TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 00:00:00 Ngày 15/07/2014 GMT+7
Nhiệm vụ chiến lược thể hiện khát vọng vươn lên đẳng cấp quốc tế
Chiều 14/07/2014, tại Trường ĐHCN - ĐHQGHN đã diễn ra Hội nghị tổng kết và đánh giá việc thực hiện đề án thành phần thuộc Nhiệm vụ chiến lược giai đoạn 2008 – 2014.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Hiệu trưởng Trường ĐHCN Nguyễn Ngọc Bình đã chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban chức năng cùng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, ĐHQGHN; đại diện Ban Giám hiệu Trường ĐHCN cùng lãnh đạo phòng ban chức năng, khoa Công nghệ thông tin, khoa Điện tử - Viễn thông và Ban điều hành các đề án thành phần thuộc NVCL.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn

Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Bình đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ và giảng viên Nhà trường đối với những thành tích đạt được của chương trình NVCL giai đoạn 2008 - 2014. Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Bình cho rằng, thực hiện các chương trình đào tạo thuộc NVCL là một trong những hoạt động đào tạo quan trọng của Trường ĐHCN suốt 7 năm qua, nhằm đẩy mạnh đào tạo trình độ quốc tế ở Việt Nam.

Một trong những yếu tố làm Đề án NVCL thành công là vì trường đã không thực hiện như một dự án, mà xem là nhiệm vụ thường xuyên có yếu tố đặc biệt. Từ đó, các chương trình NVCL đã phát huy hiệu quả tốt trong từng hoạt động tổng thể của trường và từng bước tạo dựng thương hiệu đối với xã hội.

Hiệu trưởng Trường DDHCN, ĐHQGHN Nguyễn Ngọc Bình

Trường ĐHCN là đơn vị tiên phong trong ĐHQGHN triển khai các chương trình đào tạo theo NVCL. Đến năm 2014 là năm thứ 7 Nhà trường triển khai đào tạo thành công chương trình thạc sĩ Khoa học máy tính và là năm thứ 6 của chương trình Công nghệ Kỹ thuật Viễn thông - Truyền thông. Về cơ bản, các chương trình đã đạt mục tiêu đề ra và mang lại những kết quả đáng khích lệ.

Hầu hết các sinh viên chương trình NVCL được các tập đoàn công nghiệp uy tín đánh giá cao năng lực làm việc và trình độ tiếng Anh. Những năm gần đây chương trình đại học còn thu hút được nhiều sinh viên giỏi tuyển thẳng. Năm học này, Nhà trường có 60 sinh viên tuyển thẳng với hơn 40 sinh viên vào ngành KHMT.

Thông qua việc triển khai các chương trình đào tạo NVCL, Trường ĐHCN đã tạo được một môi trường đào tạo, nghiên cứu khoa học tích cực, phát triển việc làm cho sinh viên. Thành công của NVCL ở Trường ĐHCN góp phần tạo nên thành công chung của thương hiệu NVCL ĐHQGHN.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐHCN Nguyễn Việt Hà

Theo Phó Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà, sau 7 năm thực hiện đề án Khoa học máy tính (cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ), Điện tử - Viễn thông (cử nhân), đội ngũ cán bộ Trường ĐHCN đã được phát triển đáng kể.

Hai khoa đã bổ sung được 40 tiến sĩ và 15 GS/PGS; 28 lượt giảng viên, 7 lượt cán bộ quản lý đi đào tạo, tham quan khảo sát ở nước ngoài, 66 lượt cán bộ tham gia nâng cao trình độ tiếng Anh trong nước…

Chất lượng hoạt động KHCN ngày càng được nâng cao với 6 đề tài cấp Nhà nước, 24 đề tài A/B (ĐHQGHN) và 10 đề tài Nafosted với việc hình thành nhiều nhóm nghiên cứu mạnh đoạt 6 giải thưởng KHCN; số lượng công bố khoa học tăng cao với 519 bài (80 bài tạp chí trong nước, 63 bài quốc tế); 100% học viên NVCL tham gia NCKH với 280 công trình.

Về cơ sở vật chất, học liệu cũng được phát triển với nâng cấp hiện đại hóa một phòng cho SĐH và hai phòng học cho ĐH; đầu tư mới 03 phòng thí nghiệm chuyên đề và hệ thống bài thực hành chuyên đề…

Qua 7 năm thực hiện, đã có tổng số 28 thạc sĩ, 230 cử nhân đã được nhận bằng tốt nghiệp theo NVCL. Về công tác đánh giá ngoài, tháng 4/2013, chương trình cử nhân ĐT-VT được đánh giá theo chuẩn AUN và DAAD đạt 4,9/7,0 điểm; tháng 5/2014, chương trình cử nhân KHMT được đánh giá theo chuẩn AUN.

PGS.TS Trần Quang Vinh - Giảng viên Khoa Điện tử - Viễn thông

Tiếp đó, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi với nhiều ý kiến mang tính chất xây dựng và đóng góp cho đề án NVCL. Đa số các ý kiến cho rằng cần tăng chỉ tiêu tuyển sinh bậc đại học để tăng tính hấp dẫn của chương trình đào tạo đồng thời tăng nguồn cho tuyển sinh sau đại học. Việc tổ chức giảng dạy tiếng Anh cho các khóa đầu vào còn chưa được tăng cường dẫn tới tỷ lệ người học đạt chuẩn tiếng Anh chưa được như mong muốn. Chuẩn đầu ra tiếng Anh và việc sử dụng tiếng Anh chuyên ngành cũng đặt ra những thách thức cho đội ngũ giảng viên và sinh viên thuộc NVCL. Cùng với đó, một số đại biểu cho rằng nguồn kinh phí được cấp chưa tương xứng dẫn tới hạn chế các hoạt động đầu tư.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Nguyễn Kim Sơn biểu dương những nỗ lực của Trường ĐHCN trong việc thực hiện các chương trình đào tạo NVCL, trong việc chủ động tổng kết và nghiêm túc đánh giá hoạt động giai đoạn vừa qua.

Phó Giám đốc Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, NVCL là một nhiệm vụ mang tính chiến lược, đòi hỏi sự bền bỉ của các bên tham gia. NVCL thể hiện khát vọng vươn lên đẳng cấp quốc tế có chủ đích của ĐHQGHN, với những mục tiêu mang tính lâu dài, bền vững.

Việc tổng kết, đánh giá hoạt động thực hiện NVCL giai đoạn vừa qua là căn cứ quan trọng để quyết định hướng đi tiếp theo trong thời gian tới. NVCL vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với Trường ĐHCN nói riêng và ĐHQGHN nói chung.

Các ngành công nghệ với những đặc thù mang tính toàn cầu và hội nhập, đặt ra những yêu cầu cấp bách của việc phát triển lên trình độ quốc tế. Điều này đòi hỏi Trường ĐHCN cần trù tính những bước đi phù hợp, đáp ứng yêu cầu cao của thời cuộc.

Phó Giám đốc Nguyễn Kim Sơn yêu cầu Trường ĐHCN cần quan tâm đến một số nội dung trong thời gian tới, đó là: chất lượng dạy và học bằng tiếng Anh; cơ chế tài chính; cơ chế đầu tư; việc thu học phí; chuẩn kiến thức đầu ta; tính lan tỏa, sức hút của chương trình…

Chủ nhiệm Khoa Điện tử - Viễn thông Trương Vũ Bằng Giang

 






 Đỗ Ngọc Diệp - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ