TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 00:00:00 Ngày 07/01/2019 GMT+7
Viện Trần Nhân Tông – Từng bước khẳng định uy tín học thuật
Đó là nhận định của Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông Nguyễn Kim Sơn trong Hội nghị tổng kết giai đoạn 2016-2018 và phương hướng hoạt động giai đoạn 2019 -2020 của Viện được tổ chức tại Hà Nội ngày 3/1/2019 vừa qua.

Tham dự hội nghị có Chủ tịch Hội đồng Khoa học ĐHQGHN Vũ Minh Giang, Thượng tọa TS. Thích Đức Thiện Tổng Thư ký HĐ Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại diện lãnh đạo Ban Khoa học Công nghệ, Ban Đào tạo, Ban Kế hoạch - Tài chính, Công tác Chính trị học sinh Sinh viên, Ban Tổ chức Cán bộ ĐHQGHN cùng đông đảo lãnh đạo, cán bộ, công chức Viện Trần Nhân Tông.

Phó Viện Trưởng Lại Quốc Khánh đã trình bày báo cáo tổng kết hoạt động giai đoạn 2016-2018 và phương hướng hoạt động giai đoạn 2019-2020.

Năm 2018, Viện Trần Nhân Tông đã thực hiện thành công trên nhiều lĩnh vực công tác:

Trong công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển và truyền thông, Viện Trần Nhân Tông đã hoàn thành 08 đề tài cấp cơ sở, đang trong quá trình thực hiện 04 đề tài cấp ĐHQGHN, dự kiến sẽ hoàn thành nghiệm thu vào quý II năm 2019; xuất bản Kỷ yếu Hội thảo Phật giáo nhập thế và các vấn đề xã hội đương đại. Tháng 12 năm 2018, Viện Trần Nhân Tông đã phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thành công Hội thảo quốc tế “Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm - Đặc sắc tư tưởng, văn hóa”. Hội thảo đã để lại những tiếng vang lớn về mặt học thuật, khẳng định vị thế học thuật của Viện ở trong nước và quốc tế.

Ông Lại Quốc Khánh nhấn mạnh, năm 2018 là năm đánh dấu việc Viện Trần Nhân Tông bắt đầu tham gia đề xuất, xây dựng và triển khai các chương trình, đề án học thuật lớn, mang tầm cỡ quốc gia, có nội dung gắn trực tiếp với nhiệm vụ chuyên môn của Viện, như: Viện chủ trì xây dựng Thuyết minh nghiên cứu, biên soạn Tập Tôn giáo, tín ngưỡng thuộc Bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam (Quốc chí). Cùng với đó, Viện cũng đã hoàn thành thành xây dựng thuyết minh về Đề án dịch thuật và phát huy giá trị tinh hoa các tác phẩm kinh điển phương Đông để ĐHQGHN trình Chính phủ phê duyệt.

Trong công tác đào tạo, đảm bảo chất lượng, với nỗ lực rất lớn, Chương trình đào tạo Tiến sĩ Phật học của Viện đã được ĐHQGHN ban hành và đề án đào tạo thí điểm cũng đã được phê duyệt. Trên cơ sở đề án và chương trình đã được thông qua, Viện đã tổ chức tuyển sinh lớp đầu tiên cho khoá đào tạo Bồi dưỡng kiến thức Phật học, là lớp chuyển đổi dành cho các đối tượng có nhu cầu dự tuyển chương trình đào tạo Tiến sĩ Phật học theo quy định. Tháng 9 năm 2018, Viện đã thực hiện thành công đợt tuyển sinh khóa nghiên cứu sinh đầu tiên.

Đối với hoạt động đào tạo ngắn hạn, năm vừa qua Viện đã hoàn thành xây dựng các CTĐT về Hán Nôm Phật học, Tiếng Anh Phật học, Tiếng Pali. Viện đã tổ chức được 03 lớp Hán Nôm Phật học (miễn phí) với số lượng đăng ký tham gia lên đến gần 200 người. Số học viên này cũng là nguồn bổ sung cho lớp bồi dưỡng kiến thức phục vụ Đề án dịch thuật và phát huy giá trị tinh hoa các tác phẩm kinh điển phương Đông trong thời gian tới đây.

Trong thời gian tới, Viện Trần Nhân Tông tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục rà soát mô hình của Viện, xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học mạnh. Xây dựng, triển khai chương trình đào tạo Thạc sĩ Phật học; Thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học lớn: xây dựng Tập Tôn giáo, tín ngưỡng thuộc nhiệm vụ xây dựng bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam; triển khai Đề án dịch thuật và phát huy giá trị tinh hoa các tác phẩm kinh điển phương Đông; đề xuất và triển khai đề tài Nghiên cứu không gian văn hóa Phật giáo tỉnh Bắc Giang. Tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và đào tạo. Chuẩn bị các điều kiện và nguồn lực khởi công xây dựng cơ sở của Viện tại Hòa Lạc.

 

Thượng tọa TS. Thích Đức Thiện Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự chia sẻ tại hội nghị tổng kết

Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thượng tọa TS. Thích Đức Thiện Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự chia sẻ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam rất phấn khởi về thành công bước đầu của Viện Trần Nhân Tông. Ông cho rằng, sự ra đời của Viện Trần Tông mang sứ mạng lớn của ĐHQGHN.

Ông nhấn mạnh, biến tất cả những khó khăn thành thuận lợi, đưa Viện sớm thành Viện tầm cỡ của quốc gia và trở thành trung tâm nghiên cứu Phật học uy tín của thế giới. Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng Viện về cả nghiên cứu và cơ sở vật chất.

Tại hội nghị, Viện Trưởng Viện Trần Nhân Tông Nguyễn Kim Sơn đã bày tỏ và khẳng định hai năm vừa qua, Viện đã có những bước đi trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển nhanh vững chắc, uy tín khoa học của Viện ngày càng được khẳng định trong nước và quốc tế.

>>>Tin liên quan

ĐHQGHN tổ chức Lễ ra mắt Viện Trần Nhân Tông

Hội thảo khoa học quốc tế: Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm – Đặc sắc tư tưởng văn hóa

Hội thảo Khoa học Quốc tế “Phật giáo nhập thế và các vấn đề xã hội đương đại”

 Thùy Dương - VNU media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ