15:34:47 Ngày 19/04/2024 GMT+7
Mục tiêu hàng đầu là chất lượng!
Trong mùa tuyển sinh 2012, ĐHQGHN tiếp tục là điểm đến mơ ước của hàng nghìn bạn trẻ với mong muốn được rèn luyện và học tập trong một môi trường đại học hiện đại và đẳng cấp. Cơ cấu ngành nghề đa dạng, các loại hình đào tạo phong phú và linh hoạt, đội ngũ giảng viên đầu ngành và nhiều cơ hội học tập khác... làm nên tính hấp dẫn của một trung tâm đào tạo và nghiên cứu số một của đất nước. PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc, Trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh đại học chính quy năm 2012 của ĐHQGHN cho biết:“Tinh thần nâng cao chất lượng đào tạo là nhân tố phấn đấu hàng đầu của ĐHQGHN, chính vì vậy, những học sinh muốn phát huy năng lực của mình và có một nghề nghiệp tốt thì ĐHQGHN là nơi lý tưởng để các bạn gửi gắm...”.
Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy của ĐHQGHN từ nhiều năm nay luôn ổn định không tăng, xin Phó Giáo sư lý giải điều này?
Giải quyết mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng là một bài toán khó đối với nhiều trường đại học. ĐHQGHN coi chất lượng đào tạo là mục tiêu hàng đầu, là đích đến của mọi giải pháp, hoạt động liên quan. Do đó, ĐHQGHN kiên trì chủ trương không tăng quy mô đào tạo đại học mà tập trung vào các biện pháp nâng cao chất lượng. Chính vì thế, chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy của ĐHQGHN nhiều năm qua vẫn giữ ở mức ổn định. Tuy nhiên, cơ hội đối với các thí sinh dự thi vào ĐHQGHN rất rộng mở. Với những bạn học sinh có năng lực, có hoài bão muốn tìm một môi trường học tập và nghiên cứu đỉnh cao để rèn luyện thì ĐHQGHN - với tinh thần coi chất lượng là tiêu chí số một - là một địa chỉ đáng tin cậy.
Vậy những điểm mới trong công tác tuyển sinh đại học năm nay vào ĐHQGHN là gì, thưa Phó Giáo sư ?
Tuyển sinh năm 2012 vào ĐHQGHN có một số điểm mới sau:
Thứ nhất, hầu hết các ngành thi tuyển khối A của trường ĐH KHTN, trường ĐHKT, khoa Luật, nhóm ngành Công nghệ thông tin và Điện tử - Viễn thông của trường ĐHCN đồng thời thi tuyển cả khối A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh).
Thứ hai, năm nay, Bộ GD&ĐT giao cho các trường quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong xét tuyển để tuyển được những học sinh có đủ năng lực, học sinh giỏi. Đối với ĐHQGHN, những thí sinh nào không trúng tuyển vào ngành đăng ký dự thi nhưng đủ điểm sàn của ĐHQGHN trở lên sẽ được xem xét để chuyển vào ngành học khác có cùng khối thi và còn chỉ tiêu của các trường đại học, khoa thuộc ĐHQGHN.
Thứ ba, năm nay ĐHQGHN sẽ xét tuyển 2 đợt:
- Đợt 1 dành cho những thí sinh trúng tuyển vào ngành đăng ký dự thi và những thí sinh không trúng tuyển vào ngành đăng ký dự thi nhưng đủ điểm sàn của ĐHQGHN trở lên sẽ được chuyển vào ngành học khác có cùng khối thi và còn chỉ tiêu;
- Đợt 2, sau khi thí sinh trúng tuyển đợt 1 nhập học, ĐHQGHN sẽ xác định những ngành học còn chỉ tiêu và công bố công khai những thông tin về xét tuyển đợt 2, gồm chỉ tiêu, ngành và khối thi cần xét tuyển, mức điểm và thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển, … 
Thứ tư, về tuyển thẳng, năm nay ngoài đối tượng là những học sinh tham gia đội tuyển Olympic khu vực và quốc tế, còn có các thí sinh đạt giải 3 trở lên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông lớp 12 năm 2012. ĐHQGHN sẽ tuyển thẳng không giới hạn số lượng.
Năm nay, ĐHQGHN có hai ngành đào tạo mới được tuyển sinh là Bác sĩ đa khoa và Dược học thu hút rất nhiều sự quan tâm của thí sinh và phụ huynh, xin Phó Giáo sư cho biết thêm về hai ngành học mới này ?
Khoa Y - Dược là đơn vị đào tạo trẻ nhất, ra đời trong chiến lược hoàn thiện cơ cấu đa ngành, đa lĩnh vực của ĐHQGHN. Năm nay Khoa tuyển sinh khoá đầu tiên hai ngành Bác sĩ đa khoa và Dược học với mục tiêu đào tạo ra các bác sĩ, dược sĩ không chỉ giỏi hành nghề mà còn có năng lực nghiên cứu và khả năng hội nhập quốc tế tốt. Chương trình đào tạo hai ngành học này tiếp cận chương trình đào tạo Y dược của ĐH Califonia và chương trình đào tạo Bác sĩ của khoa Y của ĐH Havard - hai trường ĐH hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực Y - Dược. Khoa hướng đến việc cung cấp các môn học hiện đại, cập nhật, chất lượng cao cho sinh viên nhằm phát triển khả năng nghiên cứu khoa học cũng như các kỹ năng mềm cần thiết cho hành nghề và thích nghi trong cộng đồng. Y Dược là một ngành học phát triển dựa trên nền tảng của các khoa học cơ bản. Kế thừa thành quả của các nghiên cứu cơ bản vốn là thế mạnh của ĐHQGHN nên dù tuổi đời còn rất non trẻ, Khoa Y Dược có rất nhiều tiềm năng để vươn lên khẳng định vị trí của mình. Hơn nữa, hai ngành học này hiện đang có nhu cầu xã hội cao với cơ hội nghề nghiệp rất lớn.
Các ngành khoa học cơ bản là thế mạnh của ĐHQGHN, nhưng hiện không thu hút được nhiều thí sinh vì họ sợ khó kiếm việc làm sau tốt nghiệp. ĐHQGHN có ưu đãi gì cho sinh viên theo học các ngành này thưa Phó Giáo sư ?        
Trước hết phải khẳng định rằng khoa học cơ bản là xương sống, là điều kiện để phát triển khoa học công nghệ của bất kỳ quốc gia nào. Dù nhiều năm nay, các ngành học này không nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội so với các ngành học mới nhưng ĐHQGHN với sứ mệnh và trách nhiệm quốc gia của mình phải là nơi đào tạo nhân lực chất lượng cao về khoa học cơ bản và thực hiện các nghiên cứu đỉnh cao. Đây cũng là một truyền thống đáng tự hào của ĐHQGHN. Những năm vừa qua, Việt Nam đã có những khởi sắc trong phát triển kinh tế nhưng những phát triển về khoa học cơ bản thì chưa theo kịp đà phát triển kinh tế của đất nước, khiến cho khoảng cách giữa khoa học cơ bản của Việt Nam với các nước tiên tiến ngày càng xa. Điều này ảnh hưởng nhiều đến việc đào tạo nguồn nhân lực cơ bản cho cả đất nước. Tuy nhiên, hiện đã có những tín hiệu đáng mừng là Nhà nước đã có những chính sách bước đầu để phát triển khoa học cơ bản và Đề án đổi mới cơ bản chính sách tài chính đối với khoa học cơ bản là bước đột phá lớn.
Năm 2012, các sinh viên theo học các ngành khoa học cơ bản ở Trường ĐHKHTN được hưởng rất nhiều ưu đãi. Trường ĐHKHTN có rất nhiều chương trình đào tạo đặc biệt dành cho các ngành khoa học cơ bản: đạt chuẩn quốc tế, tài năng, tiên tiến, chất lượng cao, … Sinh viên theo học các chương trình đào tạo này được trang bị kiến thức chuyên môn và tiếng Anh rất cao để khi ra trường, các bạn đủ điều kiện làm việc ở bất cứ nơi nào, trong nước cũng như nước ngoài. 
Nhờ sự điều chỉnh trong chính sách của Nhà nước đầu tư cho khoa học cơ bản nên những sinh viên theo học tại Trường ĐHKHTN, Trường ĐHKHXHNV sẽ được hỗ trợ một nguồn kinh phí tối thiểu bằng nguồn học phí mà sinh viên phải đóng. Những sinh viên theo học các chương trình đào tạo này còn nhận được rất nhiều học bổng từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tổng số học bổng ngoài ngân sách mà sinh viên Trường ĐHKHTN được thụ hưởng ước đến 2 tỉ đồng/năm.
Tôi không nghĩ là học các ngành khoa học cơ bản sau khi tốt nghiệp ra trường khó kiếm việc làm, ngược lại, với kiến thức vững vàng về khoa học cơ bản, sinh viên sau tốt nghiệp có cơ hội tiến xa hơn ở nhiều lĩnh vực khác nhau mà mình yêu thích. Quan trọng là bạn thực sự say mê yêu thích ngành học mình lựa chọn và có đủ quyết tâm để trở nên giỏi và thành đạt với ngành nghề ấy.
Môi trường đa ngành đa lĩnh vực của ĐHQGHN tạo cho sinh viên những thuận lợi gì trong quá trình học tập, thưa Phó Giáo sư ?
Cơ cấu đa ngành, đa lĩnh vực với các thế mạnh về khoa học cơ bản giúp ĐHQGHN phát huy được sức mạnh liên thông, liên kết giữa các đơn vị, giúp người học được thụ hưởng tối đa các điều kiện về cơ sở vật chất, học liệu, đội ngũ giảng viên đầu ngành... trong học tập và nghiên cứu. Ví dụ: sinh viên theo học cử nhân sư phạm Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN 3 năm đầu được tích luỹ kiến thức chuyên ngành khoa học cơ bản tại Trường ĐHKHXH&NV, Trường ĐHKHTN. Đây là hai đơn vị có đội ngũ giảng viên hàng đầu về các ngành khoa học cơ bản. Việc học ngoại ngữ sẽ do đội ngũ giáo viên là những chuyên gia hàng đầu của Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN giảng dạy với chuẩn đầu ra chặt chẽ. Đến năm thứ 4, sinh viên sẽ được học tại Trường ĐH Giáo dục với các môn học về khoa học sư phạm, khoa học giáo dục, công nghệ dạy học tiên tiến. Như vậy, các bạn sẽ được tiếp cận và theo học những giảng viên giỏi nhất của từng môn học.
Hiện nay, yêu cầu của thị trường lao động có nhiều thay đổi với nhu cầu đa dạng, đòi hỏi ngày càng cao về trình độ và khả năng thích ứng nhanh của người lao động, ĐHQGHN có những giải pháp gì để đáp ứng yêu cầu trên?
Trước hết, ĐHQGHN có cơ cấu ngành nghề rất đa dạng, trải rộng từ các ngành KHXH&NV, KHTN, Công nghệ, Luật, Kinh tế, Giáo dục, Y Dược đáp ứng được nhu cầu học tập của người học.
Bên cạnh đó, ĐHQGHN đa dạng hoá các loại hình đào tạo với những mục tiêu đào tạo khác nhau: từ các chương trình đào tạo tài năng, chuẩn quốc tế, tiên tiến, chất lượng cao đến các chương trình đào tạo chuẩn, các chương trình đào tạo liên kết quốc tế... Đặc biệt, ĐHQGHN là đơn vị tiên phong trong việc đào tạo đồng thời hai ngành học. Sinh viên sau khi học năm thứ nhất, bắt đầu vào học kỳ 3 có đủ điều kiện, năng lực học tập và có nguyện vọng sẽ được xét vào học đồng thời một ngành học thứ hai. Sinh viên tốt nghiệp được cấp hai bằng đại học chính quy (bằng kép). Với phương thức đào tạo như vậy đã gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp. Hiện nay đã có 6 đơn vị của ĐHQGHN tổ chức đào tạo bằng kép, gồm các Trường: ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Công nghệ, ĐHKHTN, ĐHKHXH&NV và Khoa Luật với tổng số 14 chương trình đào tạo. Có tổng số 2.275 sinh viên đang theo học bằng kép tại các đơn vị đào tạo, chiếm 11% so với qui mô đào tạo đại học chính qui của ĐHQGHN.
Ngoại ngữ cũng là một trọng tâm trong các chương trình đào tạo của ĐHQGHN. Sinh viên được học ngoại ngữ tập trung tại Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN. Sinh viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuẩn phải có trình độ ngoại ngữ đạt chuẩn B1 (ví dụ, đối với tiếng Anh: tương đương 4.0 IELTS); Đối với chương trình đào tạo chất lượng cao đạt chuẩn B2 (ví dụ, đối với tiếng Anh: tương đương 5.0 IELTS); Đối với các chương trình đào tạo tài năng, đạt chuẩn quốc tế đạt chuẩn C1 (ví dụ, đối với tiếng Anh: tương đương 6.0 IELTS). Bên cạnh đó, kỹ năng mềm cũng trở thành một yêu cầu bắt buộc trong các môn học chính thức.
Cuối cùng, tôi muốn khẳng định lại một lần nữa mục tiêu đào tạo chất lượng cao như một nhiệm vụ sống còn, là nguyên tắc quan trọng nhất trong mọi chiến lược phát triển của ĐHQGHN. Đào tạo chất lượng cao là điều kiện tiên quyết nhất cho việc đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và khó khăn hơn của thị trường lao động hiện tại và cả trong tương lai. Để thực hiện mục tiêu ấy, ĐHQGHN đưa ra nhiều giải pháp cốt lõi như: phát triển đội ngũ cán bộ, giảng dạy, nghiên cứu, quản lý, phục vụ đạt trình độ quốc tế; phát triển các điều kiện đảm bảo chất lượng, trong đó trọng tâm là đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, phát triển cơ sở học liệu, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; đổi mới quản trị đại học; phát triển hợp tác giữa trường đại học - viện nghiên cứu - doanh nghiệp - địa phương trong và ngoài nước để tạo thêm các nguồn lực, đặc biệt là tạo cơ hội cho người học được học tập trong môi trường thực...
Được biết ĐHQGHN có mục tiêu đào tạo hướng tới đạt chuẩn quốc tế, sinh viên tốt nghiệp ra có thể làm việc ở môi trường trong và ngoài nước, xin Phó Giáo sư nói rõ hơn về vấn đề này?
Thị trường lao động hiện nay vẫn đang thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là những người có thể thành công trong môi trường làm việc quốc tế vốn khắc nghiệt. Từ nhiều năm qua, ĐHQGHN đã sớm coi đào tạo đạt chuẩn quốc tế là sứ mạng tự thân, là một yếu tố quan trọng của hội nhập. Để làm được điều đó, trong điều kiện của mình, ĐHQGHN lựa chọn những ngành học cận kề trình độ quốc tế đề tạo điều kiện đẩy nhanh chất lượng đạt chuẩn quốc tế, gọi là Nhiệm vụ chiến lược. Các ngành học được chọn là các ngành học thuộc khoa học cơ bản, công nghệ cao và một số ngành kinh tế mũi nhọn. Sinh viên theo học các chương trình đào tạo này bằng tiếng Anh với các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, chương trình đào tạo tiếp cận chương trình của các đại học tiên tiến trên thế giới với chuẩn đầu ra rất chặt chẽ. Hiện nay, ĐHQGHN có 7 chương trình đào tạo đại học thuộc NVCL và đã cho ra đời những sản phẩm đầu tiên với kết quả rất tốt, chứng tỏ hiệu quả và hướng đi đúng của chủ trương này. Nếu theo học các chương trình đào tạo này, sau khi tốt nghiệp, sinh viên hoàn toàn tự tin có đủ trình độ làm việc tại bất kỳ môi trường quốc tế nào.
Xin cảm ơn Phó Giáo sư!

 

 THANH HÀ (thực hiện) - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Các bài mới hơn
  • Không có bài nào mới hơn !
Các bài cũ hơn
  • Không có bài nào cũ hơn !
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 387 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC