09:17:19 Ngày 20/04/2024 GMT+7
Phòng phục vụ bạn đọc KHXH-NV và KHTN trong công tác phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học
(Trích báo cáo tại Hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm (2000-2005) của Trung tâm Thông tin - Thư viện ĐHQGHN, ngày 7/5/2005)

Trong phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, sâu rộng trong toàn ĐHQGHN nói chung và Trung tâm Thông tin - Thư viện ĐHQGHN (Trung tâm TT-TV) nói riêng, lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn trong năm 2005. Tập thể cán bộ viên chức Phòng phục vụ bạn đọc Khoa học xã hội - nhân văn và Khoa học tự nhiên (KHXH-NV và KHTN) đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua trên bằng những việc làm thiết thực trong công tác phục vụ nghiên cứu, giảng dạy, học tập của cán bộ viên chức và sinh viên, học sinh trong toàn ĐHQGHN, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác phục vụ đào tạo. Phòng phục vụ bạn đọc KHXH-NV và KHTN đã không ngừng phấn đấu vươn lên để trở thành một tập thể điển hình tiên tiến, góp phần đưa Trung tâm TT-TV thành một đơn vị tiên tiến xuất sắc trong ĐHQGHN.

Hiện nay Phòng phục vụ bạn đọc KHXH-NV và KHTN có 41 cán bộ viên chức (cả lao công và bảo vệ), phục vụ 12.000 độc giả ở 3 khu vực: Thượng Đình, Mễ Trì, Khoa Hóa. Phòng đọc Mễ Trì có 320 chỗ ngồi; Phòng đọc Thượng Đình có 344 chỗ ngồi; ở Phòng mượn Thượng Đình, mỗi độc giả được mượn 10 cuốn (sách tham khảo và giáo trình). Kho tài liệu với gần 200 nghìn bản (hàng chục nghìn đầu sách) gồm sách Việt, Nga, Anh, Pháp, gần 3.000 loại tạp chí ngoại (Nga, Latinh), hơn 200 loại tạp chí Việt và hàng trăm loại báo khác.

Trong công tác phục vụ bạn đọc phòng chúng tôi có những thuận lợi cơ bản: được sự quan tâm, chỉ đạo, động viên thường xuyên của Chi ủy, Ban Giám đốc Trung tâm; tập thể cán bộ viên chức có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề, tâm huyết với công tác phục vụ bạn đọc. Đặc biệt phòng đã xây dựng được khối đoàn kết, nhất trí cao từ cán bộ lãnh đạo đến các thành viên trong phòng. Đó là động lực quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển vươn lên trong công tác phục vụ đào tạo của phòng. Đặc biệt, Khu vực Thượng Đình đã được đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại hơn trước tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phục vụ bạn đọc.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Phòng còn có nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là địa điểm phân tán, diện tích thiếu (nơi làm việc, chỗ ngồi đọc cho bạn đọc). Đặc biệt trong mấy năm vừa qua tại khu vực Thượng Đình, phòng chúng tôi phải chuyển đi, chuyển về hàng trăm tấn tài liệu, bàn ghế, trang thiết bị... để lấy diện tích xây nhà mới trong điều kiện làm việc hết sức vất vả nóng bức, bụi bậm. Sau khi chuyển về nhà mới, chúng tôi khẩn trương sắp xếp kho tàng, nơi làm việc một cách nhanh nhất để không gián đoạn việc phục vụ bạn đọc dù chỉ một ngày. Hiện nay các phòng phục vụ ở Thượng Đình đã ổn định ở địa điểm mới 3 tầng khu nhà E.

Trong công tác phục vụ bạn đọc, nhiệm vụ trọng tâm của phòng là tổ chức quản lý, phục vụ tối đa nhu cầu tin cho cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh trong toàn ĐHQGHN, đặc biệt là hai trường ĐHKHXH&NV và ĐHKHTN. Vì vậy phòng không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng các loại hình phục vụ cho phù hợp với nhu cầu của bạn đọc. Đến nay phòng đã có nhiều loại hình phục vụ như: Tra cứu tài liệu (trên máy + mục lục truyền thống); Đọc tự chọn; Đa phương tiện; Internet... Khu vực Thượng Đình đã có Phòng đọc báo, tạp chí, luận án; Phòng tra cứu; Phòng Hoa Kỳ học; Phòng đa phương tiện... Chính những phòng mượn, phòng đọc tài liệu với những loại hình phục vụ phong phú đa dạng này đã ngày càng thu hút đông đảo bạn đọc đến Thư viện.

Cùng với việc đổi mới các loại hình phục vụ bạn đọc, trong thời gian gần đây do áp dụng tin học hóa nên hàng chục nghìn cuốn sách và giáo trình đã được dán mã vạch, làm thẻ từ cho bạn đọc và dùng máy đọc mã vạch đã làm cho việc mượn trả tài liệu được đơn giản hóa hơn rất nhiều so với những thao tác thủ công trước đây. Công nghệ mới này đã nâng cao hiệu quả công tác phục vụ bạn đọc và giúp bạn đọc mượn - trả tài liệu dễ dàng, nhanh, tiết kiệm được thời gian, bạn đọc có thể lên Thư viện nhiều lần trong ngày để mượn và trả tài liệu. Đồng thời cũng giúp cho thủ thư trả lời một cách nhanh nhất khi bạn đọc hỏi về một cuốn sách: Ai mượn? Mượn khi nào? Bao giờ trả? hay muốn biết cuốn sách nào có tần suất mượn cao nhất?...

Về công tác đào tạo hướng dẫn bạn đọc, Phòng phục vụ bạn đọc KHXH-NV và KHTN đã có những biện pháp cụ thể, thiết thực trong công tác phục vụ bạn đọc. Vào đầu năm học Thư viện tổ chức hướng dẫn sinh viên tra cứu tìm tin trên máy và trên mục lục truyền thống, thực hiện nội quy thư viện. Phòng lên kế hoạch chuẩn bị tài liệu phục vụ đầu học kỳ và đầu năm học bằng cách: (1) Thu nhận tài liệu từ bạn đọc vào cuối mỗi học kỳ, năm học; (2) Tìm hiểu nhu cầu của bạn đọc thông qua phiếu thăm dò, hòm thư góp ý; (3) Tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo từng chủ đề về công tác phục vụ bạn đọc + Kiểm kê kho sách đọc hàng năm để kịp thời bổ sung sách thiếu và tu bổ sách cũ, rách. Tổ chức hội nghị bạn đọc nhằm mục đích tạo điều kiện cho bạn đọc hiểu biết thêm về thư viện, đồng thời giúp cho Thư viện nắm được nhu cầu tin của bạn đọc tốt hơn.

Thông qua những hoạt động này đã tạo sự chuyển biến lớn trong anh chị em về nhận thức chính trị, ý thức, thái độ phục vụ bạn đọc thể hiện sự đoàn kết thống nhất cao, hăng hái làm việc với năng suất chất lượng và hiệu quả, tạo sự tin cậy và quý mến trong bạn đọc. Mặt khác, anh chị em thường xuyên đeo phù hiệu để ý thức được trách nhiệm của mình hơn trong việc giao tiếp phục vụ bạn đọc.

Với tinh thần "Tất cả vì bạn đọc", vì "Sự nghiệp đào tạo", "Sách đi tìm người" đã dấy lên một phong trào thi đua sôi nổi trong phòng. Để giúp bạn đọc tiếp cận tài liệu một cách tốt nhất, anh chị em đã phát huy tính sáng tạo, chủ động trong phục vụ bạn đọc bằng cách: Trực tiếp giới thiệu tài liệu cho bạn đọc; Thông báo tài liệu mới nhận lên bảng; Giới thiệu sách mới qua bản tin điện tử...

Tất cả những hoạt động đó đều nhằm mục đích phục vụ tối đa nhu cầu dùng tin của bạn đọc và điều đó cũng thể hiện sự nhiệt tình tận tâm, không quản vất vả khó khăn của anh chị em đối với bạn đọc.

Bên cạnh những đổi mới về loại hình, phương thức, biện pháp phục vụ. Thời lượng phục vụ bạn đọc cũng luôn được đảm bảo và tăng lên góp giải quyết khó khăn về diện tích chật hẹp hiện nay. Trước đây phòng chưa mở cửa thông ca trưa, chiều tối, trong thời gian gần đây phòng đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chi ủy, Ban Giám đốc Trung tâm và cũng do nhu cầu dùng tin ngày càng cao của bạn đọc, phòng đã mở cửa:

- Phòng đọc khu vực Mễ Trì mở cửa từ 7h30’ đến 22h30’.

- Phòng đọc Thượng Đình mở cửa từ 7h30’ đến 20h30’.

- Phòng mượn Thượng Đình mở cửa từ 7h30’ đến 19h30’.

Với những đổi mới về loại hình, phương thức phục vụ, áp dụng tin học hóa, mở cửa thông ca, thông tầm, phục vụ sinh viên 2 trường ĐHKHXH-NV và ĐHKHTN mượn, trả tài liệu tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7, mùa thi mở cửa cả ngày chủ nhật, đã làm cho số lượt bạn đọc, lượt tài liệu tăng lên đột biến trong thời gian gần đây. Ví dụ riêng khu vực Thượng Đình, tháng 3 - 4/2004 phục vụ 36.074 lượt bạn đọc với 51.386 lượt tài liệu; tháng 3 - 4/2005 phục vụ 72.062 lượt bạn đọc với 115.115 lượt tài liệu.

Những con số trên đã thể hiện sự đổi mới và đánh dấu bước chuyển biến lớn về chất lượng phục vụ bạn đọc của Phòng phục vụ bạn đọc KHXH-NV và KHTN.

Phải nói rằng đạt được hiệu quả cao trong công tác phục vụ bạn đọc như vậy là có sự nhìn nhận đánh giá cao, động viên rất kịp thời của Ban Chi ủy, Ban Giám đốc cả về vật chất và tinh thần đối với cán bộ viên chức Phòng phục vụ bạn đọc (80.000 đồng/người/tháng; hàng năm tổ chức nghỉ hè, thăm quan du lịch...). Đặc biệt đầu xuân ất Dậu, Ban Giám đốc ĐHQGHN đã đến chúc Tết Trung tâm, điều đó đã khích lệ chúng tôi rất nhiều trong công tác. Bên cạnh đó còn có sự động viên chân thành của bạn đọc đối với Phòng vào những ngày lễ 8/3, 20/10, 20/11... như tặng hoa, quà lưu niệm và gửi thư động viên tinh thần làm việc của anh chị em trong phòng. Tất cả những điều đó về vật chất tuy không lớn song đã khích lệ chúng tôi rất nhiều trong công tác phục vụ bạn đọc của mình.

Trong điều kiện cuộc sống hiện nay còn rất nhiều khó khăn (lương cán bộ thư viện rất thấp, cường độ làm việc cao, chịu nhiều áp lực), nếu không thực sự yêu nghề, tâm huyết và say mê với nghề Thư viện nói chung và phục vụ bạn đọc nói riêng thì không thể nào làm tốt được công tác này.

Qua những năm tháng không ngừng rèn luyện phấn đấu, tập thể phòng chúng tôi năm nào cũng đạt danh hiệu: “Tập thể lao động xuất sắc”, được Giám đốc ĐHQGHN tặng bằng khen; Tổ Công đoàn vững mạnh, được Công đoàn ĐHQGHN tặng bằng khen. Ngoài các thành tích chung của phòng, còn có những thành tích của các cá nhân: Có đồng chí 4 năm, 5 năm liền đều đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp ĐHQG và cấp cơ sở; Có đồng chí đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu của ĐHQG và nhiều đồng chí đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; bằng khen của ĐHQGHN. Có 7 đồng chí đạt danh hiệu Giỏi việc trường, đảm việc nhà cấp ĐHQGHN và 6 đồng chí đạt danh hiệu Giỏi việc trường, đảm việc nhà cấp cơ sở. Tổng kết Hội nghị điển hình tiên tiến của Trung tâm trong thời gian 5 năm (2000 - 2005), tập thể phòng và 9 cá nhân được Giám đốc Trung tâm tặng giấy khen. Với một tập thể mạnh về mọi mặt, năm học 2004 - 2005 phòng đã đăng ký các danh hiệu thi đua: Tập thể lao động xuất sắc, Bằng khen của ĐHQGHN, 5 CSTĐ cấp ĐHQGHN và cấp cơ sở.

Đạt được những thành tích trên là do sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo và động viên kịp thời của Ban Chi ủy, Ban Giám đốc và các cấp lãnh đạo cộng với sự đoàn kết, phấn đấu liên tục, khắc phục mọi khó khăn, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo với tinh thần tự giác, trách nhiệm cao của tập thể cán bộ viên chức Phòng phục vụ bạn đọc KHXH-NV và KHTN. Phòng đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của Trung tâm Thông tin - Thư viện trong công tác phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học đạt hiệu quả, chất lượng cao của ĐHQGHN mà cụ thể là hai trường ĐHKHTN và ĐHKHXH&NV.

 Trung tâm Thông tin - Thư viện - Bản tin ĐHQG Hà Nội - số 171, tháng 5/2005
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Các bài mới hơn
  • Không có bài nào mới hơn !
Các bài cũ hơn
  • Không có bài nào cũ hơn !
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 387 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC