TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 15:43:10 Ngày 22/01/2019 GMT+7
ĐHQGHN và ĐH Phúc Đán: Tìm kiếm và triển khai các dự án hợp tác thiết thực
Ngày 21/01/2019, tại ĐHQGHN, Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải đã chủ trì buổi tiếp đón và làm việc với đoàn công tác đến từ Đại học Phúc Đán, Trung Quốc. Nhân dịp này, một văn bản hợp tác khung đã được ký kết giữa Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN với ĐH Phúc Đán.

Tham dự buổi làm việc, về phía ĐHQGHN còn có đại diện lãnh đạo Ban Giám hiệu các Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; Trường Đại học Ngoại ngữ; đại diện lãnh đạo các ban chức năng của ĐHQGHN.

Về phía Đại học Phúc Đán có bà Jiao Yang, Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Phúc Đán, Giám đốc bộ phận Quan hệ công chúng Chen Yugang, Giám đốc Văn phòng Sinh viên Nước ngoài Liu li, Trưởng khoa Di tích và Bảo tàng Văn hóa Lu Jiansong, Trưởng Khoa Đối ngoại và quan hệ công chúng Su Chung he, Trưởng khoa Sau Đại học Fang Ming.

Đoàn công tác từ ĐH Phúc Đán, Trung Quốc

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải nhận định quy mô đào tạo ĐH Phúc Đán và ĐHQGHN có nhiều sự tương đồng, không dừng lại ở đó, vai trò của ĐH Phúc Đán đối với Trung Quốc cũng tương tự như vai trò của ĐHQGHN đối với Việt Nam.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải

Trong bối cảnh năm 2019, Việt Nam và Trung Quốc tái khởi động lại các dự án hợp tác khoa học giáo dục theo diện Nghị định thư, được sự ủng hộ của hai Chính phủ, PGĐ Nguyễn Hoàng Hải mong muốn có những mối liên kết hợp tác thiết thực, cụ thể giữa hai Đại học về khoa học và đào tạo.

Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng ĐH Phúc Đán cho biết, ĐH Phúc Đán là một ĐH lâu đời, nghiên cứu đa ngành với một số lĩnh vực chính là Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên, Kỹ thuật và Y sinh. Với nhiệm vụ mà Chính phủ Trung Quốc giao phó, ĐH Phúc Đán đã rất nỗ lực để xây dựng và phát triển không chỉ trở thành 1 trong những ĐH hàng đầu Trung Quốc mà còn nằm trong số các ĐH hàng đầu thế giới. 3 năm gần đây, ĐH Phúc Đán luôn nằm trong top 45 thế giới. Với định hướng phát triển theo hướng nghiên cứu, hiện nay, số lượng cử nhân của ĐH Phúc Đán có khoảng 14.000 sinh viên, trong khi có đến 20.000 học viên đang theo học thạc sĩ. Bằng những chính sách cởi mở, ĐH Phúc Đán đang hướng tới việc thu hút 5.000 nhà khoa học xuất sắc từ các nước đến nghiên cứu và đào tạo.

Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng ĐH Phúc Đán Jiao Yang

Phía ĐH Phúc Đán đề xuất ĐHQGHN và ĐH Phúc Đán sẽ hợp tác trên các khía cạnh như trao đổi sinh viên; hợp tác nghiên cứu khoa học và trao đổi học giả; tổ chức các hội thảo quốc tế về các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV Phạm Quang Minh – đơn vị mà ĐH Phúc Đán sẽ hợp tác trực tiếp, cho biết trường và ĐH Phúc Đán vốn đã có nhiều sự giao lưu, trao đổi học thuật. Tính đến nay đã có nhiều lượt cán bộ và sinh viên của Trường ĐH KHXH&NV tham dự các chương trình do ĐH Phúc Đán tổ chức. Ông đánh giá rất cao những chương trình này vì đã tạo ra cơ hội giao lưu bổ ích cho các sinh viên và giảng viên của trường. GS cũng tin tưởng vào sự hợp tác giữa hai bên, dựa trên những tiềm năng lớn của Trường ĐH KHXH&NV khi đơn vị này đã có quá trình đào tạo lâu dài và uy tín về các ngành xã hội cơ bản như Văn học, Lịch sử, Quan hệ Quốc tế,… Đặc biệt, trường còn có Khoa Đông Phương học và một Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc, nghiên cứu chuyên sâu về Văn hóa Trung Quốc.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV Phạm Quang Minh và Chủ tịch Hội đồng Đại học Phúc Đán Jiao Yang đã thay mặt hai cơ sở ký kết văn bản hợp tác khung về công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Ký kết văn bản hợp tác giữa Trường ĐHKHXH&NV và ĐH Phúc Đán

 

Được thành lập vào năm 1905, Đại học Phúc Đán là một trong những Đại học Quốc gia chủ chốt đầu tiên của Trung Quốc. Đại học Phúc Đán cùng với các đại học như Đại học Trung Sơn, Đại học Giao thông Thượng Hải, Đại học Triết Giang … là 100 đại học của dự án 211 (Những trường đại học hàng đầu Trung Quốc) và cũng nằm trong số 38 đại học thuộc dự án 985 (38 trường đại học Trung Quốc đẳng cấp thế giới). Được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các dự án này và có chiến lược phát triển đúng đắn, hiện Đại học Phúc Đán được đánh giá là 1 trong 3 đại học tốt nhất Trung Quốc cùng với Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa. Mỗi năm khoảng 7.000 sinh viên và cán bộ, nghiên cứu viên nước ngoài đến từ hơn 100 quốc gia và khu vực học tập và công tác tại Đại học Phúc Đán, trong số đó chiếm 42% là sinh viên quốc tế và khoảng 3.000 người theo học các chương trình cấp bằng, còn lại theo học các chương trình không cấp bằng hoặc chương trình trao đổi. Đại học Phúc Đán triển khai nhiều chương trình đào tạo bậc Cử nhân và Thạc sỹ bằng tiếng Anh (ví dụ như: Chính trị và Ngoại giao Trung Quốc, Kinh tế Trung Quốc, Y học,…). Trong 40 năm gần đây, Đại học Phúc Đán đã đào tạo được hơn 70.000 học viên sau đại học, bao gồm gần 20.000 tiến sĩ và 50.000 thạc sỹ.

>>> Các tin liên quan:

Giám đốc ĐHQGHN tiếp Tổng Thư ký Hiệp hội các đại học vành đai Thái Bình Dương (APRU)

ĐẠI HỌC BẮC KINH, TRUNG QUỐC

 

 Thùy Trang - Ảnh: Ngọc Tùng - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ