TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 14:44:07 Ngày 09/09/2020 GMT+7
Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật dành giải thưởng “Daido Seimei” xây dựng Quỹ học bổng cho sinh viên ngành Nhật Bản học
Năm 2020, Giáo sư Furuta Motoo đã được chính phủ Nhật Bản trao Giải thưởng Daido Seimei dành cho các học giả có công trình nghiên cứu xuất sắc về Khu vực học. Giải thưởng mỗi năm chỉ trao một lần và dành cho một học giả có cống hiến lớn cho nghiên cứu Nhật Bản học. Và điều đặc biệt là Thầy đã quyết định dành 2 triệu yên (tương đương với hơn 400 triệu đồng Việt Nam) – số tiền của giải thưởng để xây dựng Quỹ học bổng cho sinh viên ưu tú nhập học khóa đầu tiên ngành Cử nhân Nhật Bản học của nhà trường.

GS. Furuta Motoo – Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật, ĐHQGHN chia sẻ cùng các sinh viên

Dự kiến, mỗi học kỳ Quỹ học bổng này sẽ cấp 02 suất học bổng trị giá 160 ngàn yên (khoảng hơn 32 triệu đồng Việt Nam) cho 2 sinh viên có thành tích xuất sắc của Chương trình cử nhân Nhật Bản học, Trường Đại học Việt Nhật. Quỹ học bổng không chỉ là sự khích lệ tinh thần học tập của sinh viên cử nhân Nhật Bản học, mà còn là tâm huyết, là tình yêu lớn đáng trân trọng mà Thầy Hiệu trưởng dành cho sinh viên VJU nói chung – thế hệ tiếp nối của nguồn nhân lực trẻ Việt Nam.

Năm 2020, Trường Đại học Việt Nhật tuyển sinh khóa đầu tiên chương trình đào tạo đại học chất lượng cao ngành Nhật Bản học với 50 chỉ tiêu. Ý tưởng mở chương trình đào tạo này đã được GS. Furuta “thai nghén” từ nhiều năm trước với mong muốn xây dựng một trường đại học đẳng cấp quốc tế cho Việt Nam – quê hương thứ hai của Thầy. Không chỉ là người hướng dẫn, kết nối, Thầy còn trực tiếp chỉ đạo, tham gia vào việc thiết kế chương trình đào tạo, lựa chọn những giảng viên uy tín nhất, thương thuyết, trao đổi với từng trường đại học đối tác của Nhật Bản, đích thân đi mời những chuyên gia về Nhật Bản học cả ở phía Việt Nam và Nhật Bản tham gia vào giảng dạy, cân nhắc từng chỉ tiêu cho chương trình... Ngành cử nhân Nhật Bản học được xem là “đứa con tinh thần” đầy tâm huyết của Thầy, mang trong đó sự mong đợi của về một ngành đào tạo cử nhân toàn diện nhất về Nhật Bản học tại Việt Nam.

Mở tuyển sinh năm đầu tiên, Trường đã nhận được nhiều tín hiệu khả quan: các ứng viên và phụ huynh rất quan tâm, đăng ký dự thi và có nguyện vọng vào chương trình cử nhân Nhật Bản học. Điều này cho thấy, ngành đào tạo này đã được triển khai đúng hướng, đáp ứng được nhu cầu xã hội trong việc nghiên cứu văn hóa, tôn giáo, kinh tế, pháp luật, tiếng Nhật của người Việt hiện nay.

Có những điều nhiều thú vị mà nhiều người từng biết về GS. Furuta Motoo – Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật, ĐHQGHN: Thầy là Phó giám đốc Đại học Quốc gia Tokyo, Nhật Bản; nguyên là Chủ tịch Hội Nhật Bản nghiên cứu Việt Nam và hiện là Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật - Việt. Năm 2016, Thầy là người nước ngoài đầu tiên được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật – một trường đại học công lập của Việt Nam; Thầy cũng là người nước ngoài đầu tiên nhận Giải thưởng Nhà nước về Khoa học công nghệ với công trình nghiên cứu về nạn đói năm 1945 cùng GS. Văn Tạo… Trong giới học thuật, GS.TS Furuta Motoo còn được các nhà khoa học kính nể, khâm phục vì là một nhà giáo, nhà khoa học uyên thâm về nhiều lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, trong đó có những hướng nghiên cứu mà sự hiểu biết, kiến thức của thầy rất chuyên sâu như Khu vực học, đặc biệt là Việt Nam học. Gần đây nhất, ngày 30/6/2020, GS. Furuta Motoo là người nước ngoài đầu tiên và duy nhất đến nay được Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước bổ nhiệm làm ủy viên Hội đồng Giáo sư liên ngành Lịch sử - Khảo cổ - Dân tộc học. 

Vui lòng click vào đây để tìm hiểu thêm về Chương trình đào tạo Cử nhân Nhật Bản học.

 

 Trí Việt
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ