TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 15:14:30 Ngày 06/09/2021 GMT+7
Sinh viên ĐHQGHN học quân sự trực tuyến
Trước khi bắt đầu khóa học, Hà Phương và hơn 100 sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) được giao bài tập gấp chăn vuông.

Nhận được thông báo học quân sự online, Phan Thị Hà Phương, sinh viên năm ba khoa Văn học, lo lắng, không biết môn này sẽ học, thi thế nào. Từng nghe anh chị khóa trước chia sẻ, Phương háo hức được đi trải nghiệm, thế nên khi biết phải học online thì chuyển qua cảm giác hụt hẫng.

Môn này đáng ra Phương học từ năm thứ nhất nhưng vì dịch bệnh phải dời lại. Năm ngoái, nữ sinh đã sắm sửa đầy đủ đồ dùng, gói gọn gàng trong valy để chuẩn bị lên Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội, ở xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, nhưng sau đó lại hoãn.

Tác phẩm của Hà Phương sau cả buổi chiều luyện tập. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hôm 28/8, Phương cùng hơn 100 sinh viên khoa Văn học và Tôn giáo bắt đầu học quân sự online. Phương được phân vào tiểu đội 5 thuộc trung đội 2, đại đội 1. 6h hôm đó, nữ sinh dậy làm vệ sinh cá nhân, mất 30 phút để trang điểm, chỉnh trang đầu tóc, trang phục và không kịp ăn sáng.

"Môn này được yêu cầu phải bật camera và có một thầy kiểm tra thường xuyên nên dù không biết có ai nhìn không, em cũng phải trang điểm cẩn thận cho yên tâm", nữ sinh quê Phú Thọ chia sẻ.

7h mới bắt đầu nhưng thầy mở phòng học sớm nên 6h30 Phương đã vào ngồi ngay ngắn đợi. Sau 30 phút điểm danh, sinh viên sẽ được nghe bản tin thời sự buổi sáng rồi mới vào học. Buổi chiều bắt đầu lúc 13h với bản nhạc giúp các em tỉnh táo và kết thúc lúc hơn 16h. Nội dung học về lý thuyết quân sự, chính trị. Mỗi buổi học sẽ có hai bài kiểm tra trắc nghiệm, vào giữa và cuối giờ, với nội dung xoay quanh phần lý thuyết được học.

5 ngày qua, Phương đã dần quen nền nếp quân đội, ấn tượng với các thầy cô thân thiện, vui tính, và thích thú với mỗi buổi học, đặc biệt là trải nghiệm gấp chăn, màn. Ngay buổi đầu tiên, thầy giáo đã giao bài tập gấp chăn màn hình "viên gạch" như màn khởi động để sinh viên làm quen với chương trình học và hiểu hơn về tác phong người lính. Sinh viên được thầy cho video hướng dẫn và phải chủ động lên mạng học cách gấp rồi nộp lại bài vào hai hôm sau đó.

Làm theo từng bước hướng dẫn trong video, Phương bực mình vì chăn vẫn bẹp. Khó nhất là lúc tạo rãnh để chăn vuông vắn, em phải dùng tay vạch lên và miết phẳng các góc. Sau hơn chục lần giở ra giở vào, nữ sinh nản nhưng phải cố làm để nộp. "Chăn gấp đẹp hay không còn phụ thuộc vào chất liệu vải. Chăn của em khá mềm nên không tạo được độ căng, phẳng", Phương nói.

 

Sinh viên Hà Phương Ảnh: Nhân vật cung cấp

Không kiếm đâu ra màn vì ở nhà trọ lại ngủ giường một, Phương đành dùng chiếc gối nhỏ nhét vào trong chăn thay thế. Suốt buổi chiều xoay xở với chăn, gối, cuối cùng em cũng có ảnh chụp gửi thầy. "Em chưa bao giờ gấp được chăn vuông như vậy. Sau những ngày nghỉ dịch buồn chán thì hoạt động này rất thú vị, giúp em kiên trì, động não nghĩ cách xử lý tình huống", Phương nói.

Trương Thị Thanh Hải, khoa Văn học, loay hoay vài tiếng với chăn, màn để tìm cách gấp sao cho đẹp giống ảnh thầy gửi. Trước khi gấp, Hải xem video nhiều lần rồi lục tung nhà để kiếm chiếc chăn nào vải cứng. Nữ sinh Nam Định giải thích chăn ở nhà to, dày hơn chăn quân đội nên khó vào nếp. Với sự giúp sức của em trai, Hải dùng bốn chiếc đũa nhét vào bốn góc chăn để căng cho phẳng, sau đó vuốt bên ngoài và lấy cuốn sách dày cộp đặt lên trên.

Bài tập của Hải được thầy giáo khen và nhận điểm 9. "Thầy bảo nhìn chăn gấp trong video rất đẹp nhưng thực ra nếu nhìn bên ngoài, tác phẩm không đẹp như vậy vì vẫn còn chỗ nhăn", Hải kể.

Theo Hải, bài tập gấp chăn màn không nằm trong chương trình bắt buộc nhưng giúp sinh viên thêm hào hứng học. Những bức ảnh chụp chăn, màn sau đó được đăng trên fanpage của trung tâm và nhận được nhiều sự yêu thích. "Chúng em thấy vui khi các bạn học online đợt đầu và sinh viên trường khác vào chiêm ngưỡng các tác phẩm. Họ tiếc vì không được trải nghiệm như vậy", Hải chia sẻ.

Từ hôm học quân sự online, thay vì thức đến khuya xem phim, Hải ngày nào cũng đi ngủ trước 23h để hôm sau có thể dậy sớm. Hải và các bạn học trực tuyến phần lý thuyết từ 28/8 đến 11/9, còn thực hành sẽ học tại trung tâm vào thời điểm thích hợp.

Thanh Hải được chấm điểm 9 cho tác phẩm "viên gạch" vuông vắn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thầy Dương Văn Tạo, giảng viên khoa Quân sự, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho hay bài tập gấp chăn vuông được giao trong buổi phổ biến quy định trước khóa học. Mục đích là rèn thói quen ăn ở gọn gàng, ngăn nắp. Đây là thử thách nhỏ xem sinh viên thực hiện được không, đồng thời rèn cách gấp chăn để khi lên trung tâm hòa nhập ngay.

Lúc nhận ảnh sinh viên gửi, giảng viên quân sự bất ngờ khi nhiều em gấp rất đẹp, thể hiện sự thông minh, sáng tạo. "Tôi muốn sinh viên có trải nghiệm mới mẻ trong kỳ học trực tuyến và vui vì tạo được động lực học tập cho các em. Điểm số chỉ là một phần, cái chính là các em thấy hứng thú", thầy Tạo nói.

Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh triển khai học quân sự trực tuyến từ tháng 6. Ngoài Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, sinh viên các trường như Trường Đại học Giáo dục, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Khoa Luật và khoa Quốc tế, Học viện Quản lý Giáo dục cũng học quân sự trực tuyến. Sinh viên sẽ học lý thuyết trong 15 ngày, còn phần thực hành sẽ diễn ra tại Trung tâm sau đó.

Theo thầy Tạo, môi trường quân sự là môi trường hoạt động tập thể, đông người, giờ nào việc ấy, giờ chuyển sang học online làm cho việc rèn luyện giờ giấc, chế độ gặp khó. Lớp học luôn có hai thầy, một người dạy và một người quản lý, thường xuyên ở lớp. Bạn nào không tập trung hay rời khỏi vị trí là sẽ bị nhắc nhở. Ngoài ra, học online cũng khiến thầy trò vất vả hơn do đường truyền không ổn định. Một số em mạng kém bị out ra hoặc chập chờn.

>>> Tin bài liên quan:

-ĐHQGHN triển khai dạy học trực tuyến các môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh

 Bình Minh - Báo Vnexpress
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ