TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 16:13:04 Ngày 26/04/2021 GMT+7
ĐHQGHN chia sẻ định hướng hoạt động trong bối cảnh đại dịch Covid – 19: củng cố cam kết về trách nhiệm quốc tế
Không thể phủ nhận rằng, đại dịch Covid – 19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo. Theo thống kê, hơn 70% thanh niên đang học tập hoặc vừa học vừa làm đã bị ảnh hưởng tiêu cực do việc đóng cửa các trường học, trường đại học và trung tâm đào tạo kể từ khi đại dịch bùng phát*. Điều này đặt ra thách thức cho không chỉ người học mà còn cho chính các cơ sở đào tạo phải thích ứng với bối cảnh mới.

 

Đây là tiền đề để 15 lãnh đạo các trường đại học trong ASEAN cùng tham gia Hội nghị TF-NUS PLUM Southeast Asia Leaders’ Summit 2021 do trường Đại học Quốc gia Singapore tổ chức. Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Do cản trở của đại dịch, Hội nghị TF-NUS PLUM Southeast Asia Leaders’ Summit 2021 diễn ra dưới hình thức trực tuyến, trong hai ngày từ 26 đến 27/04/2021.

Kể từ năm 2012, Hội nghị này đã trở thành nơi quy tụ các nhà lãnh đạo đại học hàng đầu ASEAN để thảo luận về các ưu tiên và thách thức cũng như trao đổi ý tưởng và kinh nghiệm giữa các cơ sở đào tạo trong khu vực. Đối thoại của lãnh đạo các trường đại học hàng đầu ASEAN được tổ chức tại Đại học Quốc gia Singapore trong khuôn khổ Chương trình Temasek Foundation - NUS dành cho “Lãnh đạo trong quản lý đại học”, nhằm thảo luận các vấn đề, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra và đưa ra các ý tưởng đột phá về quản trị và quản lý các trường đại học châu Á. Kể từ năm 2012, hơn 250 nhà lãnh đạo đại học từ ASEAN, Trung Quốc và Ấn Độ đã tham dự chương trình này.

Năm nay, với chủ đề “Lãnh đạo trường đại học ở bối cảnh bình thường mới ở Châu Á”, hội nghị thượng đỉnh trực tuyến này sẽ đưa đến cho những người tham gia những quan điểm của những nhà quản lý các cơ sở giáo dục về định hướng hoạt động trong bối cảnh bình thường mới và những điều cần trang bị cho cán bộ và sinh viên để thích nghi với hoàn cảnh mới. Theo đó, kể từ khi đại dịch diễn ra, các trường đại học trong ASEAN đã linh hoạt áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo sức khỏe và công việc học tập của cán bộ và nhân viên như làm việc tại nhà, cung cấp bảo hiểm sức khỏe hay triển khai các hình thức học tập trực tuyến hoặc Hybrid learning là mô hình đào tạo hiện đại kết hợp cả đào tạo truyền thống trên lớp và đào tạo trực tuyến. Với việc cùng thảo luận các mối quan tâm và cách ứng phó với tình hình dịch bệnh theo đặc thù của từng trường và từng quốc gia, các nhà lãnh đạo hy vọng có thể cùng hợp tác nội nhóm và cùng hợp tác với các cơ sở giáo dục khác ở ngoài nhóm để cùng mạnh mẽ vượt qua và tiến bộ ngay cả trong đại dịch.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn cùng Phó Trưởng Ban Hợp tác và Phát triển Lê Tuấn Anh tham dự hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn cho biết Covid – 19 không những không khiến ĐHQGHN rơi vào thế bị động mà ngược lại đã thúc đẩy việc triển khai hệ thống học tập đại học và sau đại học trực tuyến. Cùng với việc Việt Nam kiểm soát nhanh chóng tình hình dịch bệnh, ĐHQGHN cũng chỉ mất 2 tuần để chuyển đổi tất cả mọi hoạt động học tập và công việc sang hình thức trực tuyến. Hiện nay, ĐHQGHN có hai ưu tiên quan trọng đó là thiết lập hệ thống đánh giá nhằm đảm bảo chất lượng cho việc học tập trực tuyến và đẩy nhanh quá trình xây dựng đại học số, đại học thông minh. Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn tin tưởng hai ưu tiên chiến lược này sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa ĐHQGHN và các trường đại học trong và ngoài ASEAN.

Đại diện lãnh đạo các trường đại học tham dự hội nghị

Với phương châm hành động của ĐHQGHN là “Đổi mới sáng tạo – Trách nhiệm quốc gia – Phát triển bền vững”, ĐHQGHN luôn không ngừng đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển cộng đồng và song hành với mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia và quốc tế. ĐHQGHN được xếp hạng 401-600 trong bảng xếp hạng Impact Rankings của Times Higher Education năm 2021, nhờ được đánh giá cao về các hoạt động phát triển, đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng, góp phần thực hiện các nhiệm vụ quốc gia liên quan đến các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc.

Cùng với đó, ĐHQGHN còn góp mặt trong nhóm 801-1000 đại học hàng đầu thế giới dô Times Higher Education bình chọn. Đồng thời trong 3 kỳ xếp hạng liên tiếp (2019 - 2021) của Bảng xếp hạng đại học thế giới của QS, ĐHQGHN liên tục duy trì vị trí 801-1000. Ngoài ra, năm 2021, ĐHQGHN cũng lần đầu tiên đạt vị trí 101–150 trong bảng Xếp hạng 50 trường đại học trẻ (Top 50 under 50) của QS.

*Theo báo cáo "Thanh niên và COVID-19: Tác động đến việc làm, giáo dục, quyền và sức khỏe tinh thần" của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO)

>>> Các tin bài liên quan:

- ĐHQGHN đạt thứ hạng 401-600 thế giới trong Bảng xếp hạng Impact Rankings của Times Higher Education (THE)

 Yến Nhi
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ