TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức 14:33:37 Ngày 31/12/2024 GMT+7
ĐHQGHN chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Ngày 31/12/2024, tại Hòa Lạc, ĐHQGHN tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác đào tạo năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Hội nghị nhằm đánh giá những thành tựu, kết quả, hạn chế và bài học kinh nghiệm trong triển khai công tác đào tạo năm 2024, đồng thời thảo luận, trao đổi về những phương hướng nhiệm vụ trong tâm trong năm tới.

 

Chủ trì hội nghị có Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân, các Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải,  Đào Thanh Trường, Trưởng Ban Đào tạo Nguyễn Anh Tuấn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết: Công tác đào tạo nói chung và công tác đào tạo tài năng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nói riêng tại ĐHQGHN luôn đươc chú trọng phát triển mạnh trong thời gian qua. Trong năm 2024, công tác đào tạo tại ĐHQGHN đã đạt được nhiều kết quả tốt, nhất là trong công tác kiểm định chất lượng, nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời đã được triển khai. Các chương trình mới như Ươm tạo nhà khoa học trẻ, Uơm tạo tài năng bậc THPT VNU 12+ đều nhận được sự quan tâm, ủng hộ của học sinh, sinh viên và nghiên cứu sinh trong toàn ĐHQGHN.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết, bên cạnh những điểm sáng của công tác đào tạo trong năm 2024, năm học tới, quy mô đào tạo tại một số đơn vị cần có sự điều chỉnh, chú trọng hơn về tiêu chí đảm bảo chất lượng giáo dục, chú trọng vun cao đội ngũ giáo viên, giảng viên giỏi. Cần đảm bảo cân đối chỉ tiêu tuyển sinh giữa các ngành, lĩnh vực gắn với yêu cầu của doanh nghiệp và định hướng của Đảng và nhà nước giao phó, nhất là các lĩnh vực liên quan đến Khoa học công nghệ, chip bán dẫn,… Bên cạnh việc duy trì chương trình đào tạo VNU 12+, các đơn vị cũng cần chú trọng xây dựng song song phương án hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên. Cùng với đó, các đơn vị cần đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra chặt chẽ tổ chức quản lý đào tạo bậc sau đại học, đặc biệt là bậc đào tạo thạc sĩ.  Với chương trình đào tạo hệ Tiến sĩ, Giám đốc ĐHQGHN cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai các đề án về học bổng cho nghiên cứu sinh. Công tác quốc tế hoá chương trình đào tạo, chuẩn hoá chương trình học cũng cần gấp rút triển khai trong năm học tới. Ông cũng bày tỏ mong muốn Hội nghị sẽ nhận được các ý kiến đóng góp, xây dựng các đề án, nhiệm vụ cho năm 2025, triển khai các hoạt động bám sát nghị quyết, phục vụ Đại hội Đảng các cấp diễn ra vào thời gian tới.

Tại hội nghị, Trưởng Ban Đào tạo Nguyễn Anh Tuấn đã trình bày Báo cáo về công tác đào tạo năm 2024 và Triển khai nhiệm vụ năm 2025. Theo đó, trong năm học 2023-2024, công tác tuyển sinh các bậc đều có chỉ tiêu vượt trội; công tác tuyển sinh đại học được điều chỉnh quy chế phù hợp với nhu cầu thực tiễn và đúng với các quy định hiện hành. Công tác quảng bá, tuyển sinh được thực hiện đúng kế hoạch, đúng quy chế. Kết quả tuyển sinh cho thấy sự phân tầng rõ rệt, qua đó thấy được sức hút của các ngành theo nhu cầu xã hội. Đặc biệt từ khi ĐHQGHN ban hành chính sách học bổng nhằm thu hút thí sinh vào học các ngành khoa học cơ bản, kết quả tuyển sinh của các ngành đều có những kết quả tốt, trong đó 16/18 ngành tuyển sinh đạt chỉ tiêu. Cũng trong năm học này, ĐHQGHN đã thẩm định và ban hành 15 chương trình đào tạo, bao gồm 7 chương trình đào tạo trình độ cử nhân, 6 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ và 2 chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ. Ngay từ năm năm 2021, ĐHQGHN đã ban hành Nghị quyết phát triển các ngành kỹ thuật công nghệ, khoa học sức khoẻ, công nghiệp văn hoá và sáng tạo. Tới nay, cơ cấu tuyển sinh và đào tạo của VNU các ngành này đã đạt 35%. Dự kiến các lĩnh vực này sẽ đạt 45% cùng với nhiều ngành nghề mới được tuyển sinh trong các năm 2025 và 2026.

Các chương trình đào tạo được chú trọng, mở mới và thí điểm nhằm thực hiện sứ mệnh tiên phong, dẫn dắt hệ thống giáo dục đào tạo; mở mới các chương trình thuôc lĩnh vực nghệ thuật và các ngành liên ngành, liên lĩnh vực. Các kỳ thi Olympic bậc THPT của ĐHQGHN đã thu hút được sự quan tâm của người dạy và người học trên toàn quốc, số lượng thí sinh đăng kí thi tăng hơn 3 lần so với năm học 2022-2023. Các trường THPT của ĐHQGHN cũng có nhiều thành tích tốt trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia và các cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế.

Giám đốc Trung tâm khảo thí Nguyễn Tiến Thảo trình bày báo cáo về phương án thi đánh giá năng lực năm 2025. Trong năm 2024, số lượng thí sinh đăng kí kỳ thi HSA đạt kết quả lớn, quy mô cuộc thi có sự thay đổi qua các năm. Đặc biệt, quy trình tổ chức thi và kết quả bài thi được nhiều trường ĐH sử dụng trong tuyển sinh.

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều ý kiến trao đổi thảo luận đã được các đại biểu đề xuất, kiến nghị.

 Trưởng Ban Đào tạo Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận sẽ tiếp tục xem xét, điều chỉnh triển khai dựa theo các ý kiến đóng góp tại hội nghị.

Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, các đơn vị đào tạo cn chú trọng đảm bảo chất lượng đào tạo tại tất cả các cấp, đẩy mạnh phát triển các ngành mới, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp cần có những kết quả tốt hơn

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Đào Thanh Trường cho biết: ĐHQGHN sẽ tiếp tục ổn định quy mô, điều chỉnh cơ cấu ngành, lĩnh vực đào tạo theo hướng đẩy mạnh khối kỹ thuật công nghệ, đặc biệt là khối ngành công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo,… đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển mô hình đại học đổi mới, sáng tạo, chất lượng của ĐHQGHN. Các đơn vị tiếp tục phát huy hiệu quả tổng thể các phương thức tuyển sinh hiện nay, trong đó chú trọng sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực HSA và triển khai chương trình VNU 12+. Với chương trình đào tạo sau đại học, cần chú trọng hơn vào “thực chất”, nâng cao hiệu quả gắn với thực tiễn, sau cùng là tăng quy mô và chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu, chỉ tiêu kế hoạch hàng năm và cả giai đoạn 2021-2025. Năm tới cũng là thời điểm ĐHQGHN đẩy mạnh các chương trình đạt chuẩn quốc tế, song song với đó là công tác chuẩn hóa, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu hội nhập để triển khai nhân rộng trong toàn hệ thống. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần chú trọng xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ, minh bạch, đẩy mạnh triển khai mô hình đào tạo trực tuyến thí điểm để nâng cao hiệu quả đào tạo.

>>> Các tin bài liên quan:

Quy định đào tạo thí điểm Chương trình ươm tạo tài năng từ bậc THPT tại ĐHQGHN

Từ năm học 2024-2025: Học sinh THPT của ĐHQGHN được học tích lũy một số học phần trong chương trình đào tạo đại học và định hướng nghề nghiệp

ĐHQGHN công bố đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năng lực học sinh phổ thông năm 2025

Thi đánh giá năng lực năm 2024: Thí sinh cần lưu ý gì?

 Ngọc Anh, ảnh: Bình Lê - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ