TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức & Sự kiện 00:00:00 Ngày 06/08/2021 GMT+7
Đào tạo Bác sĩ nội trú chuyên ngành Ung thư chất lượng cao
Cùng với việc đào tạo Bác sĩ nội trú chuyên ngành Ngoại khoa, ngày 9/7/2021, Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN, được Bộ Y tế giao triển khai đào tạo Bác sĩ nội trú chuyên ngành Ung thư. Với thế mạnh và nguồn lực sẵn có, Nhà trường sẽ đào tạo đội ngũ thầy thuốc có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu trong lĩnh vực Ung thư ở Việt Nam.

Cung cấp nguồn nhân lực y tế trình độ cao

Những năm gần đây, mô hình bệnh tật của Việt Nam đã có sự thay đổi rất lớn, trong khi tỉ lệ các bệnh lây nhiễm thuyên giảm thì các bệnh tim mạch, ung thư gia tăng rất nhanh. Tại Việt Nam, năm 2020 ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư, 106 người tử vong do ung thư, trung bình cứ 3 phút có 01 ca mắc mới và 5 phút có 01 ca tử vong vì ung thư và hiện có hơn 300.000 bệnh nhân đang sống chung với ung thư.

Còn theo Chương trình Phòng chống Ung thư Quốc gia, hiện tại hầu hết bệnh viện đa khoa ở các tỉnh đều có Trung tâm Ung bướu, một số địa phương có bệnh viện chuyên khoa ung bướu. Số lượng bệnh  nhân đến khám và điều trị gia tăng.

Theo GS.TS. Lê Ngọc Thành - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, Giám đốc Bệnh viện E, việc phát hiện, chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời có ý nghĩa quan trọng giúp giảm tỉ lệ mắc và tử vong do ung thư. Để làm tốt việc này cần có đội ngũ thầy thuốc có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về lĩnh vực này. Tuy nhiên, hiện số cán bộ y tế chuyên ngành Ung bướu còn rất thiếu, chưa được đào tạo chuyên sâu, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ nội trú bệnh viên.

Cho đến nay, ở miền Bắc chỉ có 3 cơ sở đào tạo Nội trú chuyên ngành Ung thư là Trường ĐH Y Hà Nội, Học viện Quân Y và Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên. Do đó, hiện nay ở nước ta còn thiếu rất nhiều bác sĩ chuyên ngành ung thư có trình độ bác sĩ nội trú.

Xuất phát từ hiện trạng bệnh lý ung thư của Việt Nam và nhu cầu nhân lực y tế trình độ cao để điều trị, chăm sóc bệnh nhận ung thư, Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN, đăng ký và  nhận nhiệm vụ đào tạo bác sĩ nội trú chuyên ngành Ung thư. Với việc triển khai ngành đào tạo này sẽ cung cấp nguồn nhân lực y tế trình độ cao phục vụ khám và điều trị bệnh cho nhân dân.

GS.TS. Lê Ngọc Thành cho biết, Bác sĩ nội trú chuyên ngành Ung thư tại Trường ĐH Y dược được đào tạo theo hình thức chính quy tập trung. Với các môn chung, môn cơ sở và hỗ trợ học viên học tại trường, các môn chuyên ngành học tại các bệnh viện thực hành trong suốt 3 năm. Học viên phải thường trú tại bệnh viện để học tập, làm việc thường xuyên, trừ những buổi học tại trường theo qui định chung của trường.

“Mục tiêu của Nhà trường là đào tạo Bác sĩ nội trú Ung thư có trình độ chuyên môn vững vàng, có đầy đủ kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở, kiến thức chuyên ngành vững chắc, thực hành thành thạo phát hiện sớm, chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị người bệnh ung thư; có khả năng nghiên cứu khoa học độc lập, cập nhật những kiến thức mới và thích ứng cao trước sự phát triển của của chuyên ngành, tự học vươn lên thành chuyên gia trong lĩnh vực Ung thư”, GS.TS. Lê Ngọc Thành chia sẻ.

Điều kiện đảm bảo đào tạo ưu việt

Là đơn vị thành viên của ĐHQGHN, Trường ĐH Y Dược có nhiều thế mạnh để triển khai đào tạo chất lượng cao những lĩnh vực tiên phong đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội. Với triết lý tận dụng thế mạnh, tiềm năng khoa học cơ bản của một đại học hàng đầu của Việt Nam, việc tổ chức đào tạo tất cả các ngành đào tạo đại học và sau đại học đều được tổ chức đào tạo theo mô hình đào tạo "a" + "b", trong đó phần "a" là các học phần do các trường thành viên của ĐHQGHN tổ chức đào tạo, phần "b" do Trường ĐH Y Dược tổ chức.

“Mô hình đào tạo này giúp cung cấp khối kiến thức cơ bản rất vững chắc cho người học, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trình độ cao của Trường Đại học Y Dược. Ngoài ra, mô hình này còn giúp Nhà trường tận dụng được tiềm năng, thế mạnh của các đơn vị đào tạo trong ĐHQGHN, cũng như tiết giảm được rất nhiều nguồn lực nhờ có sự tham gia đào tạo của đội ngũ khoa học hàng đầu của các đơn vị trong ĐHQGHN”, GS.TS. Lê Ngọc Thành cho biết .

Một trong những hoạt động quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, “nhúng” người học trong môi trường thực hành nghề nghiệp thực tiễn, đó là thúc đẩy hợp tác với các bệnh viện lớn. Hiện nay, Nhà trường đã ký hợp tác đào tạo với 27 bệnh viện thực hành, trong đó có 12 bệnh viện ký theo Nghị định 111/2017/NĐ-CP của Chính phủ như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện E, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội….

Đặc biệt đối với Bộ môn Ung thư và Y học hạt nhân của Nhà trường đảm nhiệm giảng dạy hai chuyên ngành Ung thư và Y học hạt nhân. Đây đều là những chuyên ngành mới và đang phát triển rất nhanh. Thời gian qua, Bộ môn triển khai và thực hiện có hiệu quả nhiều dự án hợp tác quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như tham gia thực hiện các thử nghiệm lâm sàng quốc tế qua đó tiến hành chuyển giao công nghệ, đào tạo liên tục, nâng cao chất lượng giảng dạy và điều trị.

GS.TS. Mai Trọng Khoa - Chủ nhiệm Bộ môn Ung thư và Y học hạt nhân cho biết, Bộ môn được đặt tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, là cơ sở thực hành chuyên ngành y học hạt nhân, hóa dược phóng xạ của Nhà trường từ những ngày đầu thành lập đến nay. Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu có cơ sở vật chất mới, khang trang và được trang bị nhiều thiết bị kỹ thuật Y học hạt nhân, ung thư tiên tiến hiện đại ngang với các nước trong khu vực và các nước phát triển hàng đầu trên thế giới. Trung tâm còn có đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ung thư với nhiều phó giáo sư, tiến sĩ và bác sĩ nội trú. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để phục vụ cho công tác đào tạo, giảng dạy đại học và sau đại học về lĩnh vực ung thư và y học hạt nhân.

Với nguồn lực hiện tại, Trường ĐH Y Dược hoàn toàn đáp ứng đầy đủ điều kiện đảm bảo (giảng viên, cơ sở vật chất, học liệu, bệnh viện thực hành...) cho đào tạo chất lượng cao Bác sĩ nội trú chuyên ngành Ung thư.

 

>> Tin bài liên quan

-  Trường Đại học Y Dược lần đầu tiên được giao đào tạo Bác sĩ nội trú

Trường ĐH Y Dược – ĐHQGHN và sứ mệnh trở thành cơ sở đào tạo nhân lực quan trọng của ngành y tế Việt Nam

-  Thông tin về 38 Bộ môn và Phòng thí nghiệm của Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN

-  Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập Trường ĐH Y Dược thuộc ĐHQGHN

 Hải Ninh
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ