TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 00:00:00 Ngày 11/05/2018 GMT+7
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hội nghị trí tuệ nhân tạo AI4LIFE 2018
Ngày 10/5/2018, Trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN đã phối hợp cùng một số đơn vị, chủ trì tổ chức Hội nghị Trí tuệ nhân tạo AI4LIFE 2018 (https://ai4life.uet.vnu.edu.vn). Đây là một trong nhiều hoạt động hướng đến ngày Khoa học công nghệ Việt Nam 18/05/2018.

Trường ĐH Công nghệ là đơn vị tiên phong của Việt Nam đưa trí tuệ nhân tạo làm chủ đề của một hội nghị thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng khoa học và doanh nghiệp Việt Nam.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường của Quốc hội; Bộ Khoa học công nghệ; Hội tin học Việt Nam; Hội đồng chức danh giáo sư ngành Công nghệ thông tin; ĐHQGHN và nhiều doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức khẳng định, Hội nghị Trí tuệ nhân tạo được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam nhắc đến nhiều về công nghệ 4.0 và tầm quan trọng của 4.0 đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội. Hiện nay, ĐHQGHN đang có nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài xây dựng mô hình đại học thích ứng với công nghiệp 4.0. Nhóm nghiên cứu đã khảo sát các trường tại Malaysia, trong đó chương trình đào tạo liên quan đến trí tuệ nhân tạo chiếm 54%.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh, tại Việt Nam với 140 chương trình đào tạo về công nghệ thông tin có 57 chương trình liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Điều đó cho thấy lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nhận được sự quan tâm của cộng đồng nhà khoa học trong nước và quốc tế.  Trong xu hướng 4.0 và sự phát động đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ của Bộ Khoa học công  thì mô hình đại học sẽ đi theo hướng đổi mới sáng tạo là tất yếu.

Nhóm chuyên gia ĐHQGHN đang xây dựng mô hình và chương trình đào tạo phù hợp với sự phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin, từ đó ĐHQGHN hi vọng các nhà khoa học cộng hưởng trong xu thế mới. Diễn đàn này có thể là nơi khởi động việc xây dựng mạng lưới các nhà khoa học, doanh nghiệp và quản lý phát triển IT ở Việt Nam; Bộ Khoa học công nghệ có thể giao cho ĐHQGHN làm đầu mối xây dựng  đề án phát triển IT ở Việt Nam.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy khẳng định hội nghị về trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên do Trường ĐHCN chủ trì, đã thu hút các nhà quản lý doanh nghiệp và khoa học (ngày 10/5);  bàn thảo về đào tạo chuyên sâu (ngày 9/5) hội thảo chuyên sâu (ngày 11/5).

Hội nghị thể hiện định hướng mới trong triển khai về khoa học công nghệ Việt Nam với định hướng mới doanh nghiệp là trung tâm, các trường đại học – viện nghiên cứu – nhà nước tạo điều kiện tập trung nghiên cứu triển khai thành sản phẩm cho doanh nghiệp đưa vào cuộc sống. Hội nghị được tổ chức thời tại điểm “bình minh” thể hiện được quan điểm của Đảng và Chính phủ mong muốn ngày càng có nhiều tri thức người Việt đã đang làm việc tại nước ngoài với kinh nghiệm để cống hiến phát triển đất nước.

Thứ trưởng mong muốn qua các phiên làm việc các chuyên gia, nhà khoa học sẽ cùng nhau đưa ra ý kiến tư vấn chính xác nhằm thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo và hạn chế rủi ro trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam. Qua đó, đóng góp chuyên môn giúp doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tăng lợi thế cạnh tranh; trao đổi chuyên môn để tiếp cận cơ chế hợp tác nhiều bên thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

Trong khuôn khổ của hội nghị, Hiệu trưởng Trường ĐHCN Nguyễn Việt Hà nhận định, cộng đồng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đã trải qua giai đoạn khó khăn với những bước trầm trong thời gian dài. Tuy nhiên, hiện nay cộng đồng và kết quả nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đã trở lại tái sinh rực rỡ, nhiều ứng dụng đã từ phòng thí nghiệm được đưa vào thực tế. Hội nghị này là diễn đàn các nhà khoa học, nhà nghiên cứu chia sẻ giải quyết các bài toán, thách thức mới của trí tuệ nhân tạo khi được vào cuộc sống, để tạo động lực thành công đối với cộng đồng nghiên cứu.

AI4LIFE-2018 lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam được sự bảo trợ thông tin của Bộ Khoa học Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và ĐHQGHN, hướng đến kết nối, tụ hội, định hướng và thúc đẩy nghiên cứu, triển khai ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong các lĩnh vực của cuộc sống như tài chính, thương mại điện tử, viễn thông, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, y tế, giáo dục, giao thông, thành phố thông minh, … AI4Life-2018 quy tụ nhiều diễn giả giàu kinh nghiệm về AI trong nước và quốc tế như Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia, Pháp, Ba Lan và có 32 báo cáo từ các cơ sở công nghiệp, trường, viện, trung tâm nghiên cứu hàng đầu tronh lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Từ ngày 09/05 đến ngày 11/05, chủ đề của hội nghị sẽ xoay quanh các bài giảng đại chúng về Trí tuệ nhân tạo; Chính sách và chiến lược phát triển Trí tuệ nhân tạo; Các sản phẩm nghiên cứu phát triển ứng dụng dựa trên Trí tuệ nhân tạo của các công ty và khởi nghiệp AI; Các nghiên cứu hàn lâm về Trí tuệ nhân tạo; Thảo luận trao đổi các bên Chính phủ – Hàn lâm – Công nghiệp nhằm giải quyết các vấn đề của cuộc sống và đưara thông cáo chung của Hội nghị.

Trí tuệ nhân tạo hiện chưa có định nghĩa thống nhất được các nhà nghiên cứu chấp nhận rộng rãi. Nhưng theo một số chuyên gia, nó là môn khoa học và một tập hợp các công nghệ máy tính mô phỏng được hành vi thông minh của con người và giới tự nhiên.

Lĩnh vực đang ngày càng tác động to lớn và sâu sắc tới đời sống hàng ngày, giải quyết một số thách thức lớn mà xã hội đang đối mặt. Ví dụ như xe ôtô thông minh cứu hàng trăm nghìn mạng sống mỗi năm trên toàn thế giới, hay các tòa nhà tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải các-bon. Trong y học, trí tuệ nhân tạo giúp kiểm soát bệnh tật, kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ở Việt Nam, nhiều nhóm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo đạt một số thành công, như máy dịch tự động, nhận dạng đối tượng qua camera. 

>>>>> Các tin bài liên quan:

- Heparin và Heparan Sulfate: Từ nghiên cứu đến ứng dụng trong y học

- Ngày hội STEM 2018: “Chạm” vào cách mạng công nghệ 4.0

- Ứng dụng truyền thông xã hội trong nghiên cứu, trao đổi học thuật và công bố quốc tế

- Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018 vinh danh giảng viên và cựu sinh viên của ĐHQGHN

 Nga Diệp - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ