TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 00:00:00 Ngày 25/08/2017 GMT+7
Viện Quốc tế Pháp ngữ - đầu mối của Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á – Thái Bình Dương
Ngày 25/8/2017, Phó Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị cán bộ, viên chức và tổng kết năm học 2016 – 2017 của Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI).

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Ban chức năng của ĐHQGHN và toàn thể cán bộ, viên chức Viện Quốc tế Pháp ngữ.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng kết năm học 2016 – 2017 và kế hoạch nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 do lãnh đạo Viện trình bày và có nhiều ý kiến góp ý quan trọng, thiết thực để hoạt động của Viện ngày càng phát triển.

Viện trưởng Ngô Tự Lập cho biết, cùng với quá trình củng cố, kiện toàn tổ chức, lãnh đạo và tập thể Viện Quốc tế Pháp ngữ luôn đồng lòng, nhất trí cao với định hướng chiến lược phát triển, đó là trở thành một viện nghiên cứu và đào tạo quốc tế, liên ngành, chất lượng cao, là đầu mối của Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á – Thái Bình Dương với 3 trục phát triển chính là nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng khoa học phục vụ xã hội.

Năm học 2016 – 2017, mặc dù gặp những khó khăn như sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường hay những yêu cầu về trình độ tiếng Pháp nhưng Viện Quốc tế Pháp ngữ đã tuyển sinh thành công với số lượng học viên Chương trình Thạc sĩ Công nghệ thông tin tăng hơn nhiều lần so với kỳ trước; các học viên đến từ 16 quốc gia khác nhau trong cộng đồng Pháp ngữ.

Viện cũng đã xây dựng và hoàn thiện Đề án chương trình liên kết đào tạo quốc tế Thạc sĩ ngành Công nghệ thông tin, chuyên ngành Hệ thống thông minh và đa phương tiện, hợp tác với Trường ĐH La Rochelle (CH Pháp).

Về khoa học công nghệ, Viện tiếp tục triển khai thực hiện 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp ĐHQGHN và nghiệm thu 03 dự án nghiên cứu khoa học có tài trợ nước ngoài (nguồn từ Tổ chức Đại học Pháp ngữ - AUF): Dự án nghiên cứu số hóa di sản kiến trúc – trường hợp Nhà hát lớn Hà Nội; Dự án xây dựng ấn phẩm khoa học “Cộng đòng Pháp ngữ tại châu Á – Thái Bình Dương”; Dự án nghiên cứu Giáo dục đại học Pháp tại Việt Nam từ năm 1986 đến nay. Ngoài ra, Viện còn triển khai thực nhiện nhiều dự án nghiên cứu khoa học khác có tài trợ nước ngoài.

Trong năm học qua, Viện có 02 bài báo trong danh mục ISI/SCOPUS, 01 sách chuyên khảo, 05 báo cáo khoa học tại các hội nghị khoa học quốc tế, 05 bài báo khoa học công bố trong nước và 5 báo cáo tại hội thảo trong nước; thành lập ấn phẩm khoa học “La Francophonie en Asie-Pacifique (Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á – Thái Bình Dương)”, số đầu tiên dự kiến sẽ xuất bản vào tháng 9/2017.

Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN cũng chú trọng tăng cường hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế trong triển khai đào tạo, nghiên cứu khoa học và hỗ trợ học viên.

Năm học 2016 – 2017, Viện đã phối hợp tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) đồng tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp an toàn không gian mạng”. Đây là lần thứ ba cuộc thi được tổ chức trên thế giới và là lần đầu tiên được đăng cai tổ chức tại Việt Nam. Đội thi Poulet-IFI gồm 5 học viên IFI giành giải nhì tại cuộc thi này. Tiếp đó, tổ chức hội thảo “Giáo dục đại học Pháp ngữ trong bối cảnh toàn cầu hóa: tầm nhìn châu Á – Thái Bình Dương”, phối hợp với Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN.

Bên cạnh đó, Viện Quốc tế Pháp ngữ cũng tăng cường hợp tác với các trường đại học, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế nhằm tìm kiếm cơ hội học bổng cũng như thực tập, việc làm cho học viên. Đối tác của Viện, Công ty Orchestra Network – một trong những công ty hàng đầu về giải pháp phần mềm, sẽ cấp 02 suất thực tập cho các học viên xuất sắc nhất các khóa của chương trình đào tạo Thạc sỹ Công nghệ thông tin.

Báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế: khó khăn trong công tác tuyển sinh; hoạt động nghiên cứu khoa học còn khiêm tốn; chưa có đội ngũ chuyên gia có khả năng tiếp cận thị trường sản phẩm khoa học và tiếp cận các nguồn lực cho nghiên cứu khao học; khó khăn về cơ sở vật chất…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân biểu dương nỗ lực, sáng tạo của tập thể cán bộ, viên chức của Viện Quốc tế Pháp ngữ để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm học 2016 – 2017.

Phó Giám đốc ĐHQGHN yêu cầu Viện Quốc tế Pháp ngữ cần tăng cường bồi dưỡng, thu hút nhân lực xuất sắc để phục vụ phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao cũng như triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Phó Giám đốc Lê Quân gợi mở có thể tiếp cận theo hướng xây dựng các dự án, nhiệm vụ khoa học cụ thể.

Đồng thời, Phó Giám đốc Lên Quân cũng yêu cầu Viện Quốc tế Pháp ngữ: chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết cho việc xuất khẩu chương trình đào tạo công nghệ thông tin sang các nước thuộc cộng đồng Pháp ngữ; phát huy vai trò mạng lưới cựu học viên trong quảng bá, giới thiệu về Viện; duy trì và phát triên các chương trình liên kết đào tạo quốc tế, dự án quốc tế với các đối tác truyền thống và đối tác mới…

>>> Tin liên quan:

- VNU-IFI: Bàn giao công trình Tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội

 Sinh Vũ - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ