20:21:08 Ngày 16/04/2024 GMT+7
Du học Thụy Sĩ
Du học tại Thụy Sĩ bạn có cơ hội lĩnh hội được những tri thức, công nghệ hàng đầu thế giới, bạn có thể học bằng 2 thứ tiếng Anh và Pháp. Ưu điểm ưu việt nữa, đó là cơ hội vừa học vừa làm nhằm tăng thu nhập cho sinh viên trong quá trình học tập, đồng thời bạn sẽ thu được rất nhiều kinh nghiệm bổ ích cho tương lai nghề nghiệp sau này...

Thụy Sĩ nằm ở Tây Âu, có biên giới giáp với Pháp, ý, Đức và áo.

Thủ đô: Bern

Diện tích: 41 285 km2.

Dân số: Hơn 7,3 triệu.

Mật độ dân số: 177/ km2.

Ngôn ngữ: tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng ý, tiếng Romanche.

Là một nhà nước liên bang gồm 20 bang, mỗi bang có quyền tự quyết như một nhà nước độc lập.

I. Lý do để bạn tham gia du học Thụy Sĩ

Thụy Sĩ là một quốc gia phát triển, văn minh và hiện đại với thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 2 trên thế giới. Hiện nay số sinh viên quốc tế đang học tập và nghiên cứu tại các trường đại học của Thụy Sĩ chiếm 40% tổng số sinh viên của đất nước xứ sở của ngành sản xuất đồng hồ này và con số 40% này đang ngày càng tăng dần lên. Trong số này, hơn một nửa số sinh viên đang theo học chuyên ngành Quản lý Du lịch - Khách sạn.

Không chỉ là đất nước giàu có, thanh bình nhất thế giới, nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, du lịch,... Thụy Sĩ còn là một trong những nước công nghiệp phát triển nhất Châu Âu, với rất nhiều doanh nghiệp có quy mô quốc tế, như: Norvatis, Hoffmann-La Roche trong lĩnh vực hoá học, nhiều công ty hàng đầu về công nghệ thực phẩm như: Nestlé, Jacobs-Surchard... Dù chỉ chiếm 0,08% dân số thế giới nhưng sản lượng xuất khẩu của Thụy Sĩ chiếm tới 1,4% và nhập khẩu 1,5% số lượng máy móc trên thế giới. Thụy Sĩ không giàu về tài nguyên khoáng sản nhưng lại rất giàu về tiềm năng thuỷ điện.

Dịch vụ là một ngành đặc biệt thế mạnh của nền kinh tế Thụy Sĩ. Trước hết phải kể tới ngành ngân hàng thu hút khách hàng trên toàn thế giới bằng cách bảo đảm tuyệt đối bí mật cho người gửi. Ngoài 400 nhà băng quốc gia cùng 3500 chi nhánh, với tổng số nhân viên lên tới 100.000 người còn có khoảng 50 nhà băng cấp địa phương cùng 122 nhà băng nước ngoài đặt tại quốc gia không mấy lớn về mặt diện tích này. Ngoài ra Thụy Sĩ còn có hơn 200 ngân hàng đặt tại nước ngoài.

Bên cạnh đó, Thụy Sĩ còn hấp dẫn nhiều nhà đầu tư và các bạn trẻ muốn du học bằng hệ thống bảo hiểm có uy tín hàng đầu thế giới (người dân Thụy Sĩ được đánh giá là những người được hưởng mức bảo hiểm cao nhất và tốt nhất trên toàn thế giới). Đồng franc Thụy Sĩ cũng là một trong những đồng tiền mạnh và có giá trị rất ổn định.

Văn hoá Thụy Sĩ hết sức đa dạng do có nhiều cộng đồng ngôn ngữ khác nhau, trong đó: 65,1% người dân Thụy Sĩ nói tiếng Đức, 19% nói tiếng Pháp, 9,9% nói tiếng ý và 1,1% nói tiếng Romanche. Ba ngôn ngữ: Tiếng Đức, Pháp, ý là ngôn ngữ quốc gia của Thụy Sĩ. Số người nhập cư vào Thụy Sĩ chiếm tới 8,9% dân số và họ cũng góp phần đáng kể vào sự đa dạng ngôn ngữ của quốc gia nhỏ bé này. Đây cũng là điểm rất thuận lợi cho giới trẻ Thụy Sĩ: đa số các nhà tuyển dụng thích tuyển nhân viên là người Thụy Sĩ vì họ thường thông thạo hai hay ba thứ tiếng. Trước khi quyết định du học Thụy Sĩ bạn nên xác định thứ ngôn ngữ dạy trường mình học là tiếng Pháp, Đức, ý hay tiếng Anh (rất nhiều trường đặc biệt là các trường chuyên ngành Khách sạn du lịch nằm trong cộng đồng Pháp ngữ nhưng chương trình học lại bằng tiếng Anh) để đảm bảo thành công khi du học.

Thụy Sĩ là một nước nhỏ nên đi từ đầu này tới đầu kia của đất nước là chuyện nhỏ nhất là đối với hệ thống giao thông chất lượng cao như ở Thụy Sĩ. Hệ thống đường bộ hiện đại với rất nhiều cầu vượt hay đường hầm xuyên núi cho phép bạn có thể quá cảnh sang Đức, Pháp hay ý. Ngồi trên xe ghé mắt ngắm những con đường, những cây cầu kiến trúc hiện đại cũng rất thú vị, bạn sẽ thấy mình nhìn mãi mà không chán mắt.

Thụy Sĩ còn rất nổi tiếng với Geneva - miền đất lành cho vô số các hội nghị vì sự phồn vinh của các quốc gia toàn cầu; đài phun nước Jet d’eau - dấu chấm cảm trên hồ Geneva và; và đồng hồ hoa - biểu tượng cho ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ vốn nổi tiếng từ lâu đời không chỉ vì chất lượng hoàn hảo mà còn vì mẫu mã sang trọng lịch sự của Thụy Sĩ.

Sinh viên ở Thụy Sĩ vừa học, vừa làm với mức lương cao. Đặc biệt, sinh viên học ngành Khách sạn du lịch được tham gia thực tập ngay tại khách sạn. Thời gian thực tập 6 tháng/năm sinh viên được trả lương sau khi trừ mọi khoản tiền ăn ở sinh hoạt còn tiết kiệm được 1.000 - 1.400 USD/tháng.

Quản trị Kinh doanh Du lịch, Khách sạn là thế mạnh của giáo dục Thụy Sĩ. Vào bất cứ lúc nào cũng có hơn 5.000 sinh viên đến từ các nước khác nhau trên thế giới đến học chuyên ngành Quản trị Du lịch - Khách sạn tại Thụy Sĩ. Ngày nay hầu hết các khách sạn lớn trên thế giới đều được điều hành bởi các nhà quản lý tốt nghiệp tại Thụy Sĩ.

Thế mạnh trong chương trình đào tạo Quản lý Du lịch - Khách sạn của các trường đại học Thụy Sĩ chính là sự kết hợp linh hoạt giữa lý thuyết, thực hành và các kỳ thực tập tại các nhà hàng, khách sạn lớn cùng trang thiết bị, giáo trình và phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại. Theo thông lệ, hàng năm sinh viên chỉ học tập tại trường từ 5 đến 6 tháng, thời gian còn lại sẽ đi thực tập và đặc biệt sinh viên được hưởng lương khoảng 10.500-11.000 USD trong các kỳ thực tập này. Điều này cho phép sinh viên làm quen với môi trường công việc và tích luỹ kinh nghiệm, chính vì thế mà rất nhiều sinh viên được các công ty, nhà hàng, khách sạn nổi tiếng nhận làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp đại học. Điều đó mở ra cho sinh viên một tương lai có thể làm việc tại các nước Mỹ, Australia sau khi ra trường.

Vào năm học cuối cùng, một số các trường có các khoá học kết hợp với các nước phát triển khác cấp cả 2 bằng: bằng của Thụy Sĩ và bằng của Anh, Mỹ…

Và một điều quan trọng hơn nữa là môi trường học tập tại Thụy Sĩ. Với cái nhìn định hướng kinh tế toàn cầu, Thụy Sĩ có các sinh viên đến từ hơn 50 nước khác nhau, sinh viên không chỉ học Quản trị kinh doanh du lịch - khách sạn mà còn có các cơ hội tìm hiểu văn hoá, lịch sử của các dân tộc khác nhau. Sinh viên hoàn toàn thích thú với môi trường học tập ở đây.

Sinh viên có thể lựa chọn học tại những trường đại học nổi tiếng như: SMU, SHMS, IHTTI, Schiller International University, Benedict, vv…

Bên cạnh những ưu điểm trên, đến Thụy Sĩ du học, bạn sẽ có cơ hội chuyển tiếp sang úc, Mỹ để học. Thêm vào đó, chính sách visa tương đối thuận lợi; không yêu cầu chứng minh tài chính bằng thu nhập hàng tháng của gia đình; chế độ chăm sóc sinh viên ân cần chu đáo; có thể tham gia bất cứ khoá học nào vì các trường ở Thụy Sĩ cho nhập học quanh năm… chính là những điểm hấp dẫn tuyệt vời của du học Thụy Sĩ.

II. Hệ thống giáo dục Thụy Sĩ

Tại Thụy Sĩ có các trường nhà nước và các trường tư thuộc các cấp và phạm vi khác nhau. Trường công do chính phủ các tiểu bang cung cấp tài chính và giám sát hoạt động. Nhìn chung, Thụy Sĩ có hệ thống giáo dục chất lượng cao, không chỉ phù hợp với các sinh viên trong nước mà còn phù hợp với cả sinh viên quốc tế. Hiện nay số sinh viên quốc tế đang học tại các trường đại học của Thụy Sĩ chiếm đến 40% tổng số sinh viên của trường và con số này đang có xu hướng ngày càng tăng dần lên.

Về mặt cơ cấu tổ chức và bằng cấp, giáo dục đại học Thụy Sĩ tuân theo tiêu chuẩn Châu Âu, sinh viên dễ dàng học chuyển tiếp tại môi trường đại học trên thế giới: Bằng đại học: 3 năm; Thạc sĩ: 2 năm; Tiến sĩ: 3 năm.

1- Giáo dục trước tiểu học: Bậc học này là không bắt buộc, nhưng giúp các em làm quen với các cấp học bắt buộc sau này, tất cả trẻ em ở các tỉnh đều có quyền đi học ở cấp này.

2- Giáo dục tiểu học: Từ 4 – 6 năm tuỳ theo từng bang, là hình thức giáo dục bắt buộc ở Thụy Sĩ.

3- Giáo dục trung học gồm: a - Trung học cơ sở (từ lớp 6 đến lớp 9 hoặc lớp 10 tuỳ theo từng bang): vẫn là bậc học bắt buộc; b - Trung học phổ thông (từ lớp 10 đến lớp 12): hết giai đoạn giáo dục bắt buộc, lúc này học sinh đã 16 tuổi, học sinh có thể lựa chọn: học văn hoá chung hay học nghề.

4- Giáo dục đại học:

Giáo dục đại học Thụy Sĩ chia làm hai nhóm chính:

Thứ nhất là, các trường đại học tổng hợp dành cho những học sinh theo học chương trình văn hoá chung. ở Thụy Sĩ có khoảng 12 trường đại học tổng hợp gồm 10 trường trực thuộc bang và 2 trường Bách khoa trực thuộc liên bang (mỗi trường có nhiều chi nhánh). Các trường trực thuộc bang có cơ cấu tổ chức tương đối giống nhau. Đa số các trường đều có khoa Kinh tế, khoa Luật, khoa học chính xác, khoa học xã hội. Hai trường Đại học Bách khoa thì đào tạo kỹ sư, các môn khoa học chính xác, khoa học tự nhiên.

Thứ hai là, các trường đại học chuyên ngành dành cho những học sinh học nghề từ PTTH muốn đạt trình độ đại học về học nghề: có khoảng 70 trường đại học với hơn 300 chuyên ngành đào tạo. Về mặt trình độ hay bằng cấp các trường này hoàn toàn tương đương với các trường đại học tổng hợp kể trên. Điểm khác nhau duy nhất là các trường này đặc biệt chú trọng tới thực hành trong các lĩnh vực kỹ thuật, kinh tế, nhạc, nghệ thuật, y tế, quản lý hành chính…( những chuyên ngành trên cũng được dạy trong các trường đại học tổng hợp).

Học phí ở các trường (kể cả đại học công lập và tư thục) của Thụy Sĩ tương đối thấp. Tuy nhiên việc xin học ở các trường này không dễ vì đòi hỏi kiến thức kinh điển rất cao. Sinh viên cũng có thể lựa chọn bất cứ một chuyên ngành nào theo mong muốn như: Quản trị kinh doanh, tài chính kế toán, công nghệ thông tin, môi trường, v.v… được đào tạo bằng tiếng Pháp, Đức và ý. Dịch vụ ngân hàng, khách sạn và du lịch là thế mạnh của giáo dục - đào tạo Thụy Sĩ.

Các trường tư ở Thụy Sĩ độc lập với chính phủ. Học phí cao, chuẩn mực và đòi hỏi kiến thức kinh điển khác nhau rất nhiều giữa các trường. Sinh viên cần tự chọn cẩn thận trường mình muốn theo học. Thời gian và sức lực bỏ ra trong việc này sẽ được đền đáp xứng đáng. Các trường tư đôi khi cũng được Chính phủ trợ giúp, đổi lại Chính phủ cũng có hình thức quản lý tương ứng. Vậy nên một số bằng cấp được Chính phủ Thụy Sĩ công nhận, một số khác lại không.

III. Điều kiện xin Visa du học Thụy Sĩ:

Để xin được Visa sang du học tại Thụy Sĩ một cách dễ dàng, du học sinh cần đáp ứng những điều kiện cơ bản như sau:

- Du học sinh đang đi học hoặc đang đi làm (Visa vẫn có thể được cấp đối với du học sinh đã gián đoạn việc học).

- Học lực khá có điểm trung bình của 3 (ba) năm cuối trên 7.0.

- Du học sinh không cần có điểm IELTS hoặc TOEFL.

- Phụ huynh cần có khoản tiền gửi tiết kiệm tại bất kỳ ngân hàng nào tại Việt Nam và không có quy định về thời gian tối thiểu của số tiền gửi. Thông thường để chứng minh về khả năng tài chính phụ huynh cần có sổ tiết kiệm tiền gửi tối thiểu là 25,000 USD.

- Phụ huynh không cần chứng minh bằng chứng từ về thu nhập của gia đình.

IV. Các giấy tờ cần thiết để xin Visa

- 10 ảnh 4x6cm.

- Các giấy tờ sau cần dịch sang tiếng Anh và công chứng 4 bản:

+ Bằng tốt nghiệp phổ thông trung học, đại học (hoặc giấy tờ chứng nhận tốt nghiệp).

+ Học bạ cấp 3 hoặc bảng điểm đại học.

+ Giấy khai sinh.

+ Các chứng chỉ tiếng Anh IELTS, TOEFL, DELF, DALF (nếu có).

- Các giấy tờ không cần dịch sang tiếng Anh và công chứng:

+ Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương.

+ Bản copy hộ chiếu.

+ Thư xin học bằng tiếng Anh (giới thiệu về bản thân, nguyện vọng, lý do lựa chọn ngành này, lý do chọn Thụy Sĩ để du học...).

Để biết thêm thông tin chi tiết về du học Thụy Sĩ, bạn có thể vào địa chỉ:

www.atlantic-groups.net

www.swiss.school.ch/verbande/index

www.vietedco.com/vietedco/duhocthuysi.asp

 Trần Thanh Vân (Tổng hợp từ Internet) - Bản tin ĐHQG Hà Nội - số 173, tháng 7/2005
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Các bài mới hơn
  • Không có bài nào mới hơn !
Các bài cũ hơn
  • Không có bài nào cũ hơn !
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 387 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC