TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 00:00:00 Ngày 15/02/2017 GMT+7
Thư viện là biểu tượng của tri thức và học vấn
Ngày 14/02/2017, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đã tới dự và phát biểu chúc mừng Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trung tâm Thông tin – Thư viện, ĐHQGHN.

Tới dự buổi lễ có bà Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ông Phạm Tiến Khang – Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam, ông Nguyễn Huy Chương – Chủ tịch Liên chi hội Thư viện các trường đại học khu vực phía Bắc, Nguyên Giám đốc Trung tâm Thông tin – Thư viện ĐHQGHN cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tin - thư viện của cả nước, đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN, đại diện lãnh đạo Văn phòng và các Ban chức năng của ĐHQGHN.

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ

Ngày 14/02/1997, Giám đốc ĐHQGHN đã ký Quyết định số 66/TCCB thành lập Trung tâm Thông tin – Thư viện, ĐHQGHN trên cơ sở hợp nhất 2 thư viện của Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội.

Trung tâm Thông tin – Thư viện, ĐHQGHN được giao nhiệm vụ đảm bảo tài nguyên thông tin khoa học và công nghệ chất lượng cao, phục vụ đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà nghiên cứu và người học trong và ngoài ĐHQGHN.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn chúc mừng và biểu dương thành quả của Trung tâm Thông tin – Thư viện, ĐHQGHN đã đạt được trong 20 năm qua. “Thư viện được xem là biểu tượng của tri thức và học vấn” – Giám đốc khẳng định – “Với tầm nhìn phát triển thư viện trong thời đại mới, một cơ chế đại học mới, không chỉ kế tục thư viện truyền thống mà còn bao gồm cả lĩnh vực thông tin tích hợp với các lĩnh vực của công nghệ thông tin, đơn vị đào tạo và nhiều khoa học liên ngành khác, tạo ra một hệ thống thông tin – thư viện có tầm vóc chuyên môn của quốc gia và khu vực”.

Giám đốc Nguyễn Kim Sơn yêu cầu, tiếp nối truyền thống 20 năm qua, Trung tâm Thông tin – Thư viện cần tiếp tục phát triển về mặt nguồn cơ sở dữ liệu trên phương diện hỗ trợ của thời đại kỹ thuật số để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi cao của một đại học nghiên cứu.

Vụ Trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà trao Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho Trung tâm Thông tin - Thư viện ĐHQGHN

Trước đó, ngày 09/02/2017, Trung tâm Thông tin – Thư viện, ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo khoa học “Xây dựng và phát triển thư viện số Việt Nam: Quá khứ - Hiện tại – Tương lai” thu hút sự quan tâm của hơn 120 nhà khoa học. Phát triển thư viện số hiện đại, chất lượng theo chuẩn quốc tế là một trong những yêu cầu cần thiết để hệ thống thư viện Việt Nam hòa nhập và bắt kịp với tiến trình phát triển của ngành thông tin thư viện thế giới. Hội thảo đã thể hiện được sự quan tâm cũng như vai trò tiên phong của Trung tâm Thông tin – Thư viện, ĐHQGHN trong hệ thống thư viện đại học Việt Nam trước xu thế phát triển mạnh mẽ thư viện số hiện đại.

Trong 20 năm qua, Trung tâm đã định hướng “Xây dựng Thư viện số nghiên cứu phục vụ đại học định hướng nghiên cứu” và có những bước đi quan trọng đầu tiên như: chuẩn bị nguồn lực thông tin số, hạ tầng công nghệ và các trang thiết bị thư viện chuyên dụng thế hệ mới, ứng dụng các phần mềm tiên tiến, phát triển các dịch vụ thông tin – thư viện hiện đại, kết hợp với đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ…

Xác định chiến lược để xây dựng một thư viện số thì nguồn lực thông tin trọng yếu ban đầu là tài liệu số và trước hết phải dựa vào nội lực. Với đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà nghiên cứu và người học đông đảo thì số lượng tài liệu khoa học nội sinh như các đề tài khoa học, sáng chế, tài liệu hội nghị hội thảo, các bài báo trong nước và quốc tế cùng với luận án, luận văn là rất lớn. Đồng thời, với hệ thống giáo trình của nhà xuất bản và 11 chuyên san tạp chí khoa học ĐHQGHN, Trung tâm bước đầu đã xây dựng được một cơ sở dữ liệu tài liệu số học thuật với số lượng lên đến trên 50.000 đối tượng.

Hiện nay, Trung tâm đang phục vụ cơ sở dữ liệu MathSciNet của Hội Toán học Mỹ, ScienceDirect của nhà xuất bản Elsevier, sách điện tử của Springer và hàng nghìn tạp chí truy cập mở khác. Đặc biệt, giai đoạn 2017 – 2020, Trung tâm sẽ bổ sung thêm các cơ sở dữ liệu nổi tiếng khác như Nature, Springer Journal – Ebooks… để đạt độ phủ cao cho tất cả các ngành/chuyên ngành đào tạo và nghiên cứu của ĐHQGHN.

Để có một công cụ khai thác tài nguyên thông tin khoa học hiệu quả và chuyên nghiệp, cùng một lệnh tìm kiếm có thể truy vấn đến các kho tài liệu trong thư viện và trên thế giới, Trung tâm đã trang bị sản phẩm Cổng giao diện tích hợp kiến thức tìm kiếm tập trung URD2.

Tăng cường xây dựng các sản phẩm và dịch vụ thông tin mới là một nhiệm vụ được Trung tâm đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh. Với hạ tầng công nghệ hiện đại, phần mềm quản trị thư viện số, công cụ tìm kiếm đám mây URD2 và hệ thống cơ sở dữ liệu học thuật đỉnh cao, Trung tâm luôn giữ vị thế hàng đầu trong hệ thống các thư viện đại học Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tài liệu học thuật cho nghiên cứu và đào tạo đỉnh cao của ĐHQGHN.

>>> (Video) 20 năm thành lập Trung tâm Thông tin – Thư viện:

>>> Các tin tức liên quan:

- VNU và Elsevier: Hợp tác xuất bản Tạp chí Nghiên cứu Việt Nam

- ĐHQGHN hợp tác phát triển các ấn phẩm khoa học với NXB Elsevier

- VNU – LIC: Khai trương hệ thống trả sách tự động 24/7

- Không ngừng đổi mới, hỗ trợ đắc lực cho công tác đào tạo và nghiên cứu

- Trung tâm Thông tin Thư viện – nơi kiến tạo môi trường học tập thông minh, hiện đại

 

 Hương Giang - Ảnh: Quốc Toản - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ