Sinh viên  Lăng kính sinh viên 07:21:53 Ngày 20/04/2024 GMT+7
Gìn giữ, phát huy bản sắc riêng của Đoàn viên thanh niên ĐHQGHN
Trải qua nhiều thập kỉ xây dựng và trưởng thành, các thế hệ thanh niên ĐHQGHN đã tạo nên những giá trị cốt lõi của hoạt động Đoàn. Đó là tính tiên phong, sáng tạo, chất lượng cao, tính thống nhất trong đa dạng. Giá trị đó đã tạo nên bản sắc riêng của Đoàn viên thanh niên ĐHQGHN, nó cần được gìn giữ, phát huy và lan tỏa.
GS.TS Hoàng Trọng Phiến - Nguyên Bí thư Trường ĐHTH Hà Nội (1959 - 1962)
Thanh niên Việt Nam được kế thừa truyền thống ý chí tự cường, mang tính cộng đồng vì nghĩa lớn của dân tộc, vì quyền lợi của tuổi trẻ. Thế mạnh tiềm ẩn đó trở thành tiềm lực của tuổi trẻ. Đoàn viên, sinh viên đã thể hiện truyền thống ý chí ấy trong cuộc trường chinh giữ nước và dựng nước, trong chiến đấu, lao động và học tập. Hàng vạn thanh niên, trong đó có nhiều sinh viên Trường ĐHTH Hà Nội đã trở thành tượng đài của sức mạnh đó.
Từ thế mạnh chung như một hằng thể, thế mạnh mỗi thời mỗi khác tùy thuộc vào nhiệm vụ chính trị của Đoàn trong từng giai đoạn lịch sử. Thế mạnh của thanh niên Trường ĐHTH thời chúng tôi bắt nguồn từ nhiệm vụ chính trị của một ngôi trường đại học mới thành lập. Lúc đó, miền Bắc mới giải phóng chỉ có 5 trường đại học. Trường ĐHTH là nơi tập trung các nhà khoa học, các nhà văn hóa - giáo dục nổi tiếng, nơi tuyển chọn sinh viên từ nhiều nguồn khác nhau, nhiều vùng quê, nhiều lứa tuổi khác nhau. Nhiệm vụ chính trị của đoàn lúc này là tập hợp, đoàn kết, thống nhất ý chí, giáo dục lí tưởng cho sinh viên theo đường lối của Đảng. Đoàn viên thanh niên phải là nòng cốt, nêu gương trong phong trào học tập chính trị, phong trào “hạ phóng” - về nông thôn, vào các công xưởng tham gia sản xuất, đào mương, đắp đê, luyện tập quân sự, tổ chức hội thi bắn súng. Đoàn thanh niên lúc bấy giờ coi việc học tập như một trong những nhiệm vụ chính trị cần yếu của mình. Và nó đã trở thành một khí thế “khao khát, cuồng nhiệt, đam mê” học tập và nghiên cứu khoa học. Phong trào đáp ứng đúng, trúng nguyện vọng của tuổi trẻ qua bao nhiêu năm “thất học” vì chiến tranh giải phóng dân tộc. Từ những phong trào này đã xuất hiện nhiều nhà khoa học xuất sắc, nhiều nhà báo, nhà giáo, nhà văn, nhà thơ nổi tiếng như nhà văn Phan Tứ, nhà văn- chiến sĩ anh hùng Chu Cẩm Phong, nhà thơ - chiến sĩ anh hùng Lê Anh Xuân,...
Tôi tin tưởng thế hệ trẻ ĐHQGHN ngày nay và mai sau sẽ tiếp tục tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp đó và làm nên những việc lớn có ý nghĩa cách mạng trong các nhiệm vụ chính trị mà Đại hội Đoàn ĐHQGHN, Đại hội Đoàn Toàn quốc giao phó. Và theo tôi, mỗi đoàn viên sinh viên phải biết yêu mái trường mình theo học; biết giữ gìn và phát huy các giá trị của bậc tiền bối; biết định vị giá trị của tuổi trẻ khi có được một chỗ ngồi trong giảng đường đại học.
 
GS.TS Nguyễn Hữu Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQGHN, nguyên Bí thư Đoàn Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội (1993 - 1995)
Thanh niên dù ở thế hệ nào cũng luôn mang trong mình nhiệt huyết, khát khao được khám phá và được khẳng định. Hãy giúp cho thanh niên rèn luyện bản lĩnh để nhìn nhận được các giá trị cốt lõi, các giá trị chuẩn mực, tạo được sự cộng hưởng của thế hệ trẻ với các giá trị chung và phấn đấu vun đắp cho các giá trị đó. Qua trải nghiệm, tôi thấy rằng thanh niên cảm thấy hạnh phúc và hết lòng với phong trào, không phải chỉ khi được hỗ trợ về tài chính hay điều kiện vật chất, mà chính là khi được tin tưởng, được tạo điều kiện tham gia vào các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tổ chức và cộng đồng.
Thế hệ thanh niên Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội chúng tôi thời đó tâm niệm phải luôn phấn đấu không ngừng, hăng say học tập, sẵn sàng đi bất cứ đâu khi Tổ quốc cần. Tốt nghiệp đại học, đa số chúng tôi đều tham gia huấn luyện sĩ quan dự bị hóa học rồi chia tay nhau đi đến mọi miền đất nước. Người ở lại phục vụ quân đội, người vào xây dựng các trường đại học phía Nam, người lên Tây Nguyên, Đà Lạt,... Dù xa xôi, vất vả nhưng không ai quản ngại và tất cả đều tin tưởng vào tương lai của đất nước. Chúng tôi tự hào rằng những năm tháng gian khó nhất lại chính là thời hoa đỏ cháy bỏng nhiệt huyết tuổi trẻ.
Điều tôi tâm đắc nhất là đã góp một phần nhỏ bé của mình cùng với các thế hệ cán bộ Đoàn chung tay, góp sức xây dựng nên những giá trị cốt lõi của hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên Trường Đại học Tổng hợp năm xưa - ĐHQGHN ngày nay. Đó là tính tiên phong, sự sáng tạo, nét độc đáo và sự thống nhất trong đa dạng. Đó là bài học phát triển dựa vào nền tảng khoa học cơ bản và công nghệ cao... Chính sự tiên phong và sáng tạo đã tạo ra nét độc đáo trong các hoạt động Đoàn của chúng tôi. Chính quan điểm thống nhất trong đa dạng đã phát huy được sự sáng tạo của thanh niên. Chính sự kiên trì với chất lượng, với khoa học cơ bản đã tạo nên sự phát triển bền vững của ĐHQGHN - một đại học hơn 100 năm tuổi ngày hôm nay. Tôi tâm đắc vì nhiệt huyết và sự chân thành của tuổi trẻ luôn luôn là hành trang cho tôi đi tới bất cứ nhiệm vụ nào, vị trí công tác nào. Tôi luôn luôn tin tưởng thanh niên và tạo nhiều cơ hội để thanh niên thể hiện và cống hiến. Các bạn thấy rồi đấy: trong tháng thanh niên này, thanh niên ĐHQGHN của chúng ta đã tổ chức tốt phong trào tình nguyện tại chỗ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin tích hợp phục vụ công tác quản lí, điều hành, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ĐHQGHN theo định hướng số hoá.
 
TS. Phạm Tất Thắng - Ủy viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nguyên Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ĐHQGHN (1999 - 2002)
Nói đến tuổi trẻ là nói đến sự năng động, sáng tạo, sẵn sàng cống hiến, sự mong muốn được khẳng định; nói đến tuổi trẻ cũng là nói đến sự nhanh chóng thích ứng và tiếp thu cái mới. ĐHQGHN là cái nôi đào tạo và nghiên khoa học cơ bản, là đích đến của nhiều thanh niên tài năng, đam mê khoa học. Bên cạnh những đặc điểm chung của thanh niên, sinh viên ĐHQGHN có trí tuệ và tính kỷ luật tốt, tự tin, khẳng định được thương hiệu “sinh viên ĐHQGHN”.
Chúng tôi công tác Đoàn trong giai đoạn những năm cuối của thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI, khi phong trào “Thanh niên tình nguyện” mới được triển khai đồng bộ. Tuổi trẻ ĐHQGHN ngày đó rất tích cực, có nhiều sáng tạo trong triển khai phong trào. Là tổ chức Đoàn của một đại học đa ngành, đa lĩnh vực, hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ ĐHQGHN được tổ chức đa dạng, phong phú, có chiều sâu, khai thác được thế mạnh chuyên môn với tinh thần của tuổi trẻ “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Các hoạt động văn hoá, thể thao quy mô lớn thu hút sinh viên nhiều trường đại học, thanh niên nhiều địa phương thường xuyên được tổ chức. Các hoạt động liên kết, phối hợp với tổ chức Đoàn ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, các đại học vùng và các tổ chức Đoàn khác được tăng cường bên cạnh việc thúc đẩy hoạt động học tập và nghiên cứu khoa học. Các hoạt động quy mô, phong phú, có chiều sâu, “đa dạng trong thống nhất” của tuổi trẻ ĐHQGHN đã được ghi nhận trong ĐHQGHN cũng như ngoài xã hội và trong tổ chức Đoàn.
Đất nước hiện nay đang tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, kinh tế, văn hoá, xã hội có nhiều thay đổi. Đi cùng với đó, hoạt động của thanh niên ngày càng đa dạng, phong phú. Thanh niên ngày nay năng động hơn, có cơ hội để nắm bắt thông tin tốt hơn, có sự hỗ trợ tốt của điều kiện cơ sở vật chất, công nghệ. Tôi tin rằng tuổi trẻ của ĐHQGHN sẽ làm tròn nhiệm vụ mà ĐHQGHN cũng như xã hội trao cho họ. Các bạn ấy sẽ là tiêu chí cực kỳ quan trọng góp phần tạo nên thương hiệu ĐHQGHN.
 
PGS.TS Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, nguyên Bí thư Đoàn ĐHQGHN (2007 - 2008)
Thanh niên dù ở thế hệ nào cũng đầy lòng nhiệt huyết, sôi nổi, sáng tạo, có nhu cầu được thể hiện mình. Vì vậy, người thủ lĩnh của đoàn thanh niên phải biết làm thế nào để khơi dậy được lòng nhiệt tình, khơi dậy được ý thức vì cộng đồng, dám nghĩ dám làm, dám xả thân vì sự phát triển của đất nước. Người thủ lĩnh phải sát cánh, và thấu hiểu được tâm tư nguyện vọng của thanh niên, gắn những phong trào hoạt động với chuyên môn, với nhu cầu, mong muốn, sở thích của thanh niên thì hiệu quả hoạt động sẽ cao và, thu hút được nhiều thanh niên tham gia.
Trí tuệ và sáng tạo là giá trị cốt lõi của thanh niên ĐHQGHN, bởi ĐHQGHN là chiếc nôi đào tạo nhân tài, là nơi thu hút nhiều sinh viên giỏi về học tập, nhiều giảng viên giỏi về giảng dạy, dù phong trào chỉ mang tính bề nổi nhưng cũng luôn phong phú, đa dạng. Nhìn chung các hoạt động của thanh niên ĐHQGHN luôn mang tính khoa học, sáng tạo, nề nếp, có chất lượng, tạo cho sinh viên cảm thấy được tắm mình trong một môi trường sôi nổi, năng động, sáng tạo, cảm thấy mình là người có ích, đã góp phần nhỏ bé cho sự phát triển của ĐHQGHN nói riêng và cho xã hội nói chung. Trong hoạt động học thuật của thanh niên ĐHQGHN thì giá trị đó luôn luôn được khẳng định.
Hiện nay, ĐHQGHN đang từng bước vươn lên đẳng cấp quốc tế, đội ngũ thanh niên sẽ đóng góp một phần rất quan trọng trong sự phát triển vào thành tích chung của ĐHQGHN. Chính vì vậy, mỗi thanh niên phải nỗ lực học tập, NCKH, hăng say tham gia hoạt động đoàn, sáng tạo để phong trào của Đoàn luôn mới.
 
Ths. Trần Anh Tuấn - Ủy viên BCH TƯ Đoàn, Trưởng ban thanh niên Trường học, Phó Chủ tịch Thường trực Hội sinh viên Thành phố Hà Nội
Tuổi trẻ ĐHQGHN có một vinh dự vô cùng lớn là được kế thừa truyền thống hơn 100 năm Đại học Đông Dương, Đại học Tổng hợp Hà Nội, ĐHQGHN - một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học đa ngành, đa lĩnh vực có uy tín trong nước và quốc tế, được Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN đặc biệt quan tâm, ngoài những thế mạnh của tuổi trẻ nói chung, thanh niên, sinh viên ĐHQGHN dù ở thế hệ nào cũng vẫn là đội ngũ thanh niên đầy trí tuệ, sáng tạo, tự tin, luôn khẳng định mình trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và các phong trào thanh niên. Họ sở hữu nhiều nhất các giải thưởng trong các cuộc thi Olympic trong nước và quốc tế. Các hoạt động xã hội của thanh niên ĐHQGHN luôn có bản sắc riêng và thể hiện tầm vóc ĐHQGHN. Với lợi thế đa ngành, đa lĩnh vực, thanh niên ĐHQGHN đã và đang làm được rất nhiều công việc khác nhau trên mọi nẻo đường của tổ quốc.
Tôi nghĩ rằng, thế hệ trẻ của ĐHQGHN ngày nay có đầy đủ các điều kiện cần và đủ để phát huy trí tuệ, sức sáng tạo, khẳng định vị thế, cũng như thương hiệu của cá nhân cũng như của ĐHQGHN.
Với những căn cứ đó, chúng ta có thể tin tưởng rằng một thế hệ thanh niên Thủ đô thời đại mới với 5 tiêu chí (bản lĩnh vững vàng, thanh lịch văn minh, tri thức phong phú, sức khỏe dồi dào, kỹ năng thành thạo) và 6 giá trị cốt lõi (trung thành, sáng tạo, khát vọng, dấn thân, tôn trọng, trách nhiệm) đã và đang được phát triển mạnh mẽ tại ĐHQGHN.
 
Nguyễn Hải Minh - Bí thư, Chủ tịch Hội sinh viên ĐHQGHN
Trong bối cảnh xã hội không ngừng phát triển về khoa học công nghệ, kinh tế, hội nhập quốc tế, thanh niên ngày nay được sống trong môi trường thuận lợi nên có cơ hội cống hiến, thể hiện hết mình, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, mạo hiểm để đạt được hoài bão, ước mơ và nhanh chóng thích nghi với những biến đổi của xã hội. Ngoài sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, thanh niên ĐHQGHN có trí tuệ, bản lĩnh vững vàng, bởi được nhúng mình trong môi trường khoa học đỉnh cao của đất nước, được học tập, sinh hoạt trong một đại học có truyền thống, có tính tích hợp cao, đa ngành, đa lĩnh vực. Đó là thế mạnh của thanh niên ĐHQGHN, thế mạnh truyền thống đó đã mang lại nhiều thành tích đáng tự hào trong các hoạt động học tập và nghiên cứu khoa học. Rất nhiều học sinh, sinh viên ĐHQGHN đạt những giải thưởng cao và uy tín như giải thưởng Quả cầu vàng, giải thưởng sinh viên NCKH cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều hoạt động tình nguyện xã hội của sinh viên ĐHQGHN cũng mang hàm lượng tri thức cao, tầm vóc các hoạt động Đoàn của ĐHQGHN ngày càng được nâng cao, có nhiều hoạt động sáng tạo luôn được Thành đoàn, Trung ương đoàn tin tưởng giao phó tổ chức nhiều chương trình lớn,...Thanh niên ĐHQGHN hôm nay và ngày mai cần phải kế thừa giá trị truyền thống cha anh, không ngừng học hỏi, phát huy, sáng tạo, biết xây dựng cho mình tầm nhìn, hoài bão, trau dồi kiến thức, kĩ năng và xác định giá trị sống tích cực.

 

 VIỆT HÀ (thực hiện) - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 387 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC