Sinh viên  Blog' SV 08:14:05 Ngày 19/04/2024 GMT+7
Khởi nghiệp cùng 8X
Tình hình “người cần việc hơn việc cần người” đang nâng cao áp lực cạnh tranh giữa các ứng viên và yêu cầu của nhà tuyển dụng. Để có công việc phù hợp, chỉ có tấm bằng chuyên môn thôi không đủ...

Trước quan niệm đó, xu hướng ngày nay rất nhiều bạn sinh viên tìm kiếm công việc làm thêm ngay từ khi còn ở ghế giảng đường. Xu hướng lập nghiệp của 8X là tìm kiếm công việc có nền tảng vững chắc hoặc kinh doanh...

Tạo dựng những hướng đi riêng

Vào nghề PR chưa được 2 năm nhưng cô sinh viên năm thứ 4 chuyên ngành Báo chí, ĐHKHXH&NV (ĐHQG TP.HCM), Nguyễn Mai Khanh đã phần nào đó khẳng định được vị trí của mình với hàng loạt bài PR thành công cho các thương hiệu hàng đầu như Omo, Sunsilk, Clear, Dove, PS, Close - up (Uniliver), các sản phẩm của Dutch Lady, Pepsi... Cũng như nhiều bạn trẻ khác, Khanh bắt đầu tìm kiếm công việc làm thêm ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất và tìm được công việc bán hàng tại một cửa hàng băng đĩa với mức lương 500.000đồng/ tháng. Trải qua hai lần thay đổi chỗ làm, Khanh đã tham gia thi tuyển và bắt đầu công việc tại công ty quảng cáo J.W.T với một hợp đồng 3 tháng. Hoàn thành tốt công việc, J.W.T kéo dài hợp đồng thêm 3 tháng và cứ thế đến nay Khanh đã có gần 2 năm gắn bó với công việc này với chức danh trợ lý PR của J.W.T.

Khởi nghiệp là nhân viên tư vấn cho một công ty du học với mức lương 600.000 đồng/tháng rồi “lang thang” làm nhân viên tư vấn cho nhiều trung tâm ngoại ngữ với mức lương nhiều khi chỉ đủ chi trả cho việc học của mình, Trần Tấn Phúc tự nhận mình là người làm thuê không biết mệt mỏi. Nhận biết sức học mình chỉ ở mức trung bình nên ngay khi còn học phổ thông, Phúc đã chú tâm đầu tư học tiếng Anh thật tốt. Ngay khi còn là sinh viên năm nhất ngành hướng dẫn du lịch Trường Nghiệp vụ du lịch Sài Gòn, Phúc đã tham gia vào công việc hướng dẫn cho những đoàn du khách quốc tế song song với việc làm bán thời gian cho một số trung tâm ngoại ngữ. Với hơn 10 lần thay đổi công việc, chàng trai 23 tuổi này hiện đang là nhân viên kinh doanh phục vụ công việc đối ngoại và tiếp đón các đoàn khách quốc tế của Công ty Du lịch Le’s Travel (81 Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP. HCM) với mức lương gấp 8 lần so với lúc khởi nghiệp.

Ý tưởng kinh doanh đến với Ngô Nhật Ngân (sinh viên năm thứ 3 Khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Kinh tế TP.HCM ) cách đây một năm khi Ngân xuống Làng đại học Thủ Đức dự sinh nhật một người bạn cũ. Và trong lần “tình cờ” ấy Ngân đã nắm được nhu cầu của các bạn sinh viên ở đây. Ngân mạnh dạn bắt tay vào thực hiện ý tưởng vốn đã nhen nhóm trong cô từ khi còn là một nữ sinh lớp 11 ở Trường Trần Phú (Tân Bình). Cửa hàng quà lưu niệm O.H.T (tổ 6, khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) ra đời vào tháng 10/2004, tuy không lớn lắm nhưng cũng đủ sức thu hút được giới sinh viên ở Làng đại học Thủ Đức, với những món “độc” mà nhiều cửa hàng kỳ cựu nơi đây không có được. Khi kinh doanh những mặt hàng này, Ngân cũng có nhiều lợi thế bởi hằng ngày lên lớp, tiếp xúc với các đối tượng bạn bè, cô có thể biết được “mốt” mà họ ưa chuộng và cái nào đang “hot” nhất. Từ đó Ngân sẽ có kế hoạch để nhập hàng.

Ngân cười: “Ban đầu chuyện em mở shop đâu dám cho gia đình biết vì bố mẹ lo ảnh hưởng đến việc học tập. Vốn làm ăn em cũng vay mượn của bạn bè. Tính luôn chi phí thuê mặt bằng, tiền vốn em bỏ ra cũng hơn 50 triệu đồng…”. Và như để chứng minh sự lựa chọn của mình, sau một năm kinh doanh shop quà lưu niệm đã bắt đầu thu lãi.

Dạo qua cửa hàng thời trang của Nino Maxx, bạn sẽ thấy những băng rôn quảng cáo với gương mặt rất xinh của Đinh Ngọc Diệp (sinh viên năm thứ 4, ngành Báo chí, ĐHKHXH&NV), hoa khôi ĐHQG TP.HCM năm 2004. Với những danh hiệu đạt được như “Giọt mực tím dễ thương” (Báo Mực tím), “Hoa khôi người đẹp mùa xuân” (NVH Thanh niên), “Hoa khôi Tây Đô 2004” (Cần Thơ)… Diệp là người mẫu ảnh khá quen thuộc, từng xuất hiện trên ảnh bìa cho các báo như Thế giới phụ nữ, Thời trang trẻ… Là một người mẫu, Diệp rất am tường về thời trang và mỹ phẩm, Diệp chọn cho mình hướng đi riêng là viết về mảng văn hoá - nghệ thuật. Hiện nay, Diệp là cộng tác viên thường xuyên cho trang Thời trang & Mỹ phẩm của Báo Tiếp thị và gia đình.

Những khó khăn

Với cô chủ nhỏ Nhật Ngân, chuyện nhập hàng lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu Ngân lấy “sỉ” ở những cửa hàng lớn, còn hiện nay Ngân chủ yếu khai thác những sản phẩm “hand-made” do chính bàn tay cô tự chế như vòng đeo tay, dây đeo các loại đến những tấm thiệp, bưu thiếp... Ngân tâm sự: Như thế khỏi lo thiếu hàng mà có thể tiết kiệm được một khoản kha khá.

Khanh, Phúc đều nhớ như in ngày đầu tiên rụt rè đi xin việc ở nhiều nơi cho đến khi tìm được công việc. Theo hai bạn, để tìm kiếm được công việc phù hợp, tiêu chí đầu tiên mà nhiều 8X đặt ra là sự kiên trì, chờ đợi và yêu nghề. Khó khăn lớn nhất mà các bạn gặp phải là việc sắp xếp thời gian, làm sao vừa bảo đảm giờ lên lớp vừa hoàn thành tốt công việc. Khanh cho biết sở dĩ cho đến nay bạn vẫn hoàn thành tốt cả việc học và làm chính là nhờ sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của các đồng nghiệp trong J.W.T, đặc biệt là của anh Nguyễn Ngọc Thụy - Giám đốc PR của J.W.T. Còn với Phúc, bạn luôn tự sắp xếp một lịch làm việc thật khoa học theo từng ngày và hoàn thành tốt công việc ngay trong ngày, không ôm đồm nhiều việc, khi làm việc, dù là công việc nhỏ nhất cũng phải hết sức chú tâm. Còn Diệp, bạn luôn cố gắng cân bằng giữa các show chụp ảnh, dành nhiều thời gian cho những giờ học tại trường và tại nhà. Cô sinh viên năm thứ 4, ngành Báo chí này có một vốn ngoại ngữ rất khá, đặc biệt là tiếng Anh.

Ấp ủ những ước mơ

Làm việc cho hơn 10 công ty khác nhau, được đi qua rất nhiều nước trên thế giới, Phúc cho biết bạn đang ra sức tích luỹ kinh nghiệm để cho ra đời một công ty du lịch riêng do chính cậu làm chủ với những tour du lịch chất lượng cao và đội ngũ nhân viên đa số là các bạn sinh viên. Mai Khanh mong muốn trở thành một PR chuyên nghiệp. Còn Ngọc Diệp, ngoài những giờ học trên lớp, các show chụp ảnh, Diệp vẫn thường xuyên tham gia vào các hoạt động xã hội, văn nghệ trong trường. Sắp tới đây cô sẽ tham gia chương trình Thắp sáng ước mơ do Liên chi đoàn Khoa Ngữ văn - Báo chí (ĐHKHXH&NV) tổ chức để gây quỹ học bổng cho các bạn sinh viên nghèo vượt khó. Diệp tâm sự, công việc giúp bạn trưởng thành, tự tin ở bản thân mình hơn. Với Ngân, để kỷ niệm một năm ngày ra đời của cửa hàng, dịp tới đây Ngân sẽ tổ chức một buổi lễ nhỏ dành cho khách hàng với nhiều chương trình khuyến mãi bằng những quà tặng hấp dẫn. Việc kinh doanh đã đi vào nề nếp, Ngân cũng bắt đầu cho một năm học mới với dự định mở lớp dạy thủ công cho các bạn sinh viên để tăng nguồn hàng “hand-made” cho cửa hàng đồng thời cũng giúp tăng nguồn thu nhập cho các bạn sinh viên. Với Ngân, ý tưởng là một lẽ nhưng điều quan trọng là biến chúng thành hiện thực.

Còn rất nhiều những 8X với những bước khởi đầu khác nhau nhưng hầu hết họ đều đạt được những thành công nhất định. Không ngại khó, ngại khổ, được học hỏi và làm việc thật sự là những tiêu chí chọn chỗ làm của 8X. Việc tiếp xúc với thực tế sẽ đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho sinh viên, điều quan trọng là phải biết cân bằng giữa việc học và làm. Sức trẻ, niềm say mê và những ước mơ ấp ủ, chính điều đó đã tạo nên “thương hiệu” cho một thế hệ 8X trẻ trung, năng động và thành đạt.

 Ngọc Trâm - Hải Âu - Bản tin ĐHQG Hà Nội - số 178, tháng 12/2005
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 387 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC