Giải thưởng ĐHQGHN
Trang chủ   >  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ  >   Giải thưởng Khoa học - Công nghệ  >   Giải thưởng ĐHQGHN
Giáo sư Lê Văn Thiêm với cụm công trình về nghiên cứu cơ bản của toán học lý thuyết và những bài toán về ứng dụng (1960-1970)

Giáo sư là một nhà khoa học lớn, có những cống hiến quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy và xây dựng một số ngành khoa học tự nhiên ở Việt Nam, đã có những nghiên cứu khoa học xuất sắc, đưa toán học phục vụ cuộc sống. Giáo sư có những đóng góp to lớn cho toán học trên các phương diện, nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, triển khai ứng dụng và đào tạo cán bộ toán học.

Về nghiên cứu cơ bản, giáo sư là người đầu tiên giải được bài toán khó đã tồn tại trong nhiều năm: Bài toán ngược của lý thuyết phân phối giá trị hàm phân hình. Kết quả đó hiện nay đã trở thành kết quả kinh điển trong lý thuyết này. Các công trình lý thuyết của ông chứa đựng những kết quả rất cơ bản, mở ra một hướng nghiên cứu mới trong lý thuyết hàm biến phức và đã được đề cập đến nhiều trong cuốn sách chuyên khảo nổi tiếng trong lĩnh vực này. Giáo sư cũng có những cống hiến quan trọng về vật lý - toán như xây dựng nghiệm giải tích của bài toán thấm trong môi trường không đồng chấ, giải bài toán chuyển động của chất lỏng nhớt bằng phương pháp hàn P – giải tích. Các công trình khoa học này của ông đã được công bố trên các tạp chí toán học lớn của thế giới và được báo cáo ở nhiều hội nghị toán học và các trung tâm toán học của một số nước có nền toán học phát triển.

Về nghiên cứu và triển khai ứng dụng, giáo sư là người có công đầu trong việc đưa toán học vào cuộc sống. Ông đã hướng dẫn và cùng nhiều học trò của mình nghiên cứu ứng dụng các phương pháp toán học vào các bài toán kỹ thuật liên quan tới các vấn đề thấm và nổ mìn định hướng. Những tính toán về nổ mìn định hướng của ông đã được áp dụng có hiệu quả để phục vụ giao thông thời chiến, phục vụ xây dựng khu gang thép Thái Nguyên. Ông đã cùng học trò tiến hành giải các bài toán dòng chảy nước mặt, nước ngầm phục vụ thiết về và xây dựng công trình thủy điện hòa Mình và quy hoạc đồng bằng sông Cửu Long.

Là Viện trưởng đầu tiên của Viện Toán học, Chủ tịch đầu tiên của Hội Toán học Việt Nam, Tổng biên tập đầu tiên của 2 tạp chí "Toán học" và "Acta Mathematica Vietnamica", giáo sư đã có công lớn trong đặt nền móng và chỉ đạo cho ngành toán học Việt Nam phát triển vững mạnh, có tiền lực to lớn như ngày nay.

Giáo sư Lê Văn Thiêm sinh ngày 29/3/1918 tại Đức Thọ, Hà Tĩnh, mất ngày 3/7/1991, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 1996 (truy tặng)

Vài hình ảnh về GS. Lê Văn Thiêm:

Ảnh từ trái sang: GS. VS Trần Đại Nghĩa, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và GS. Lê Văn Thiêm

GS. Tạ Quang Bửu (thứ 4 từ trái sang) và GS. Lê Văn Thiêm (thứ 4 từ phải sang)

Ảnh từ trái sang, các giáo sư: Nguyễn Văn Đạo, Lê Văn Thiêm, Hoàng Tụy tại Bảo tàng Tự nhiên New York (Mỹ) năm 1980

GS. Lê Văn Thiêm (trái) và GS. Nguyễn Văn Đạo (phải)

GS. Lê Văn Thiêm cùng vợ và con gái

 Nguồn: Bộ Khoa học và Công nghệ - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :