TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 00:00:00 Ngày 08/01/2021 GMT+7
Trung tâm Thông tin Thư viện – đơn vị tiên phong trong số hóa dữ liệu
Năm 2020, Trung tâm Thông tin - Thư viện, ĐHQGHN đạt hơn 23,6 triệu lượt người tương tác với thư viện, tăng 43% so với 2019; hơn 91% lượng bạn đọc hài lòng với dịch vụ thư viện; nhận được phản hồi 51% lượng tri thức tiếp thu từ thư viện so với 46% lượng tri thức tiếp nhận từ giảng viên; duy trì số 1 Việt Nam và xếp thứ 75/3.000 thư viện số nội sinh toàn cầu theo bảng xếp hạng Webometrics.

Đó là những con số ấn tượng được đưa ra tại Hội nghị viên chức và tổng kết năm 2020 của Trung tâm Thông tin – Thư viện, ĐHQGHN vào ngày 8/01/2021.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Hoàng Sơn đã trình bày tóm tắt các thành tích nổi bật của Trung tâm trong năm qua. Với 50.000 tài liệu nội sinh, trong đó hơn 35.000 tài liệu (không tính sáng chế và trích dẫn) được Google Scholar kiểm đếm tháng 5/2020, Thư viện số tài liệu nội sinh ĐHQGHN (VNU-LIC) tiếp tục dẫn đầu Việt Nam và vươn lên vị trí 75 trong bảng xếp hạng thế giới, tiếp tục tăng 19 bậc từ vị trí 94 (tháng2/2020) lên 75 (tháng 5/2020) trên tổng số gần 3.000 Thư viện số tài liệu nội sinh thế giới.

Kỳ đánh giá, xếp hạng lần này là phiên bản thứ 9, vào tháng 5/2020 của Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha), so với kỳ xếp hạng tháng 2/2020 thì VNU-LIC đã tăng 19 bậc từ vị trí 94 (tháng 2/2020) lên 75 (tháng 5/2020), tăng 99 bậc so với vị trí 174 năm 2019.

Mỗi năm VNU-LIC không ngừng gia tăng tài liệu nội sinh, cập nhật thường xuyên, số lượng lớn và chất lượng cao ví dụ như: ~ 2.500 đến 3.000 Luận án, luận văn; ~ 1.000 bài kỷ yếu hội nghị hội thảo; các bài tạp chí thuộc 12 chuyên san; hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia và cấp ĐHQGHN cũng như các tài liệu nghiên cứu khoa học sinh viên của các đơn vị đào tạo. Ngoài thư viện số giáo trình, sách tham khảo, bài giảng thì thư viện số tài liệu nội sinh VNU-LIC luôn có số lượng và tần suất truy cập bạn đọc trong và ngoài ĐHQGHN rất lớn, số lượng tài nguyên được Google Scholar đánh chỉ mục gia tăng và truy cập lớn đã tạo nên thương hiệu, uy tín khoa học và ảnh hưởng học thuật  của ĐHQGHN trên phạm vi toàn cầu.

Cùng với việc thành công trong xây dựng một hệ thống dữ liệu lớn về học liệu số, trong năm 2020, Trung tâm Thông tin - Thư viện đã tổ chức thành công cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc dành cho học sinh, sinh viên ĐHQGHN.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, Trung tâm đã ứng phó kịp thời và hiệu quả trong chuyển đổi nhanh chóng từ phục vụ học liệu dạng truyền thống sang phục vụ các tài liệu được số hóa. Chỉ tính riêng từ 01/02/2020 đến 20/02/2020, tổng số lượt truy cập và sử dụng thư viện số VNU – LIC là 329.733 lượt (tăng gần 5 lần so với năm 2019). Số bạn đọc đăng ký sử dụng ứng dụng VNU LIC: Giáo trình và Sách điện tử đạt mốc 20.276 người tải và đăng ký sử dụng so với 590 người đăng ký cùng kỳ năm ngoái (tăng 34 lần) cho thấy sức hấp dẫn và tiện ích cho bạn đọc ĐHQGHN khi đọc học liệu số trên các thiết bị di động.

Phát triển Trung tâm trở thành “Trung tâm tri thức số - Digital Knowledge Hub”, lấy người dùng tin làm trung tâm; đổi mới quản trị theo hướng tối ưu hóa các nguồn lực; thực hiện chuyển đổi số toàn diện, phát triển hệ sinh thái số sáng tạo; tăng cường phát triển hệ sinh thái người dùng tin ĐHQGHN; ưu tiên bổ sung nguồn tài liệu in cho các ngành mở mới và các ngành kiểm định chất lượng giáo dục; phát triển các dịch vụ thông tin mới… là một số nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm Thông tin Thư viện được nêu trong bản kế hoạch nhiệm vụ năm 2021.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động Trung tâm Thông tin - Thư viện trong năm vừa qua. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động, Phó Giám đốc đề nghị, kế hoạch nhiệm vụ của Trung tâm cần được xây dựng bám sát với các nhiệm vụ trong tâm mà ĐHQGHN đề ra.

Phó Giám đốc ĐHQGHN đề nghị, trong thời gian tới, Trung tâm cần đẩy mạnh quản trị, chú trọng công nghệ thông tin trong quản lý, đánh giá nhân lực cũng như tiếp tục phát triển tài nguyên thông tin số, đặc biệt là học liệu số. Đồng thời, Trung tâm cần nâng cấp ứng dụng Mượn/Đọc sách điện tử Bookworm nhằm đáp ứng yêu cầu của người dùng; chú trọng công tác thống kê dữ liệu một cách bài bản.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và đào tạo cho các cá nhân, tập thể Trung tâm Thông tin – Thư viện có công tác xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19

Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội nghị

Tính đến 10/2020, tổng số nguồn lực học liệu số phục vụ cho nghiên cứu - đào tạo của ĐHQGHN bao gồm các loại hình học liệu số phát triển trên các nền tảng công nghệ như sau:

- VNU LIC Bookworm: Học liệu số trên nền tảng công nghệ di động (Giáo trình số và sách tham khảo số): ~ 55.000 tên. (http://bookworm.lic.vnu.edu.vn/).

- Dspace: Luận án số, luận văn số trên nền tảng công nghệ quản trị tài nguyên nội sinh mã nguồn mở ~ 31.000 tên; kết quả đề tài nghiên cứu khoa học: ~ 2.000. (http://repository.vnu.edu.vn/)

- Tạp chí và sách điện tử ngoại văn trên nền tảng các cơ sở dữ liệu điện tử trực tuyến: ~ 53.000 sách điện tử; ~ 4.100 tạp chí, gồm: SpringerLink, ScienceDirect, Bookboon, WorldScientific, MathSciNet,… (https://lic.vnu.edu.vn)

- Virtual: Tài liệu in trên nền tảng công nghệ quản trị thư viện tự động hóa ~ 114.000 tên sách; ~ 400 tên tạp chí. 

- Hệ thống dữ liệu lớn học thuật toàn cầu được kết nối và khám phá dữ liệu thông qua hệ thống tìm kiếm thông minh URD2 truy cập mở (kết nối hơn 90% CSDL Open Access truy cập mở miễn phí của các trường đại học thế giới)

Các tin liên quan:

- Giới thiệu ứng dụng Mượn/Đọc sách điện tử Bookworm và tài nguyên thông tin thư viện VNU - LIC

- Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2020

- [Video] Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2020

 Bảo Ngọc
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ