TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 19:13:02 Ngày 15/12/2018 GMT+7
Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ, ngôn ngữ & quốc tế học tại Việt Nam” năm 2018
Đây là Hội thảo khoa học quốc gia do Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN phối hợp với Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Huế, và Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Đà Nẵng đồng tổ chức thường niên.

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 100 bài báo cáo của các nhà nghiên cứu, các nhà giáo và cán bộ 3 trường đại học ngoại ngữ, nhiều cơ quan, đơn vị và các trường đại học các vùng miền khác nhau như Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Thương mại, Trường ĐH Sư phạm Tp Hồ Chí Minh, Trường ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Hùng Vương, Trường ĐH Hải Phòng,…

Phát biểu tại Hội thảo, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN Đỗ Tuấn Minh cho biết, điểm đổi mới của Hội thảo 2018 là toàn bộ quy trình nộp báo cáo, thẩm định, duyệt bài, v.v. đều được tin học hoá, thực hiện trên phần mềm OCS do Phòng Văn hoá Thông tin, Đại sứ quán Hoa Kỳ hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn rất nhiều cho cả Ban tổ chức, tác giả và đại biểu.

Các báo cáo viên đã mang tới Hội thảo những kết quả nghiên cứu đặc sắc, những góc nhìn mới lạ, những kinh nghiệm, tâm huyết và cả những ý tưởng nghiên cứu mới về các lĩnh vực như ngôn ngữ học, quốc tế học, giáo dục ngoại ngữ, và một số lĩnh vực liên quan khác.

Nội dung các bài báo trong lĩnh vực ngôn ngữ và giảng dạy ngoại ngữ lần này có độ phủ khá rộng, bao gồm nghiên cứu bản thể ngôn ngữ, đối chiếu ngôn ngữ, văn hóa và dịch thuật, giao tiếp liên văn hóa, phương pháp dạy – học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, dịch, các vấn đề về giáo trình học liệu và thực tập, ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và nghiên cứu… Các bài báo về quốc tế học cũng rất đa dạng, từ các vấn đề cụ thể của một quốc gia như năng lực Hàn Quốc, đến sự chuyển dịch lao động trong ASEAN, việc xếp hạng đại học quốc tế và cả những vấn đề rất thời sự liên quan đến quan hệ giữa Việt Nam, Mỹ và Trung Quốc. Không chỉ rộng và đa dạng, nhiều bài báo đã thể hiện sự dày dạn kinh nghiệm trong phương pháp nghiên cứu, sự tỉ mỉ, cẩn trọng trong thu thập và xử lý dữ liệu, sự chuyên sâu trong phân tích và đưa ra các kết luận có giá trị khoa học và thực tiễn.

GS. William Peter Grabe trình bày báo cáo tại phiên toàn thể

Tại phiên toàn thể, các đại biểu đã nghe báo cáo “Cơ sở để nghiên cứu việc dạy đọc ngôn ngữ thứ hai” của GS. William Peter Grabe – ĐH Bắc Arizona với gợi ý: muốn nâng cao kỹ năng đọc, bên cạnh việc cần có “huấn luyện viên” tốt thì cần phải chủ động thực hành, tức là phải chủ động rèn luyện một cách hệ thống nhằm làm chủ được các kiến thức và kỹ năng cụ thể.

Báo cáo “Nghiên cứu thuật ngữ: Một cách tiếp cận hậu cấu trúc luận” của PGS.TS Lê Hùng Tiến – Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN trình bày một cách nhìn mới về thuật ngữ trong bối cảnh xã hội và ngôn ngữ hiện nay và nghiên cứu thuật ngữ hậu cấu trúc luận. Bên cạnh trình bày về tầm quan trọng, quan niệm mới về thuật ngữ và các vấn đề liên quan, báo cáo cũng đề cập một số đề xuất cho việc nghiên cứu thuật ngữ học song ngữ và đa ngữ, quản lý và quy hoạch hóa thuật ngữ ở Việt Nam.

Căn cứ vào thực tế việc thực hiện nghiên cứu khoa học độc lập và xuất bản quốc tế đối với nhiều giảng viên trẻ còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại, TS. Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh – Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN đã đề xuất các giải pháp theo hướng tập thể, nhóm để hỗ trợ các giảng viên Nhà trường, cũng như góp phần gợi mở cho các giảng viên trẻ của các đơn vị đào tạo khác trong công tác này qua bài nghiên cứu “Hỗ trợ “khởi nghiệp” nghiên cứu và xuất bản quốc tế dành cho giảng viên trả tại Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN’.

Sau phiên toàn thể, các đại biểu nghe thảo luận tại 16 tiểu ban. Toàn bộ các báo cáo đã được Hội đồng thẩm định xem xét, lựa chọn và sau khi được các tác giả chỉnh sửa, bổ sung theo ý kiến của Hội đồng, một số báo cáo đã được Hội đồng đề nghị đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN.

Các đại biểu tham dự phiên khai mạc Hội thảo

Báo cáo tại các tiểu ban

 

Bà Molly Stephenson - Tham tán Văn hóa Thông tin, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam:

Trong thời gian qua, Chính phủ Hoa Kỳ đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ Việt Nam và các quốc gia khác trong giảng dạy ngoại ngữ vì chúng tôi tin rằng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, là một công cụ hiệu quả để các quốc gia có thể phát triển cũng như kết nối, hợp tác với các quốc gia khác.

Với tư cách là nhà giáo dục, tôi tin rằng năng lực ngoại ngữ có thể mở ra chân trời mới, giúp người học có được tương lai rộng mở hơn, dễ dàng thành công hơn. Bên cạnh những nỗ lực của bản thân người học thì vai trò của người hướng dẫn, của giáo viên là hết sức quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn và lâu dài. Do đó, tôi đánh giá cáo ý tưởng tổ chức Hội thảo khoa học của ba trường ĐH Ngoại ngữ và tin tưởng Hội thảo này sẽ tạo diễn đàn để các nhà giáo, nhà nghiên cứu chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy của mình.

Tin tức liên quan:

- Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ, ngôn ngữ và quốc tế học tại Việt Nam” năm 2017

- Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa ba trường Đại học Ngoại ngữ

- Công bố Quyết định thành lập Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài

 Sinh Vũ - Ảnh: Ngọc Tùng - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược