Tin tức  Tin tức chung 18:52:44 Ngày 19/04/2024 GMT+7
Chuyển đổi số trong quản lý hoạt động Công đoàn các Đại học quốc gia, Đại học vùng, Cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo
Đó là chủ đề của Hội nghị Giao ban công tác Công đoàn Đại học Quốc gia - Đại học Vùng - Cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) năm 2022 được tổ chức tại ĐHQGHN vào ngày 27/10/2022.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn dự và phát biểu tại hội nghị.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Ngọc Ân – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bích Hợp – Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; lãnh đạo và đại biểu của các công đoàn: ĐHQGHN, ĐHQG-HCM, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế, ĐH Thái Nguyên và Cơ quan Bộ GD&ĐT.

Ông Đinh Văn Hường - Chủ tịch Công đoàn ĐHQGHN, ông Lâm Tường Thoại - Chủ tịch Công đoàn ĐHQG -HCM, ông Trần Viết Khanh - Chủ tịch Công đoàn ĐH Thái Nguyên, ông Nguyễn Duân - Chủ tịch Công đoàn ĐH Huế, ông Nguyễn Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn ĐH Đà Nẵng và ông Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ GD&ĐT đồng chủ trì hội nghị.

Chủ tịch Công đoàn ĐHQGHN Đinh Văn Hường bày tỏ, không nằm ngoài xu thế phát triển chung của toàn ngành, Hội nghị giao ban năm đã lựa chọn chủ đề "Chuyển đổi số trong quản lý hoạt động công đoàn các ĐHQG, đại học Vùng". Đây là một chủ đề thời sự, có ý nghĩa thiết thực cho sự phát triển của Công đoàn và các Đại học Quốc gia, Đại học Vùng.

Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết hoạt động năm học 2021 – 2022 của Khối thi đua 1 gồm 06 đơn vị: Công đoàn ĐHQGHN, Công đoàn ĐHQG-HCM, Công đoàn ĐH Thái Nguyên, Công đoàn ĐH Huế, Công đoàn ĐH Đà Nẵng, Công đoàn Cơ quan Bộ Giáo dục & Đào tạo. Theo đó, năm học 2021- 2022 diễn ra trong bối cảnh ngành giáo dục tiếp tục triển khai đổi mới giáo dục đại học, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong lộ trình đổi mới căn bản toàn diện theo Nghị quyết TW VIII khóa XI. Các cấp ủy Đảng và tổ chức công đoàn từ trung ương đến cơ sở tiếp tục triển khai Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Trong hoàn cảnh thế giới có nhiều bất ổn về kinh tế, chính trị, tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp và kéo dài… tất cả đã tác động đến công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện theo chức năng nhiệm vụ từ Công đoàn giáo dục Việt Nam đến công đoàn các cơ sở giáo dục, trường học trên cả nước. Dưới sự lãnh đạo của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Khối thi đua số 1 đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chương trình công tác một cách linh hoạt, sáng tạo, thích ứng với tình hình thực tiễn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ vững tinh thần đoàn kết, nhất trí cao trong đơn vị. Các cấp Công đoàn phối hợp cùng chính quyền, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ, viên chức, người lao động.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn đánh giá, trong những năm gần đây, các hoạt động của Công đoàn của các đơn vị trong Khối ngày càng được đổi mới, đa dạng, thiết thực, có sức lan toả mạnh mẽ trong đơn vị, cộng đồng và hướng mạnh về cơ sở, gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của các đơn vị và toàn ngành. Điều này cũng là minh chứng cho sự năng động và sáng tạo của Khối Công đoàn, tạo hiệu ứng tốt trong đội ngũ viên chức, người lao động.

Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn cho biết, với giá trị cốt lõi đổi mới sáng tạo, trách nhiệm quốc gia và phát triển bền vững, ĐHQGHN xác định chuyển đổi số có ý nghĩa sống còn, là đột phá chiến lược trong đổi mới đào tạo, nghiên cứu khoa học, cũng như thực hiện trách nhiệm quốc gia thông qua ứng dụng và triển khai các giải pháp công nghệ số và tối ưu hóa hệ thống quản trị dựa trên nền tảng số.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch cùng với xu thế phát triển của toàn ngành và đất nước, ĐHQGHN đã ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển đại học số đến năm 2025 nhằm triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số và nâng cao hiệu suất hoạt động quản trị hệ thống, đào tạo, nghiên cứu, gắn kết và phát triển cộng đồng tại ĐHQGHN dựa trên các nền tảng và giải pháp công nghệ số hiện đại theo nguyên tắc “Tối ưu hoá – Cá thể hoá – Quốc tế hoá”. Đến nay, việc quản lý, điều hành cũng như công tác dạy và học trực tuyến đã trở thành một hoạt động thiết yếu, và tiếp tục được đẩy mạnh.

Ngày 19/5/2022, đánh dấu sự chuyển mình lịch sử của ĐHQGHN khi toàn bộ khối cơ quan đã chuyển trụ sở làm việc lên Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội. Điều này thể hiện quyết tâm của ĐHQGHN để hiện thực hoá mong đợi của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân về một khu đô thị đại học đổi mới sáng tạo, xanh, thông minh và bền vững tại Hoà Lạc. Và chuyển đổi số là một trong những nội dung ưu tiên, đột phá của ĐHQGHN để thực hiện mục tiêu chiến lược nêu trên.

Bà Nguyễn Thị Bích Hợp – Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm học qua của Khối thi đua 1. Đồng thời, bà cũng yêu cầu ngày càng nâng cao vai trò của Công đoàn là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống nhà giáo và lao động trong ngành, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo; Xây dựng nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Công đoàn các ĐHQG và ĐH cần tăng cường công tác tuyên truyền cũng như vận động tổ chức các nhà giáo và lao động trong ngành tích cực tham gia các phong trào thi đua và các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn, nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ngành.

Hội nghị nhận được nhiều báo cáo tham luận từ các công đoàn cơ sở với nội dung phong phú, cùng các giải pháp đề xuất cụ thể và thiết thực về chuyển đổi số. Các báo cáo tiêu biểu như: Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trong bối cảnh số hóa giáo dục đại học (Công đoàn Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM); Chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn tại ĐHQGHN (Công đoàn ĐHQGHN); Xây dựng thư viện số đại học, cao đẳng Việt Nam trong môi trường cách mạng 4.0 (Công đoàn Trung tâm Thư viện và Tri thức số, ĐHQGHN); Chuyển đổi số trong quản lý hoạt động công đoàn các ĐHQG, ĐH vùng, Cơ quan Bộ GD&ĐT (Công đoàn ĐH Thái Nguyên); Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin tại Công đoàn ĐH Đà Nẵng (Công đoàn ĐH Đà Nẵng); CÔng tác quản lý đoàn viên, phân cấp tài chính và công tác kiểm tra của công đoàn cơ sở Văn phòng Bộ GD&ĐT (Công đoàn Cơ quan Bộ GD&ĐT)…

Kết thúc hội nghị, ông Đinh Văn Hường đã trao cờ luân phiên cho Công đoàn ĐH Đà Nẵng, đơn vị giữ vai trò khối trưởng khối thi đua số 1 năm 2023.

Nhân dịp này, đại biểu của các công đoàn: ĐHQGHN, ĐHQG-HCM, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế, ĐH Thái Nguyên và Cơ quan Bộ GD&ĐT đã trồng cây lưu niệm tại khu đô thị ĐHQGHN; thăm quan cơ sở ĐHQGHN tại Hòa Lạc; giao lưu thi đấu bóng bàn.

 

 

Các tin liên quan:

- Tạo động lực cho các công đoàn viên của ĐHQGHN phát huy năng lực một cách toàn diện

Công đoàn ĐHQGHN luôn đồng hành cùng người lao động

- Khánh thành 02 công trình Trường học từ thiện tại Quảng Bình, Quảng Trị do Công đoàn ĐHQGHN hỗ trợ

ĐHQGHN quyên góp gần 730 triệu đồng để chung tay đẩy lùi dịch bệnh

"Hòa Lạc ngày mới": nơi gắn kết các công đoàn viên ĐHQGHN qua hoạt động thể thao

Công đoàn viên Cơ quan ĐHQGHN sẵn sàng chuyển tới nơi làm việc mới tại Hòa Lạc

Công đoàn viên Cơ quan ĐHQGHN sẵn sàng tâm thế làm việc ở trụ sở mới tại Hòa Lạc

Công đoàn ĐHQGHN chia sẻ yêu thương với công đoàn viên

Khai mạc Giải bóng đá Công đoàn ĐHQGHN 2020

 Sinh Vũ, Ảnh: Quốc Toản - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 387 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC