TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 00:00:00 Ngày 08/08/2020 GMT+7
Đại dịch Covid-19 và sự tái cấu trúc hành vi tài chính cá nhân
Ngày 5/8/2020, tại Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN đã diễn ra hội thảo công bố nghiên cứu “Đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đến hành vi chi tiêu – tiết kiệm – đầu tư ở Việt Nam”. Hội thảo do Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN đăng cai tổ chức.

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực tài chính – ngân hàng trao đổi, thảo luận, đồng thời cung cấp thêm một nghiên cứu hữu ích, đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 trên khía cạnh tài chính cá nhân ở Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Nguyễn Trúc Lê đánh giá cao đóng góp của nghiên cứu trong bối cảnh toàn nhân loại đang phải chống chọi với đại dịch Covid-19. Đại dịch không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng mà còn có tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Các hành vi tiêu dùng cá nhân cũng chịu tác động tiêu cực.

Hiệu trưởng Nguyễn Trúc Lê cũng cho rằng, với cách tiếp cận mới trước các vấn đề kinh tế - xã hội nóng bỏng, hội thảo cung cấp hàm lượng khoa học cần thiết để các nhà quản lý, chuyên gia và từng cá nhân có những kế hoạch phù hợp trong tài chính tiêu dùng thời gian tới.

Chủ trì hội thảo, PGS.TS Trần Thị Thanh Tú – Chủ nhiệm Khoa Tài chính – Ngân hàng chỉ ra, nhóm tác giả đã khảo sát gần 600 cá nhân, kết quả của nghiên cứu đã cung cấp những minh chứng cụ thể và phân tích các tác động của dịch Covid-19 đến người Việt Nam trên góc độ các hành vi tài chính cá nhân, từ đó đưa ra các khuyến nghị sát thực nhất về ảnh hưởng của đại dịch này để các cá nhân, hộ gia đình có thể tái cấu trúc hành vi tài chính cá nhân của mình nhằm chủ động đối phó với dịch bệnh và những khủng hoảng tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Các nhóm đo lường tác động của Covid-19 lên hành vi tiêu dùng và đầu tư cá nhân đã đưa ra kết quả khảo sát, phân tích mô hình đo lường tác động của dịch bệnh chia theo các nhóm đối tượng: thu nhập, giới tính, tình trạng hôn nhân, độ tuổi, nghề nghiệp…

Kết quả của nghiên cứu cho thấy, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng cá nhân của tất cả các nhóm lứa tuổi, nghề nghiệp, giới tính. Người dân cũng có xu hướng giữ tiền mặt nhiều hơn. Mặc dù vậy, Covid-19 đã có tác động tích cực đến nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tiết kiệm khi có thêm 13% số người được khảo sát tăng mức độ đánh giá về tiết kiệm.

Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng, đại dịch Covid-19 có cả tác động tích cực và tiêu cực lên hành vi tài chính cá nhân. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất một số khuyến nghị cho nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng và cá nhân nhằm khắc phục những khó khăn do đại dịch gây ra.

Tham dự hội thảo với tư cách chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV đánh giá cao tính tiên phong của nhóm tác giả khi nghiên cứu vấn đề nóng, được dư luận quan tâm. Ông mong muốn nhóm nghiên cứu tiếp tục đa dạng hóa cách tiếp cận, lấy thêm nhiều ý kiến chuyên gia để kết quả của nghiên cứu có thể ứng dụng vào thực tiễn xã hội, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang quay lại và có nhiều diễn biến phức tạp.

 Đăng An
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ