TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 08:50:18 Ngày 12/02/2019 GMT+7
Muốn thành công phải đam mê
Sinh viên Lê Thành Trung, lớp trưởng K63 Cử nhân Khoa học Tài năng Hóa học, Khoa Hóa học, trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã chia sẻ nhiều bí quyết về việc học và sử dụng tiếng Anh thành thạo. Thành Trung giành giải Nhất cuộc thi tiếng Anh trong sinh viên – Giải thưởng Star Awards 2018 cụm ĐHQGHN vào ngày 21/10/2018.

Theo cô Hồ Huyền, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi tiếng Anh trong sinh viên – Giải thưởng Star Awards 2018 thực sự là một sân chơi thú vị, ý nghĩa với các bạn sinh viên. Giải thưởng năm nay thu hút thí sinh chất lượng cao, đặc biệt là những thí sinh lọt vòng thi top 100. Trong đó, nhiều bạn là sinh viên mới nhập trường đại học. “Sinh viên quan tâm nhiều hơn tới việc chuẩn bị hành trang, sẵn sàng cho hành trình hội nhập và phát triển về sau. Họ lựa chọn tham gia cuộc thi cho thấy tính nghiêm túc, tích cực của cuộc thi và sự chuyên nghiệp của Ban tổ chức trong công tác truyền thông”, đại diện Ban Giám khảo nhận định.

Trong vòng chung kết cụm ĐHQGHN, Thành trung gây ấn tượng khá đặc biệt khi là cựu học sinh chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên và đang là sinh viên theo đuổi lĩnh vực khoa học tự nhiên. Chia sẻ về lý do tham gia cuộc thi, Trung nói: “Em muốn thử sức bản thân với các bạn/anh chị cùng sở thích tiếng Anh. Tham gia chương trình là cơ hội tốt để em tiếp tục trau dồi khả năng và học hỏi thêm nhiều khía cạnh của ngôn ngữ này”. Trên thực tế, mỗi một vòng thi trở thành môi trường cho Trung thực hành cũng như học hỏi kinh nghiệm từ những người bạn đến từ các trường đại học trong cả nước. “Đây cũng là một phép thử để em đánh giá khả năng và một số kỹ năng mềm khác của mình”, Trung cho biết thêm.

Đam mê được định hướng và bồi đắp sớm

Chia sẻ về bí quyết, Thành Trung cho rằng, để học hiệu quả tiếng Anh hay bất kỳ môn học nào, điều quan trọng nhất là đam mê. Từ đam mê, mỗi cá nhân sẽ biết cách sắp xếp thời gian và phát triển cách học hiệu quả cho riêng mình. “Tiếng Anh vốn luôn là một sở thích đối với em. Khi lớn lên, nhận thức được rằng ngoại ngữ là công cụ không thể thiếu trong thời đại toàn cầu hóa, em quyết định đầu tư nhiều thời gian với tiếng Anh trong nhiều khía cạnh. Dần dần, ngôn ngữ này không chỉ còn là một sở thích, mà là một kĩ năng sống”, tân sinh viên Khoa Hóa học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên nhấn mạnh.

Chàng trai này may mắn được định hướng và tạo điều kiện tiếp xúc với ngoại ngữ từ nhỏ, ở trường học và cả trong gia đình bởi mẹ của Trung là luật sư, chuyên về luật quốc tế, thường xuyên giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh. Việc học thuở bé chủ yếu thông qua hoạt động vui chơi, làm quen với ngôn ngữ thứ hai rồi chính thức học tiếng Anh như nhiều bạn cùng lứa từ lớp 3.

Thành Trung bật mí, sở thích, cảm hứng học tiếng Anh được bồi đắp mỗi ngày trong nhiều hoạt động, hiệu quả nhất là từ hoạt động vui chơi giải trí. Ngay từ bé, Trung thường xuyên xem có video bằng tiếng Anh trên Youtube và lớn lên cùng các chương trình như Cartoon Network hay Disney Channel. Điều này hữu ích cho Trung xây dựng “cảm giác” về ngôn ngữ. Còn về việc học ngữ pháp hay từ vựng, Thành Trung chủ yếu “cày cuốc” qua những quyển sách của các tác giả như Vĩnh Bá, Mai Lan Hương.

Là học sinh, sinh viên chuyên ngành Hóa học, Trung còn thể hiện hứng thú với gần như tất cả các môn học và luôn muốn tìm hiểu cả những chủ đề không thuộc chuyên ngành của mình như Tâm lý học, Vũ trụ… Phần lớn các văn bản/đầu sách khoa học thường bằng tiếng Anh. Vậy nên, nền tảng tiếng Anh đã giúp em có thể tiếp cận với những kiến thức này dễ dàng hơn, từ đó, nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Cũng từ đó, Trung học từ mới và tích lũy kiến thức, hiểu biết phong phú một cách chủ động và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, tiếng Anh cũng là một phương tiện hữu ích làm đòn bẩy cho việc đăng ký vào các hoạt động xã hội hay các chương trình học nước ngoài ngắn hạn mà Thành Trung yêu thích. “Việc thu nhận kiến thức, theo đuổi đam mê luôn là một động cơ giúp ta liên tục tiến lên trong môi trường học thuật. Và qua các chương trình hoạt động hay trao đổi, em được gặp nhiều người thầy, người bạn truyền cảm hứng về các lĩnh vực khác nhau. Từ đó, em có thể liên hệ bổ sung với kiến thức chuyên ngành của mình”, Thành Trung chia sẻ.

Nguồn cảm hứng vô tận từ những thầy cô giáo

Lê Thành Trung nhấn mạnh: “Em rất may mắn khi được học các thầy cô hết sức tâm huyết và liên tục truyền cảm hứng trau dồi tiếng Anh”.

Cậu bé nhỏ nhắn, phong thái “đĩnh đạc, tự tin” trong vai trò lớp trưởng của lớp chuyên Hóa 1 đã để lại ấn tượng đối với nhiều thầy cô giáo. “Trung luôn học tập rất nghiêm túc, không bao giờ thiếu bài tập hay quên tài liệu dù bài tập đó dễ hay khó, hoặc đã từng làm rồi hay chưa. Trung đã đi học tiếng Anh ở ngoài trường rồi nên nhiều bài tập ở lớp chắc chắn trùng với những gì em ấy đã học, hoặc dễ hơn những bài em ấy đã làm. Nhưng thái độ học tập nghiêm túc và luôn hợp tác của Trung thực sự làm mình rất vui”, cô Hồ Huyền chia sẻ về cậu học trò mà cô từng dạy ở lớp 11 THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm nào.

Lớp 11, Trung đạt 114/120 TOEFL iBT và chuẩn bị rất tốt cho hành trang du học. Gặp lại Thành Trung tại cuộc thi tiếng Anh trong sinh viên cụm ĐHQGHN, cô Hồ Huyền rất bất ngờ bởi cô đinh ninh Trung đang ở Mỹ như hai bạn cùng lớp – cả ba được cô viết thư giới thiệu và đều nhận được học bổng du học.

Đứng giữa những sự lựa chọn ở độ tuổi 17-18, Trung đã suy nghĩ rất kỹ và quyết định lựa chọn Trường ĐH Khoa học Tự nhiên là cánh cửa bước vào con đường học thuật. Kế hoạch đi du học được Trung để dành cho bậc sau đại học, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo Cử nhân khoa học tài năng Hóa học. “Theo tôi, đó là một quyết định rất sáng suốt”, cô Huyền nhận định.

Bước vào năm học đầu tiên, Trung xin đảm nhận vai trò lớp trưởng để hiểu rõ hơn về môi trường học tập của mình. Nhờ đó, dù là tân sinh viên nhưng Trung đã nắm được hết cấu trúc, hệ thống và sự vận hành của trường.

“Những gì đang làm và kế hoạch trong tương lại được Trung vạch ra và thực hiện rất rõ ràng, khúc triết. Ban Giám khảo đều có ấn tượng tốt với khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo của Trung và cách làm việc khoa học của em. Trung đã có phần phỏng vấn và thuyết trình rất thuyết phục”, cô Hồ Huyền đánh giá sau vòng thi tiếng Anh cụm ĐHQGHN.

 HUS - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ