Các bài phát biểu của Giám đốc
Trang chủ   >  GIỚI THIỆU  >   Các bài phát biểu của Giám đốc  >  
Cựu sinh viên ĐHQGHN: Nhân thành tựu, nối yêu thương
Ngày 02/12/2016, tại Hội trường Nguỵ Như Kontum - 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội - địa điểm mang tính biểu tượng của ĐHQGHN, đã diễn ra Lễ ra mắt của Câu lạc bộ Cựu sinh viên ĐHQGHN. Nhân dịp này, Cổng Thông tin điện tử ĐHQGHN xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại buổi lễ.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý !

Kính thưa các anh chị em là cựu sinh viên của ĐHQGHN !

Trước hết, thay mặt cho Ban Giám đốc ĐHQGHN và lãnh đạo CLB, tôi xin trân trọng gửi tới các quý vị đại biểu, các vị khách quý, các thầy các cô, các anh chị, và các bạn cựu sinh viên lời chào mừng nồng nhiệt và lời cảm ơn sâu sắc vì sự hiện diện của tất cả mọi người trong buổi “Lễ ra mắt CLB cựu sinh viên ĐHQGHN“ ngày hôm nay.

­Kính thưa các quý vị, các anh chị và các bạn!

Sinh viên tốt nghiệp ra trường là sản phẩm đào tạo của một trường đại học. Chất lượng đào tạo của một trường đại học  thể hiện ở mức độ thành công của cựu sinh viên. Cựu sinh viên  hùng hậu, nhiều người thành công chính là những biểu hiện sinh động nhất của một đại học có bề dầy và danh tiếng. Cựu sinh viên, Hội cựu sinh viên là một phần hợp thành của trường đại học.

Người xưa quan niệm một ông thầy có đông các học trò thành danh là ông thầy giỏi và có phúc, học trò được học trường của ông thầy ấy cũng là học trò có đức. Một trường đại học có đông người nổi tiếng và thành công là một trường đại học đẳng cấp và có phúc, học trò được vào học trường học ấy là học trò có duyên.

ĐHQGHN với khởi nguồn xa xăm từ truyền thống nhà Thái học, và của trường Giám xưa, truyền thống trên trăm năm là Đại học Đông Dương, một đại học theo mô hình hiện đại đầu tiên ở xứ Đông Dương, là truyền thống 60 năm Đại học Tổng hợp Hà Nội từ 1956, và ĐHQGHN 1993... Cựu sinh viên của ĐHQGHN tính theo bề dầy truyền thống lịch sử có thể kể đến cả một thế hệ trí thức người Việt đầu thế kỷ XX, những người đã góp phần quan trọng làm nên lịch sử VN hiện đại. Cựu sinh viên của ĐHQGHN là lớp lớp những người trí thức thời chống Mỹ hào hùng, mà số rất đông trong đó hiện đang đóng vai trò quan trọng trong hệ thống quản lý đất nước và nghiên cứu khoa học, sáng tạo công nghệ hiện nay. Trong số hàng trăm nghìn cựu sinh viên của ĐHQGHN, hàng chục người trong số họ đã được đặt tên cho các đường phố thủ đô và các đường phố trên cả nước, nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế lớn đã mang tên cựu sinh viên của ĐHQGHN. Trong nhiều chục năm vừa qua, dẫu chưa có một tổ chức Hội Cựu sinh viên ĐHQGHN được chính thức thành lập và hoạt động, nhưng cộng đồng cựu sinh viên ĐHQGHN cũng đã có sự gắn bó, tập hợp, đã tổ chức nhiều hoạt động gắn với các đơn vị đào tạo, với thầy cô và bè bạn. Và cho tới tận hôm nay, một Câu Lạc bộ, một tổ chức đảm nhiệm công việc của Hội cựu sinh viên chính thức được thành lập và đi vào hoạt động.  Mong rằng CLB sẽ là nơi tập hợp các cựu sinh viên. Là nơi mà các cựu sinh viên tìm về với ký ức của chính mình, giữ được sợi dây liên hệ với trường, với bạn bè thầy cô. CLB là nơi chia sẻ thông tin về Nhà trường đại học cũng như về các thành viên làm công tác đào tạo khác.

ĐHQGHN có bản sắc tiên phong, sáng tạo, vươn tới đỉnh cao bằng tri thức. Sinh viên của ĐHQGHN có bản sắc của trí tuệ, linh hoạt, phấn đấu, dấn thân, bản lĩnh và thành công. Cựu sinh viên ĐHQGHN cũng cần có bản sắc đoàn kết, tương trợ, sức mạnh tổ chức và tập hợp. Hoạt động của CLB cựu sinh viên cũng cần có bản sắc riêng, hấp dẫn, tình cảm và chia sẻ. NHÂN THÀNH TỰU, NỐI YÊU THƯƠNG có thể đề xuất làm khẩu hiệu - slogan của CLB Cựu sinh viên.

Các anh các chị cựu sinh viên, không phân biệt lớp trước lớp sau, không phân biệt ngành nghề hay mức độ thành công. Các anh chị đến với CLB Cựu sinh viên ĐHQGHN là đến với một gia đình lớn trong tình anh em. Các anh các chị với sự trải nghiệm và học tập tiếp tục từ trường đời, từ thực tiễn hãy chia sẻ với lớp đi sau, hãy chia sẻ với nhà trường những ý kiến để điều chỉnh chương trình đào tạo, đổi mới mọi mặt hoạt động, hãy góp những ý kiến để ĐHQGHN ngày càng lớn mạnh, các anh các chị hãy làm mọi việc để biểu tượng ĐHQGHN ngày càng lung linh. Các anh các chị hãy quan tâm tới các thế hệ đàn em lớp sau với tinh thần dìu dắt hỗ trợ. Hãy làm rạng tỏa tinh thần và phẩm chất của sinh viên ĐHQGHN giữa cuộc đời. CLB sẽ tổ chức các diễn đàn để các anh các chị cựu sinh viên tới giao lưu chia sẻ lẫn nhau, chia sẻ với các sinh viên đương học và với mọi người.

ĐHQGHN tự xác định có trách nhiệm lâu dài với các cựu sinh viên. Đó là việc ‘bảo đảm, bảo hành sản phẩm“ vô thời gian và không giới hạn. Chúng tôi hứa sẽ hỗ trợ và chỉ đạo để CLB hoạt động  thật tốt. Sẽ cung cấp thông tin tối đa về tình hình ĐHQGHN cho các cựu sinh viên. ĐHQGHN sẽ tổ chức những khóa học tiếp tục để đổi mới tri thức và kỹ năng cho các cựu sinh viên. CLB cần là nơi góp phần thực hiện triết lý giáo dục suốt đời, hỗ trợ các cựu sinh viên tiếp tục học tập, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Theo thông lệ thế giới, đóng góp tự nguyện của các thành viên Hội cựu sinh viên là nguồn lực quan trọng của các đại học. Là nguồn học bổng, là nguồn hỗ trợ nhiều mặt cho sinh viên đương học cũng như với chính cựu sinh viên. Nó duy trì một sự tương tác tạo thành dòng chảy không ngừng của tình cảm, của trách nhiệm, của kỳ vọng và yêu thương. Dòng chảy ấy càng lớn, càng mạnh theo thời gian, vì ngày càng có thêm sự tiếp sức đông đảo thêm giống như dòng lớn tuôn chảy về biển lớn phía đông. Ở nước ta, uống nước nhớ nguồn là đã là truyền thống, nhưng đóng góp hồi đáp để phát triển trường thì chưa thành văn hóa. Hôm nay, ĐHQGHN thành lập CLB Cựu sinh viên, mục đích lớn không phải để kêu gọi hỗ trợ đóng góp, nhưng chúng ta cũng cần khơi nguồn cho truyền thống tốt đẹp mới. Đây cần nhìn nhận là việc cổ vũ  tiếp tục và nhân lên các phẩm chất tốt đẹp của sinh viên.  

Chúng tôi xin được trân trọng cảm ơn rất nhiều anh chị cựu sinh viên đã quan tâm và hỗ trợ cho các hoạt động tiến tới việc thành lập và ra mắt CLB ngày hôm nay. Cảm ơn nhiều anh chị đã có những đóng góp, tài trợ cho CLB. Những sự đóng góp quý báu này sẽ là cơ sở để hình thành nên Quỹ học bổng cựu sinh viên VNU cũng như làm nguồn cho nhiều hoạt động khác.

Tôi xin trân trọng cảm ơn tất cả các quý vị đã có mặt tham dự buổi lễ thân tình, ấm cúng này. Đặc biệt xin gửi lời cảm ơn đến Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ - Chủ tịch danh dự của CLB Cựu sinh viên ĐHQGHN, người đã dành nhiều tâm sức cho sự thành lập CLB hôm nay. Xin gửi lời cám ơn tới các anh, chị và các bạn cựu sinh viên ĐHQGHN, những người sẽ chung tay, góp sức cho sự phát triển và lớn mạnh của CLB trong tương lai.

Xin kính chúc các quý vị sức khỏe, hạnh phúc, có thật nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Xin trân trọng cảm ơn!

 VNU Media
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :