TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 00:00:00 Ngày 03/11/2020 GMT+7
ĐHQGHN tham gia tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020
Sáng 31/10/2020, tại Hà Nội, ĐHQGHN đã tham gia “Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020” (TechDemo - Techmart - Growtech - Startup - Job fair).

Sự kiện này do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn đã cùng lãnh đạo Bộ KH&CN phối hợp cùng Bộ NN&PTNT cùng dại diện một số cơ quan và tổ chức quốc tế cắt băng khai mạc Tuần lễ này.

Các sản phẩm của ĐHQGHN thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách tham quan

Mang đến triển lãm gần 40 sản phẩm khoa học công nghệ, 3 gian hàng của ĐHQGHN đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách tham quan. Các sản phẩm bao gồm: Chế phẩm enzyme dùng trong chăn nuôi, chế phẩm Probiotic dùng trong chăn nuôi, chế phẩm Probiotic dùng trong chăn nuôi, chế phẩm Probiotic dùng trong chăn nuôi, nguyên liệu làm thuốc bảo vệ thực vật vi sinh, chip IoT công suất thấp với tính năng bảo mật dùng cho các hệ thống giám sát môi trường, hệ thống tưới tiêu tự động cho nông trại quy mô lớn, nền tảng IoT cho nhà thông minh, bản đồ số Việt Nam http://vmap.vn,  Mạng lưới AirNet giám sát bụi mịn trong không khí  (https://airnet.vn), thiết bị giám sát và điều khiển trồng Nấm công nghệ cao, quy mô Công nghiệp, hệ thống LED chiếu sáng và các hệ thống giám sát thông số trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ IoT, hệ thống tự động hóa công đoạn kiểm tra linh kiện trong dây truyền sản xuất tự động, hệ thống thực tại ảo trong nghệ thuật dân tộc Việt Nam, hồ sơ hệ gen cá nhân (Genebook), quy trình phát hiện nhanh gen liên quan đến khả năng kháng carbapenem của vi khuẩn Acinetobacter baumannii bằng kỹ thuật PCR đẳng nhiệt vòng lặp trung gian, Khoa học và Công nghệ phục vụ Phát triển Bền vững vùng Tây Bắc (Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội), Phân bổ nguồn lực trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, ...

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng (thứ 2 từ phải qua), Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn (thứ 2 từ trái qua) và Hiệu trưởng Trường ĐHKH Tự nhiên Vũ Hoàng Linh (bìa trái) trao đổi với đội ngũ cán bộ khoa học của ĐHQGHN

Vài chia sẻ của nhà khoa học ĐHQGHN

TS. Vũ Thị Thơm, Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN cho biết: Hệ gen người gồm 23 cặp nhiễm sắc thể chứa hơn 20.000 gen mang thông tin di truyền đóng vai trò quan trọng đến sự hình thành và phát triển của mỗi người.  Hệ gen của hai người chỉ khác nhau khoảng một phần nghìn, nhưng chính sự khác biệt nhỏ đó tạo ra các kiểu gen khác nhau góp phần tạo ra sự khác biệt giữa hai người và sự đa dạng trong sinh giới.

Ngày nay, nhờ ứng dụng các phương pháp sinh học phân tử hiện đại, chúng ta có thể  giải trình tự toàn bộ hệ gen người. Sau khi được giải trình tự gen, để hiểu về các dữ liệu, các thông tin về gen có liên quan tới các bệnh lý phổ biến, một cuốn sách bao gồm những kết quả chính và quan trọng sẽ được tạo ra gọi là hồ sơ hệ gen (GENBOOK). Mỗi người sẽ có một hồ sơ hệ gen đặc trưng và của riêng mình. GENBOOK cung cấp thông tin về hệ gen, cũng như ảnh hưởng của nó đến sự phát triển của bạn. GENBOOK có thể coi là một tấm bản đồ hướng dẫn bạn tăng cường sức khỏe và phòng tránh bệnh. Hiện tại, GENBOOK cung cấp các thông tin chính liên quan giữa hệ gen và một số vấn đề sức khỏe sau đây: Một số bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư di truyền, một số bệnh di truyền đơn gen thể lặn, dinh dưỡng và trao đổi chất, một số bệnh thường gặp, đáp ứng thuốc theo cá thể, ...

TS. Vũ Thị Thơm lưu ý: GENBOOK dựa vào các tài liệu nghiên cứu trên một số quần thể người trên thế giới. Mức độ ảnh hưởng chính xác đối với người Việt Nam cần tiếp tục được nghiên cứu. Do vậy, các thông tin đưa ra trong cuốn GENBOOK có tính chất tham khảo. Để có được thông tin chính xác về sức khỏe, cũng như đáp ứng thuốc, bạn cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn chính xác.

PGS.TS Trần Xuân Tú, Trường ĐH Công nghệ chia sẻ: Chip IoT này được thiết kế và thực thi trên công nghệ CMOS 65nm với mục đích bảo vệ thông tin quan trọng được lưu trữ và truyền tải trong mạng IoT. Việc này đặc biệt quan trọng đối với các hệ thống giám sát có liên quan đến an ninh quốc gia. Hệ thống giám sát môi trường bao gồm nhiều sensor node được truyền thông qua mạng Bluetooth năng lượng thấp (BLE) hoặc mạng LoRA. Mỗi sensor node bao gồm:

- Vi điều khiển RISC-V với các giao diện vào ra như UART, I2C, SPI, USB

- Khối IP mã mật theo chuẩn AES và các chế độ hoạt động như CBC, CCM, GCM v.v…

- Các sensor đo độ ẩm, nhiệt độ, chất lượng không khí, chất lượng nước v.v..

Các sensor node được kết nối thành hệ thống với một master node và nhiều slave node truyền thông với nhau và hiển thị kết quả trên máy tính.

PGS.TS Nguyễn Hoài Sơn, Trường ĐH Công nghệ chia sẻ về Hệ thống tưới tiêu tự động cho nông trại quy mô lớn: Thu thập thông tin nhiệt độ, độ ẩm, cường độ ánh sáng, độ ẩm đất của nhiều khu vực trồng trọt khác nhau qua giao tiếp không dây Lora; Điều khiển tự động lượng nước tưới theo điều kiện môi trường đảm bảo tiết kiệm nước và độ ẩm đất phù hợp với nhu cầu của cây trồng; Mức động hoàn thiện sản phẩm: Prototype – có thể demo.

Khả năng và lĩnh vực ứng dụng: Nông nghiệp số

Mức độ hoàn thiện sản phẩm: Prototype sử dụng công nghệ FPGA; đã hoàn thành quy trình thiết kế ASIC

Khả năng và lĩnh vực ứng dụng: - Bảo mật thông tin cho hệ thống nhúng; Các thiết bị nhúng dùng pin hoặc năng lượng mặt trời;  Các ứng dụng điều khiển/giám sát môi trường.

Tạo môi trường kết nối, chuyển giao công nghệ

Tuần lễ “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020” diễn ra từ ngày 30/10 - 01/11/2020. Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của cộng đồng KH&CN, hoạt động Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020 (TechDemo - Techmart - Growtech - Startup - Job fair) giới thiệu, quảng bá, kết nối, chuyển giao công nghệ, xúc tiến phát triển thị trường KH&CN, mở rộng hợp tác giữa các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, đưa KH&CN vào thực tiễn phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Điều này thể hiện vai trò của hoạt động đổi mới công nghệ trong các dự án đầu tư của doanh nghiệp, tạo động lực, cơ hội hợp tác kinh doanh cho các doanh nghiệp đầu tư vào KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Tuần lễ được tổ chức với sự tham gia của hơn 200 gian hàng với hơn 1000 công nghệ được trình diễn của các Viện nghiên cứu, Trường đại học, tổ chức, doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà sáng chế trong nước và các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực công nghệ: cơ khí chế tạo trong nông nghiệp, chế biến bảo quản sau thu hoạch, nông nghiệp công nghệ cao, thủy sản, xử lý môi trường, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, dược liệu và các lĩnh vực liên quan. Đồng thời, trong Tuần lễ còn có các hoạt động về tư vấn, kết nối cung cầu công nghệ, hội thảo chuyên đề, cuộc thi về khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo.

Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo thể hiện được một phần quan trọng trong bức tranh toàn cảnh về hoạt động đổi mới công nghệ tại Việt Nam nhằm ứng dụng những công nghệ mới vào phục vụ đời sống, ... Từ phía các nhà khoa học, để thương mại hóa kết quả nghiên cứu thành công có 2 lựa chọn: hoặc tự mình khởi nghiệp hoặc chuyển giao công nghệ.

Hoạt động Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020 thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp và các tổ chức ở địa phương, thông qua đó góp phần thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

 Thúy Hằng
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ