TIN TỨC & SỰ KIỆN
VIBE khóa 4: Lời mời tham gia hành trình của những nhà giáo dục đổi mới sáng tạo
42 bộ lego chứa 6 mảng ghép khác nhau được trao cho 42 học viên và yêu cầu xếp hình mô phỏng một con vịt. Kết quả, chỉ có 4 mô hình trong số đó giống y hệt nhau, 38 mô hình khác nhau và chỉ có duy nhất 1 người lật ngược các mảnh ghép lego để tạo hình chú vịt của mình. Điều gì có thể rút ra từ trò chơi này?

“Ở đây trong số các bạn, có ai có bằng Tiến sỹ về xếp hình Lego không?”

“Có ai trong các bạn từng gặp một Cảnh sát nào về Lego không?”

“Không có bất kỳ điều gì bên ngoài cản trở cách các bạn xếp mô hình chú vịt của mình, vậy tại sao chúng ta chỉ có duy nhất mô hình xếp ngược như vậy?”

“Phải chăng chính là những rào cản từ trong suy nghĩ của chính chúng ta đang kiềm chế chúng ta nghĩ khác đi và làm khác đi” - Bà Suzi Javis, Giám đốc Học viện sáng tạo Dublin, Đại học Dublin, Ireland nhấn mạnh.

42 mô hình chú vịt, chỉ có duy nhất 1 mô hình “không giống ai”

Đây chỉ là một trong rất nhiều trò chơi mà bà Suzi Javis cùng đồng sự của mình là TS. Colman Farrell đưa ra trong buổi đầu tiên của Khóa học Nâng cao năng lực theo phương pháp tiếp cận tư duy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, được tổ chức lần thứ 4 dành cho các cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Tiếp nối thành công của ba khóa trước đó, Cohort 4 chính thức khởi động vào ngày 28/10/2019, với mục tiêu trang bị kỹ năng và thúc đẩy tư duy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho các cán bộ ĐHQGHN, xa hơn nữa, là kiến tạo một cộng đồng các nhà giáo dục theo tinh thần khởi nghiệp để lan tỏa sự đổi mới trong toàn ĐHQGHN.

Giám đốc Học viện sáng tạo Dublin, Đại học Dublin, Ireland Suzi Javis và đồng sự TS. Colman Farrell là hai giảng viên kỳ cựu của khóa học

Khóa học kéo dài từ ngày 28/10 đến 05/11/ 2019 với định hướng đào tạo trên 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 - Nhà giáo dục sáng tạo “nhìn nhận với con mắt mới mẻ”, Giai đoạn 2 - Nhà giáo dục tinh thần khởi nghiệp “người thắp lửa” và Giai đoạn 3: Nhà giáo dục lãnh đạo “định hình tương lai”. Bên cạnh đó, các học viên còn được tham gia hoạt động trải nghiệm khảo sát một mô hình khởi nghiệp điển hình tại Việt Nam, học viên xuất sắc còn có cơ cơ hội đi thực tế tại Ireland trong 2 tuần.

Từ câu chuyện về hành trình của những anh hùng, TS. Colman Farrell gửi lời mời những học viên của mình bước vào hành trình của những nhà giáo dục đổi mới sáng tạo

Với buổi học đầu tiên nhằm khơi gợi sự sáng tạo, các học viên đã được chia nhóm để cùng tham gia các nhiệm vụ như Thuyết trình về một đồ vật có ý nghĩa với bản thân, thử thách vẽ tranh trong im lặng, xếp lego mô phỏng hình chú vịt, tạo tháp từ mì ống, v…v theo đúng tinh thần khóa học là “Học tập qua trải nghiệm”, thông qua trò chơi để rút ra nhiều bài học như lắng nghe người khác, hợp tác cùng phát triển thay vì đi một mình, chấp nhận việc có nhiều giải pháp cho cùng một vấn đề, nhìn nhận sự vật, sự việc trong sự tồn tại và vận động tự nhiên của nó thay vì áp đặt suy nghĩ của mình,… Thông điệp của buổi học đầu tiên mà hai giảng viên người Ireland muốn gửi gắm là điều cốt lõi của hành trình khám phá không phải nằm ở việc tìm ra những vùng đất mới mà là ở việc có cách nhìn nhận không cũ.

Dự án “Nâng cao năng lực cho cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý tại Đại học Quốc gia Hà Nội theo phương pháp tiếp cận tư duy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (tư duy hướng đến hiệu quả) nhằm thúc đẩy và tăng cường các kỹ năng trong thế kỷ 21 và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong sinh viên” (gọi tắt là VIBE) do ĐHQGHN đã phối hợp Học viện sáng tạo, Đại học Dublin, Ireland (UCD), dưới sự tài trợ của Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam bắt đầu triển khai từ tháng 4 năm 2018.

Đi qua hành trình 3 khóa học (cohort), VIBE đã trở thành nơi ươm mầm cảm hứng đổi mới tư duy cho 87 cán bộ của ĐHQGHN. Những học viên bước ra từ khóa VIBE đã và đang thực hiện nhiều hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm áp dụng những kiến thức thu được từ khóa học này, trở thành những hạt nhân tiêu biểu của phong trào đổi mới hoạt động giảng dạy tại ĐHQGHN.

 

Một số hình ảnh khác:

Các học viên ngồi thành vòng tròn và nói cho nhau nghe câu chuyện đằng sau đồ vật có ý nghĩa nhất với bản thân mình

 

 

Tạo tháp từ mì ống trong 18 phút đòi hỏi tinh thần làm việc nhóm rất cao và giải quyết vấn đề thật nhanh

Các cựu học viên VIBE - trợ giảng của chương trình

>>> Các tin bài liên quan:

Học tập kinh nghiệm quốc tế trong đổi mới hoạt động giảng dạy

Năng lực đổi mới sáng tạo – yếu tố quan trọng của cán bộ, giảng viên ĐHQGHN

Tăng cường hợp tác quốc tế góp phần nâng cao năng lực cán bộ ĐHQGHN

VIBE 2018: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thích ứng với đại học đổi mới

[Video] Learning from the international experience for mapping teaching method innovation at VNU

Learning from the international experience for mapping teaching method innovation at VNU

 Tổng thống Ireland thăm ĐHQGHN và thuyết trình về chủ đề Phát triển bền vững

Thúc đẩy hợp tác trong giáo dục – đào tạo với Ireland

Tọa đàm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các giáo sư từ Trường ĐH Dublin (Ireland)

Học theo cách của mình

VIBE – Những rung cảm về chuyến học tập trải nghiệm tại Ireland

VIBE – Từ rung cảm tới hành động

Đổi mới hoạt động giảng dạy phải là nhu cầu tự thân của mỗi giảng viên

 Thùy Trang - Ảnh: Thanh Huyền - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ