TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 17:17:30 Ngày 31/08/2018 GMT+7
ASIAD 2018: 2 trọng tài quốc tế là giảng viên của ĐHQGHN
Trong số 30 trọng tài quốc tế của Việt Nam tham gia công tác điều hành các môn thể thao tại Đại hội thể thao Châu Á ASIAN GAMES 2018 có 2 giảng viên đến từ Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao, ĐHQGHN là ông Nguyễn Việt Hòa và ông Nguyễn Quốc Huy.

ĐHQGHN là một trong số ít các đơn vị đào tạo không chuyên về thể dục thể thao ở Việt Nam có giảng viên là trọng tài quốc tế. Ông Nguyễn Việt Hòa cho biết, theo quy định, trước khi được công nhận là trọng tài quốc tế của một môn thể thao nào đó, thì yêu cầu phải là trọng tài cấp quốc gia và được Liên đoàn thể thao của quốc gia cử đi tham dự khóa đào tạo trọng tài quốc tế do Liên đoàn Thể thao quốc tế tổ chức. Ngôn ngữ của khóa học là tiếng Anh. Kết thúc khóa học, các ứng viên sẽ phải thi thực hành và thi lý thuyết.

- Ông cho biết một số thông tin chính về kết quả thi đấu của Đoàn Việt Nam tại ASIAD 2018?

Đoàn thể thao Việt Nam tham gia đại hội lần này với thế mạnh ở môn Bắn súng, Cử tạ và Bơi lội. Tuy nhiên do các vận động viên không đạt được điểm rơi phong độ nên thành tích ko được như mong đợi. Tính đến ngày 30/8 đoàn Việt Nam đạt tổng số 35 huy chương cả các loại, trong đó có 4 HCV: Nguyễn Văn Trí (pencak silat), Trần Đình Nam (pencak silat), Bùi Thu Thảo (điền kinh),Tuyển nữ Rowing (Rowing).

Tính đến ngày 31/8, trong bảng tổng sắp, Việt Nam xếp vị trí thứ 15 trên tổng số 46 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự đại hội lần này. Kết quả này cũng đã vượt chỉ tiêu mà đoàn thể thao Việt Nam đề ra. Thật bất ngờ khi mà lần đầu tiên Việt Nam đạt Huy chương Vàng ở nội dung nhảy xa của VĐV Bùi Thu Thảo. Nhảy xa là một trong những nội dung vô cùng quan trọng của các môn thể thao Olympic.

- Là người chứng kiến trực tiếp trận thi đấu bóng đá nam giữa tuyển thủ Việt Nam và Hàn Quốc vừa qua, ông đánh giá thế nào về trận đấu này?

Mặc dù kết quả trận đấu giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra không như mong đợi của người hâm mộ cả nước, song không khí cổ vũ tại SVĐ vẫn vô cùng sôi động. Hàng nghìn người Việt Nam đã đáp chuyến bay đến thủ đô Jakarta để ủng hộ cho các tuyển thủ. Hai đội thi đấu với tinh thần của những người bạn, nhưng vẫn không kém phần quyết liệt. Không khí trên các khán đài của cổ động viên hai đội cũng thể hiện rất fair play, và có thể nói thật là tuyệt vời. Tuy nhiên, trước một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch của giải đấu năm nay, Hàn Quốc - một quốc gia đã từng đứng ở vị trí thứ 3 thế giới – có các cầu thủ vượt trội chúng ta về yếu tố thể hình, thể lực và kỹ thuật... thì việc đội tuyển Hàn Quốc thắng với tỉ số như vậy là hoàn toàn có thể chấp nhận được. Cục diện của trận đấu hôm 29/8 vừa qua, cá nhân tôi đánh cao tinh thần thi đấu của đội tuyển Việt Nam. Cú sút ghi bàn của Minh Vương thực sự gây ấn tượng mạnh cho người hâm mộ và giới chuyên môn. Đó là một bàn thắng đẹp.

Trọng tài Quốc tế Nguyễn Việt Hòa-P.GĐ Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao,ĐHQGHN ( thứ hai từ trái sang) chụp ảnh giao lưu cùng các tuyển thủ bóng chuyền Quốc tế.

- Ông dự đoán gì về trận tranh Huy chương đồng hôm 1/9 sắp tới?

Đội tuyển Olympic Việt Nam đã viết lên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam tính đến thời điểm này. Theo cá nhân tôi đánh giá một cách khách quan ở vòng 4 đội, U23 VN là đội có cơ hội thấp nhất. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên kỳ vọng U23 Việt Nam của HLV Park Hang-seo tiếp tục là một ẩn số thú vị của trận tranh hạng 3 vào ngày 01/9 tới đây.

- Về môn Bóng chuyền tại Đại hội này, ông đánh giá thế nào về đội tuyển Việt Nam?

Bóng chuyền nữ Việt Nam có được thành tích khá tốt khi lọt vào vòng 8 đội xuất sắc nhất. Đặc biệt hơn nữa khi mà các cô gái của chúng ta đã vượt qua chủ nhà Indonesia với tỉ số 3-1 để vào tranh hạng 5. Đây là kết quả ngoài dự kiến của đoàn thể thao Việt Nam. Còn đối với bóng chuyền nam thì Việt Nam đứng sau Thái Lan và Indonesia và không may mắn khi bị loại khỏi vòng 1/8.

- Theo ông, vì sao thời gian qua, thể thao thành tích cao của VN vẫn chưa đạt được nhiều kết quả tốt như mong đợi?

Không chỉ riêng bóng chuyền mà tất cả các môn thể thao của Việt Nam nói chung vẫn là môi trường đào tạo vận động viên vẫn chưa gắn liền với giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học. Bởi lẽ, ở môi trường này mới có đầy đủ yếu tố đáp ứng NCKH thể thao. Hiện nay công tác huấn luyện mang tính kinh nghiệm là chính mà chưa có sự gắn kết với nghiên cứu khoa học chuyên sâu.

- Vậy theo ông, để thể thao Việt Nam có những thành tích tốt trong thi đấu quốc tế chúng ta nên làm gì?

Thể thao đỉnh cao chỉ có thể lập được thành tích mới khi vận động viên có tố chất đặc biệt được huấn luyện bởi những huấn luyện viên giàu kinh nghiệm có ứng dụng triệt để các nghiên cứu khoa học về thể thao.

Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi vừa qua.

Thông tin về một số giảng viên của Trung tâm Giáo dục Thể chất Thể thao, ĐHQGHN có thành tích cao trong thể thao

 

STT

Họ và tên giảng viên

Thành tích

1.      

Nguyễn Thị Thư

- HCB đơn nữ trẻ Đông Nam Á 2001

- HCB đôi nữ trẻ Đông Nam Á 2001

-HCB đôi nam-nữ Đông Năm Á 2001

2.      

Phan Hoàng Tường Giang

- HCV Đông Nam Á năm 2017

- Hiện là thành viên Đội tuyển Bóng bàn Việt |Nam tham dự ASIAD 18 tại In-đô-nê-xia-a

3.      

Nguyễn Thị Minh Nguyệt

- Quả bóng vàng năm 2015, Quả Bóng đồng 2014

4.      

Nguyễn Thị Nga

HCV Sea game 19 năm 1997, Môn Thể dục dụng cụ  nội dung Cầu thăng bằng (HCV đầu tiên của Thể dục dụng cụ Việt Nam tại đấu trường Seagame)

5.      

Nguyễn Ngọc Minh

HCĐ môn Bóng bàn Đại hội học sinh Đông Nam Á năm 1996 tại Thái Lan

6.      

Tạ Quốc Bảo

Kiện tướng môn Tennis

7.      

Nguyễn Quốc Huy

Trọng tài quốc tế môn Bóng chuyền; hiện đang tham gia công tác trọng tài ASIAD 18 tại In-đô-nê-xia-a

8.      

Nguyễn Việt Hòa

Trọng tài dự bị quốc tế môn Bóng chuyền; hiện đang tham gia công tác trọng tài ASIAD 18 tại In-đô-nê-xia-a

9.      

Trịnh Kiên

Trọng tài quốc tế môn Đá cầu

10.   

Phùng Đình Dũng

Nguyên Trọng tài quốc tế bóng đá (FIFA)

 

 Diệp Chi - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ