TIN TỨC & SỰ KIỆN
ĐHQGHN và Tạp chí Khoa học Nature Research hợp tác trong nâng cao năng lực nghiên cứu và xuất bản
Ngày 15/5/2017, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức đã có buổi đón tiếp và làm việc với đoàn Tạp chí Khoa học Nature Research do ông Michael Brunke, Giám đốc Phát triển, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á dẫn đầu.

Tạp chí Nature Research là một tạp chí khoa học uy tín hàng đầu thế giới. Mỗi năm, tạp chí nhận hơn 10.000 bài gửi đến, nhưng chỉ có 8% trong số đó qua được vòng bình duyệt và được công bố. Trên thế giới, số lượng bài báo xuất bản trên tạp chí Nature không chỉ là chỉ số đánh giá phát minh và tài năng cá nhân các nhà khoa học mà còn đánh giá trình độ khoa học của các cơ sở đạo tạo và nghiên cứu, thậm chí cả trình độ khoa học của một quốc gia.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh, ĐHQGHN luôn kiên định với định hướng phát triển thành đại học nghiên cứu và xác định nghiên cứu khoa học là nền tảng, là động lực của mọi hoạt động. Khi thực hiện tốt nghiên cứu khoa học thì đó cũng là phương thức để nâng cao trình độ và chất lượng các giảng viên, nhà khoa học; là phương thức để nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời cung cấp nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ cho cộng đồng và phục vụ xã hội.

Bên cạnh thúc đẩy công bố trong nước, ĐHQGHN luôn chú trọng công bố quốc tế trên con đường phát triển và hội nhập của mình. Do đó, Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Đức mong rằng Tạp chí Nature Research sẽ hỗ trợ ĐHQGHN như cử chuyên gia, biên tập viên đến tìm hiểu về điều kiện nghiên cứu và xuất bản tại ĐHQGHN, từ đó đưa ra những lời khuyên hoặc tập huấn cho cán bộ nhằm ngày càng nâng cao chất lượng nghiên cứu, tăng các chỉ số xuất bản và trích dẫn khoa học tại ĐHQGHN. Phó Giám đốc cũng mong rằng, với những chia sẻ kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia của Nature Research, ĐHQGHN sẽ có thêm các bài nghiên cứu được đăng trên Tạp chí.

Bày tỏ vui mừng khi lần đầu đến Việt Nam và thăm ĐHQGHN, ông Michael Brunke, cho biết sẵn sàng chia sẻ các thông tin, hỗ trợ ĐHQGHN trong đào tạo và nâng cao năng lực nghiên cứu và xuất bản. Ông cũng bày tỏ sẵn sàng cùng các đồng nghiệp tham gia thuyết trình, tọa đàm tại ĐHQGHN và mong rằng sẽ có thêm nhiều nghiên cứu xuất sắc của ĐHQGHN được gửi đến và công bố trên Tạp chí Nature Research.

Tạp chí Nature Research xuất bản lần đầu tiên ngày 4/11/1869, được xếp hạng làm một trong những tạp chí khoa học đa ngành có trích dẫn nhiều nhất bởi Tổ chức Báo cáo dẫn chứng trên các tạp chí Journal Citation Reports tại đánh giá Science Edition năm 2010.  Những bài viết hay công trình đăng trong Tạp chí này được cộng đồng các nhà khoa học đánh giá rất cao và một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng học thuật của công trình khoa học.

Các công trình gửi đến sẽ được Ban biên tập xem xét sau đó gửi đến những nhà khoa học nhằm đánh giá chất lượng công trình. Trong quá trình này, nhà khoa học đánh giá sẽ làm việc và trao đổi với các tác giả nhằm làm rõ nội dung trong bài báo. Các tác giả trả lời câu hỏi của người đánh giá, và cuối cùng nếu được chấp nhận thì ban biên tập sẽ hiệu chỉnh nội dung, hình ảnh để đăng lên chính thức.

 

Năm 2013, Tạp chí Nature đã công bố kết quả nghiên cứu xuất sắc của các nhà khoa học thuộc ĐHQGHN (hợp tác với Trường ĐH Columbia, Mỹ) trong lĩnh vực nghiên cứu ô nhiễm asen trong nước ngầm. Công trình nghiên cứu này của nhóm nghiên cứu địa hóa môi trường của GS.TS Phạm Hùng Việt. Trong công trình này, các nhà khoa học của của ĐHQGHN đã có đóng góp từ việc đề xuất ý tưởng đến việc trực tiếp bố trí thực nghiệm, khảo sát hiện trường và xử lý số liệu.

Các tin liên quan:

- Tọa đàm “Xu hướng công bố quốc tế trong lĩnh vực kinh tế và khoa học xã hội”

- VNU và Elsevier: Hợp tác xuất bản Tạp chí Nghiên cứu Việt Nam

 Sinh Vũ - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ