Sinh viên  Nhịp cầu bè bạn 03:21:42 Ngày 19/04/2024 GMT+7
Lấy chồng từ thuở… sinh viên
"Lấy chồng nhưng vẫn phải "xin viện trợ" từ gia đình. Cả hai đứa đều là sinh viên. Nhiều lúc cuối tháng hết tiền lại cuống cuồng lên chạy vạy, vay mượn bạn bè, làm thêm..." - một "cô vợ sinh viên" giãi bày. Hiện nay, hiện tượng nữ sinh viên kiêm thêm thiên chức là vợ, là mẹ không còn là chuyện hiếm. Đằng sau cuộc sống của những gia đình quá trẻ ấy là bao nỗi niềm trăn trở...

1001 lý do về ở “chung nhà”

Cô bạn cùng lớp với tôi đưa thiệp cưới mời bạn bè, giọng ráo hoảnh: “Thứ tư này cưới mình. Mời cậu và các bạn đến chia vui cùng nhé!”. Mắt tròn, mắt dẹt tưởng cô bạn nói đùa nhưng đó là chuyện thật trăm phần trăm. Thứ tư, sau buổi học sáng, cả lớp tôi kéo nhau đi đưa cô bạn về nhà chồng cũng là một chàng sinh viên.

Năm trước, ở lớp Văn học K49 (Trường ĐHKHXH&NV) chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần đã có những 2 nữ sinh lấy chồng, đó Thu và Linh. Thu tâm sự: “Anh ấy hơn mình những 9 tuổi. Hai gia đình đi xem tuổi thấy hợp nên chung tay cùng lo, mình chỉ việc làm cô dâu...”. Còn trường hợp của Linh có khác hơn một chút: “Mình và anh ấy yêu nhau lâu rồi. Anh ấy lại có công việc ổn định và hứa sẽ xin việc cho khi mình ra trường. Thấy thuận nhau nên bố mẹ tổ chức cho luôn...”.

M.Kh là bạn học cũ với tôi. Vì yêu nhau say đắm không giữ gìn nên cô ấy đã mang bầu tới gần 5 tháng. Cái bụng to nên Kh. không thể xuất hiện trên giảng đường được nữa. Cả lớp bất ngờ khi nghe tin Kh. chuẩn bị cưới. Chủ đề về đứa bé trong bụng Kh luôn là đề tài “hot” của “xóm nhà lá”: “Cái Kh. hiền như thế cơ mà? Nó yêu ai mà ghê thế nhỉ?”. Sau đám cưới cả lớp không ai thấy Kh. đến lớp nữa, nghe nói cô ấy đã bảo lưu kết quả để chuẩn bị sinh con. Riêng trường hợp của Thúy (Trường ĐHCĐ) lại khác hơn: “Ông nội anh ấy bệnh nặng lại muốn trông thấy mặt cháu dâu. Mình thấy đằng nào thì cũng phải cưới nên cưới luôn thôi!”.

Còn một 1001 lý do “hết sức hợp lý” nữa để những sinh viên trở thành những bà mẹ, bà vợ ngay khi đang ngồi trên giảng đường.

Ảnh minh họa

Những cảnh đời… làm vợ

Cứ sau mỗi buổi tan trường các bạn trong lớp lại thấy Yến (Trường ĐHSPHN) vội vã đạp xe tạt qua chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) để mua thức ăn chuẩn bị cho hai vợ chồng cùng là sinh viên đang thuê trọ. Chồng Yến đang học năm thứ 4 (Trường ĐHGTVT). “Từ ngày cưới nhau xong anh ấy suốt ngày đi làm đồ án thuê, chúng mình đỡ phải xin tiền gia đình. Hai đứa còn phải lo cho một cô em gái của anh ấy đang học nên khó khăn lắm!”. Rồi sau bữa cơm tối với chồng, Yến lại vội vã với chiếc xe đạp đi gia sư. “Lấy chồng rồi lại phải lo việc đối nhân xử thế với hai bên họ hàng. Có khi về nhà bố mẹ thương lại cho ít gạo, gửi ít thức ăn để đỡ phần nào. Cuối tháng nhiều khi hết tiền lại phải chạy vạy, vay mượn bạn bè để sống.”. Đấy là trường hợp những bà vợ sinh viên chưa muốn sinh con vì một lý do nào đó. Kỳ vừa rồi, Thu (Khoa Bảo tàng - Trường ĐHVH) phải xin bảo lưu kết quả để sinh con. Cô dấm dứt: “Mình chỉ muốn học xong rồi sinh em bé. Thế nhưng mẹ anh ấy cứ muốn có cháu bế. Anh ấy cũng muốn chiều ý mẹ... Có con rồi khiến cho chuyện sách vở trở thành cực hình với mình...”.

Từ ngày lấy chồng, Lan luôn tới lớp muộn. Khi thầy giảng bài thì cô luôn tranh thủ “ngủ bù”. Cô bạn thân gặng hỏi cô mới dám bộc bạch: “Đi học về phải nấu ăn, sáng ra thì phải chuẩn bị bữa sáng cho các cụ, rồi còn học bài, chẳng bao giờ mình dám đi ngủ sớm...”. Rồi cô buông tiếng thở dài: “Giá mình đừng lấy chồng sớm thì chắc đỡ phải lo. Bây giờ tiền đóng học phí mình vẫn phải xin tiền bố mẹ đẻ...”.

Ảnh minh họa

Nhìn bề ngoài có lẽ ai cũng “phát thèm” mỗi khi thấy Bình (Trường ĐHNT) được anh chồng điển trai đưa đón sau mỗi buổi học. Có lần cô tâm sự: “Chồng chiều chuộng mình lắm. Thường xuyên giục vợ học bài, vợ ngủ quên thì gọi dậy tới trường. Từ ngày lấy chồng, mình chưa được nghỉ học buổi học nào!”. Nghe cô tâm sự tôi nhận ra niềm hạnh phúc long lanh trong đôi mắt. Thế nhưng, mấy người được như Bình... Phần đa các bà vợ, bà mẹ sinh viên đều cảm thấy hẫng hụt khi kết hôn. Có bạn buồn rầu tâm sự rằng: “Anh ấy không đưa mình đi chơi như hồi yêu nhau. Thỉnh thoảng lại còn gắt gỏng vì những lý do không đâu...”.

Các bạn ạ! Thật khó cho những nữ sinh viên khi phải một lúc kiêm nhiều chức năng để làm tốt những việc lớn trong đời. Vậy nên các bạn cần xác định rõ ràng để thực hiện tốt nhất những trách nhiệm và mục tiêu ngay khi mình còn trẻ.

 Nguyễn Thủy - Ảnh: Bùi Tuấn - Bản tin ĐHQG Hà Nội - số 194, ra tháng 4/2007
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 387 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC