TIN TỨC & SỰ KIỆN
Hợp tác quốc tế thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo và toàn cầu hóa
Tăng cường đổi mới sáng tạo theo định hướng hội nhập và toàn cầu hóa đang là một trong những định hướng quan trọng trong tiến trình phát triển của ĐHQGHN. Nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên và hợp tác quốc tế trong phát triển, khai thác, lưu trữ tài nguyên tư liệu nghiên cứu về Việt Nam với các đối tác uy tín, từ ngày 5/5/2019 đến ngày 15/5/2019, đoàn công tác ĐHQGHN do Giám đốc Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu đã có các cuộc làm việc tích cực và hiệu quả tại Cộng hòa Pháp và Tây Ban Nha.

Cơ hội tiếp cận kho dữ liệu khổng lồ về Việt Nam tại Pháp

Đoàn công tác của ĐHQGHN tham quan kho lưu trữ và các khối tư liệu của Cục Hải quân & Khu lưu trữ Bản đồ

Làm việc tại Cục Lưu trữ Quốc phòng Pháp, nơi lưu trữ khoảng 450km tài liệu, trong đó, riêng Trung tâm lưu trữ Vincennes lưu giữ khoảng 120km tài liệu, đoàn ĐHQGHN đã trao đổi trực tiếp với ông Pierre Laugeay - Tổng Giám đốc Lưu trữ của Bộ Quốc phòng Pháp về việc tăng cường hợp tác để khai thác khối tư liệu quý liên quan đến Việt Nam tại đây.

 

Đoàn ĐHQGHN làm việc với ông Pierre Laugeay - Tổng Giám đốc Lưu trữ của Bộ Quốc phòng Pháp

ĐHQGHN và Trung tâm Lưu trữ Vincennes thống nhất sẽ phối hợp nghiên cứu triển khai đề án số hóa các tư liệu liên quan đến Việt Nam; phía Pháp hỗ trợ cán bộ và sinh viên/NCS Việt Nam sang nghiên cứu tại Trung tâm lưu trữ Bộ Quốc phòng. Giám đốc Nguyễn Kim Sơn đề nghị, ĐHQGHN sẽ xây dựng kế hoạch cử cán bộ sang trực tiếp tham gia biên mục, lập danh sách tài liệu, sau đó đưa ra đề xuất đề xuất để phía Trung tâm Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp tổ chức số hóa. Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiến tới ký thỏa thuận hợp tác làm cơ sở hiện thực hóa các hoạt động.

 

Kho tư liệu của Cục Hải quân & Khu lưu trữ Bản đồ

Tiếp đó, ngày 7/5/2019, đoàn ĐHQGHN đã đến thăm và làm việc với Viện Khảo cứu cao cấp Pháp (École Pratique des Hautes Études - EPHE). Giám đốc Nguyễn Kim Sơn đề nghị lãnh đạo EPHE hỗ trợ cho các chương trình tư liệu Việt Nam học do ĐHQGHN đang triển khai như hỗ trợ các chuyên gia phía ĐHQGHN sang Pháp khai thác tư liệu, học tập về lưu trữ, lịch sử, … Tăng cường các hoạt động hợp tác nghiên cứu và đào tạo về sinh học, vi sinh vật và tôn giáo.

 

Giám đốc ĐHQGHN làm việc với Viện Khảo cứu cao cấp Pháp

Phát triển bền vững – ưu tiên hàng đầu của ĐHQGHN trong hợp tác với Tây Ban Nha

Làm việc với ĐH Barcelona (UB)

Thời gian qua, ĐHQGHN đã triển khai nhiều dự án hợp tác với các đối tác Tây Ban Nha trong nghiên cứu khoa học và đào tạo cán bộ lĩnh vực môi trường. Có thể kể đến hợp tác giữa ĐHQGHN và ĐH Barcelona (UB) trong phối hợp triển khai công trình thí điểm bãi lọc trồng cây xử lý nước thải từ ngành công nghiệp chế biến thủy sản, thuộc Dự án “Quản lý bền vững nước thải ở các khu vực nông thôn và khu vực ven đô của tỉnh Quảng Ninh và Hà Nội”. Đây là dự án hợp tác nghiên cứu khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Tây Ban Nha đã góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững tại tỉnh Quảng Ninh, cũng như góp phần tích cực vào việc triển khai Hiệp định hợp tác toàn diện, đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha được lý kết năm 2009.

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn làm việc với đại diện lãnh đạo ĐH Barcelona

Do đó, chuyến thăm của lãnh đạo ĐHQGHN đến đại học công lập, đa ngành, đa lĩnh vực, có truyền thống lâu đời nhất ở vùng Catalonia, Tây Ban Nha vào ngày 10/5/2019 khẳng định mong muốn và quyết tâm đẩy mạnh hợp tác giữa hai đại học hàng đầu mỗi quốc gia lên tầm cao mới, ngày càng hiệu quả. Cùng với việc tiếp tục hỗ trợ triển khai chương trình ERAMUS + về Hóa học Môi trường, Giám đốc ĐHQGHN mong muốn hai bên sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực khác, đặc biệt là lĩnh vực Y Dược – thế mạnh của ĐH Barcelona.

Đồng thời, người đứng đầu ĐHQGHN cũng bày tỏ sẵn sàng tạo điều kiện tiếp nhận sinh viên của UB trong các chương trình trao đổi và tham gia các khoa học ngắn hạn về ngôn ngữ, lịch sử và văn hóa của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á (ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Anh). Ông hy vọng UB hỗ trợ đào tạo ngôn ngữ và văn hóa Tây Ban Nha tại ĐHQGHN cũng như phối hợp triển khai các chương trình nghiên cứu hỗ trợ chuyển giao công nghệ.

Làm việc với ĐH Valladolid

Tọa lạc tại thành phố Valladolid với gần 1000 năm tuổi, một thành phố đi đầu trong các hoạt động nông nghiệp và sản xuất công nghiệp công nghệ cao, đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế Tây Ban Nha, ĐH Valladolid (UVA) đã đem những thế mạnh đó vào giáo dục. Từ những hợp tác ban đầu với Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, đến nay, ĐH Valladolid và ĐHQGHN đều mong muốn mở rộng mối quan hệ ra nhiều lĩnh vực khác như Công nghệ, Y Dược và Ngôn ngữ.

ĐH Valladolid hiện đang liên kết đào tạo bằng kép với Trường ĐH KH Tự nhiên, ĐHQGHN dựa trên mô hình 1+1 (1 năm học tập tại Việt Nam và 1 năm học tập tại Tây Ban Nha) đối với 4 chương trình đào tạo Thạc sỹ trong lĩnh vực Môi trường và Phát triển bền vững. Bên cạnh đó, về nghiên cứu, hai đơn vị này cũng đang là đối tác triển khai các dự án là Dự án trao đổi tín chỉ quốc tế (ICM-UVa ERASMUS+ 2017-1-ES01-KA107-036589) và dự án Mạng lưới giáo dục Việt Nam – Châu Âu cho phát triển chương trình đào tạo Kinh tế sinh học BioEcoN.

 

Giám đốc ĐHQGHN tham quan thư viện của UVA

Giám đốc Antonio Largo Cabrerizo cho biết thêm, UVA sẽ dành những chương trình học bổng nhằm hỗ trợ sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh của ĐHQGHN; tạo điều kiện để phát triển các hoạt động đào tạo sau đại học giữa hai đơn vị thông qua hình thức đồng hướng dẫn.

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn hy vọng 2 đơn vị sẽ tiếp tục thúc đẩy các mối liên kết vốn có, đồng thời, mong muốn ĐH Valladolid có thể phát triển các hợp tác trong các lĩnh vực khác của các đơn vị thành viên như phát triển nghiên cứu và đào tạo Toán học, ngành Công nghệ Nông nghiệp với Trường ĐH Công nghệ, ngành Y Dược hợp tác với Khoa Y Dược, ngôn ngữ và văn hóa Tây Ban Nha với Trường ĐH Ngoại ngữ…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai bên đã thảo luận hướng hợp tác theo mô hình gắn kết đại học – doanh nghiệp với sự tham gia của các doanh nghiệp từ Việt Nam và Tây Ban Nha. Mô hình này là sự kết nối quan hệ cung - cầu lao động đang diễn ra trên thị trường lao động và là sự chuẩn bị tốt nhất cho một thị trường lao động năng động, có khả năng thích ứng cao trong bối cảnh cách mạng công nghiệp mới.

Nhằm tạo cơ sở cho thực hiện các dự án hợp tác giữa ĐHQGHN và ĐH Valladolid, nhân dịp này, Giám đốc Nguyễn Kim Sơn và Giám đốc Antonio Largo Cabrerizo đã ký kết các văn bản hợp tác khung và hợp tác cụ thể.

 

Giám đốc ĐHQGHN và Giám đốc UVA ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác khung và hợp tác cụ thể

Làm việc với Thị trưởng thành phố Palencia

Giám đốc ĐHQGHN trao đổi với Giám đốc UVA Antonio Largo Cabrerizo và Thị trưởng thành phố Palencia Alfonso Polanco (từ trái sang phải)

Cùng với đợt công tác tại campus Palencia của UVA, Giám đốc ĐHQGHN và Giám đốc ĐH Valladolid đã có buổi làm việc với Thị trưởng thành phố Palencia -  Ngài Heliodoro Gallego Cuesta về việc thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Tây Ban Nha. Lãnh đạo thành phố Palencia và ĐH Valladolid mong muốn ĐHQGHN sẽ đóng vai trò tích cực tham gia vào các hoạt động chuyên môn của Trung tâm. Đây cũng là cơ hội tốt để ĐHQGHN quảng bá hình ảnh và thể hiện vai trò là đại học hàng đầu của Việt Nam, với thế mạnh chuyên sâu về lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ.

 Sinh Vũ - Ảnh: Tiến Toàn - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ