Tin tức  Thông báo  Sau đại học 07:41:46 Ngày 20/04/2024 GMT+7
Thông tin LATS của NCS Nguyễn Thị Hương Quỳnh
Tên đề tài: Phân tích tác động của chính sách tài chính đối với hoạt động nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học (Nghiên cứu trường hợp các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo)

1. Họ và tên: Nguyễn Thị Hương Quỳnh                                     2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh 05/08/1978                                                             4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 1745/2017/QĐ-XHNV ngày 13/7/2017 của Hiệu trưởng trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

7. Tên luận án: Phân tích tác động của chính sách tài chính đối với hoạt động nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học (Nghiên cứu trường hợp các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo)

8. Chuyên ngành: Quản lý khoa học và công nghệ                      9. Mã số: 9340412.01

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Ngọc Ca

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án

Thông qua phân tích thực trạng hoạt động nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục đại học và các phân tích dữ liệu khảo sát từ giảng viên, luận án đã đề xuất được một số giải pháp chính sách tài chính đối với hoạt động nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục đại học, bao gồm (i) tạo động lực nghiên cứu và hoạt động nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục đại học từ giảng viên; (ii) nâng cao năng lực nghiên cứu của giảng viên; (iii) tăng cường liên kết trường đại học - doanh nghiệp; (iv) giảm các rào cản thể chế trong nhà trường và các cơ quan tài trợ khoa học; (v) thay đổi cơ chế tài trợ cho NCKH từ các trường; (vi) gắn nghiên cứu với định hướng thị trường. Đồng thời đưa ra các khuyến nghị đối với Chính phủ; các bộ ngành; các trường đại học và giảng viên.

*/ Về mặt lý luận:

Luận án đã hệ thống hóa, bổ sung và làm rõ thêm cơ sở lý luận về chính sách tài chính cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học công lập, trong đó xác định rõ các nội dung cấu thành và nhân tố ảnh hưởng tới chính sách tài chính cho hoạt động nghiên cứu. Các nghiên cứu trước đây chưa có công trình nào nghiên cứu tập trung và hệ thống hóa lý luận về chính sách tài chính cho hoạt động nghiên cứu khoa học

Luận án đã đề xuất Khung đánh giá chính sách tài chính cho hoạt động nghiên cứu khoa học áp dụng cho trường hợp cụ thể của các cơ sở giáo dục đại học công lập của Việt Nam.

*/ Về mặt thực tiễn:

Dựa vào Khung phân tích, đánh giá, luận án đã phân tích và đánh giá thực trạng của chính sách tài chính đối với hoạt động nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học công lập ở Việt Nam dựa trên các nội dung:

a) Chính sách phân bổ ngân sách nhà nước cho hoạt động nghiên cứu khoa học; ii) Chính sách sử dụng NSNN đối với hoạt động nghiên cứu khoa học;

b) Chính sách huy động nguồn tài chính. Đồng thời xác định rõ kết quả đạt được, những tồn tại bất cập và nguyên nhân của những bất cập đó trong hoạt động nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục đại học công lập do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý hiện nay. Từ đó luận án đã đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách tài chính cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong thời gian tới theo 3 nhóm giải pháp: Nhóm giải pháp đối với chính sách phân bổ NSNN cho hoạt động nghiên cứu khoa học; Nhóm giải pháp đối với chính sách sử dụng NSNN đối với hoạt động nghiên cứu; Nhóm các giải pháp huy động nguồn lực tài chính đối với hoạt động nghiên cứu khoa học.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu sẽ là tư liệu tham khảo hữu ích cho việc tìm hiểu, nghiên cứu về chính sách tài chính cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Đồng thời có thể sử dụng làm tư liệu phục vụ việc xây dựng và thực hiện chính sách này ở Việt Nam. Kết quả của luận án là cơ sở để Bộ GD&ĐT chỉnh sửa dự thảo Quy định nghiên cứu và phát triển trong các cơ sở giáo dục đại học cũng như Nghị định về chính sách tài chính đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các cơ sở giáo dục đại học, cả hai đều đang chờ Chính phủ phê duyệt.

Các kiến nghị của luận án là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách xây dựng chính sách tài chính phù hợp trong các cơ sở giáo dục đại học, tạo thêm động lực cho hoạt động nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục đại học.

13. Kiến nghị nghiên cứu tiếp theo

Sự phối hợp giữa các ngành và cơ quan liên quan là rất quan trọng để hoàn thiện dự thảo nghị định về nghiên cứu và phát triển trong các cơ sở giáo dục đại học để trình Chính phủ phê duyệt.

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

Nguyễn Thị Hương Quỳnh, Phạm Thu Hà (2018), “Nâng cao năng lực quản lý khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, T. VIII (713), ISSN 1859-4794, tr.18-21. Nguyen Thi Huong Quynh, Tran Thi Hai Van (2020), “Policies on science and technology activities in higher education institutions: current situation and solutions" IOSR Journal of Humanities And Social Science (IOSR- JHSS), Vol. 26 (1), Series 9 (January, 2021) 46-55 e-ISSN: 2279-0837, p- ISSN: 2279-0845.

Quynh Nguyen Thi Huong, Thu Thuy Dao, Phuong Nguyen Duy (2020), "Reforming Financial Policies for Research and Development Activities In Higher Education Institutions: Real Situation And Some Recommendations",

IOSR Journal of Humanities And Social Science (IOSR-JHSS) Vol. 26 (2), Series 1 (February. 2021) 06-09 e-ISSN: 2279-0837, p-ISSN: 2279-0845. Quynh Nguyen Thi Huong, Van Tran Thi Hai (2020), “Promoting the competence of science and technology management in higher education institutions", Journal of Critical Reviews, Vol. 7 (5), pp. 2573-2576.

Quynh Nguyen Thi Huong, Thu Thuy Dao (2021), “The development of scientific and technologic human resource", International Journal of Engineering, Management and Humanities (IJEMH), Vol. 2 (1), pp.51-54, ISSN (print): 2395-9986, ISSN (online): 2395:7794.

Quynh Nguyen Thi Huong (2021), "To remove difficulties in scientific research at Vietnamese universities" International Journal of Engineering, Management and Humanities (IJEMH), Vol. 2 (1), pp. 55-57, ISN (print): 2395-9986, ISSN (online): 2395:77

 VNU Media - VNU-USSH
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 387 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC