TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 00:00:00 Ngày 14/01/2022 GMT+7
Năm 2021 ĐHQGHN chuyển mình mạnh mẽ với nhiều thành tựu tiêu biểu
Năm 2021 đã khép lại với nhiều biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 diễn ra trên phạm vi toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Hệ thống giáo dục Việt Nam, trong đó có ĐHQGHN, cũng chịu nhiều tác động đến việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, với nỗ lực vượt qua khó khăn, thích ứng nhanh với đại dịch, tập thể Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nhà khoa học và sinh viên ĐHQGHN đã đạt được những thành tích nổi bật trên mọi lĩnh vực hoạt động.

Ngày 14/1/2021, ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2022 để đánh giá những kết quả, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện kế hoạch năm vừa qua.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải trình bày báo cáo tổng kết tại hội nghị

Tại hội nghị, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải đã trình bày báo cáo tổng kết năm 2021 và kế hoạch nhiệm vụ năm 2022. Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải đã điểm qua một số kết quả nổi bật của ĐHQGHN trên các lĩnh vực công tác. Theo đó, cơ cấu tổ chức đa ngành, đa lĩnh vực tiếp tục được hoàn thiện với mô hình trường trực thuộc. Nhiều giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ khoa học trình độ cao đã được triển khai trong năm 2021. Đến nay, tỉ lệ cán bộ khoa học so với tổng số cán bộ là 66,6%, đáp ứng tỉ lệ quy định tại Nghị quyết 19-NQ/TW. Bên cạnh đó, 59% đội ngũ cán bộ khoa học của ĐHQGHN có trình độ tiến sĩ trở lên ở ĐHQGHN; số lượng giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ, tiến sĩ khoa học và giáo sư, phó giáo sư cao gấp 03 lần tỉ lệ trung bình của cả nước.

Chất lượng đào tạo của ĐHQGHN tiếp tục được xã hội đánh giá cao với các mô hình đào tạo có tính tiên phong, sáng tạo đặc sắc; cơ cấu ngành nghề đào tạo chuyển dịch theo hướng thích ứng với cuộc cách mạng chuyển đổi số. Đặc biệt, tỉ lệ sinh viên các chương trình đào tạo chất lượng cao theo Thông tư 23 và theo đặc thù đơn vị đạt 43% so với quy mô tuyển sinh.

Năm 2021, ĐHQGHN có thêm 04 chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của AUN-QA và 04 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tính đến tháng 12/2021, toàn ĐHQGHN có tổng số 40 CTĐT được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của AUN-QA.

Hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) ở ĐHQGHN tập trung theo định hướng đại học đổi mới sáng tạo. Các tiềm lực KH&CN được quan tâm đầu tư phát triển với hệ thống phòng thí nghiệm trọng điểm, liên ngành tại Hòa Lạc, hướng tới tạo ra các nghiên cứu tham gia giải quyết các vấn đề lớn của đất nước và các sản phẩm KH&CN ứng dụng trong thực tiễn.

Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Vũ Hoàng Linh cho rằng, các nhiệm vụ trọng tâm
cần bám sát chiến lược phát triển của ĐHQGHN và của đơn vị

Bước vào năm 2022, ĐHQGHN đề ra các nhiệm vụ trọng tâm chính, đó là: Hoàn thiện công tác tổ chức bộ máy và thực hiện phân cấp, phân quyền, tăng cường tự chủ theo tinh thần Nghị định, Quy chế tổ chức và hoạt động mới về ĐHQG và phù hợp với Luật giáo dục đại học, các Nghị định của Chính phủ về tự chủ đại học; Đổi mới cấu trúc, nội dung chương trình đào tạo, đặc biệt là đào tạo liên ngành, kỹ thuật công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động; Hoàn thiện cơ chế quản lý, đổi mới phương thức hoạt động khoa học và công nghệ gắn kết với hoạt động hợp tác phát triển; phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, trong đó ưu tiên đầu tư các chính sách phát triển đội ngũ cán bộ khoa học trình độ cao, tài năng, nhóm nghiên cứu mạnh; Thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó tập trung triển khai đào tạo trực tuyến gắn với đảm bảo chất lượng; số hóa học liệu, dữ liệu cán bộ, sinh viên; tăng cường thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến; Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng khu đô thị đại học tại Hòa Lạc, trong đó hình thành khu trung tâm; triển khai tốt các dự án theo kế hoạch; đưa vào sử dụng các hạng mục công trình đã hoàn thành; bước đầu hình thành không gian lõi của dự án đảm bảo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN đã trao đổi, thảo luận, chỉ ra một số tồn tại hạn chế, phân tích nguyên nhân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Các đại biểu đều đồng tình cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hầu hết các hoạt động của ĐHQGHN và đơn vị, nhiều hoạt động bị gián đoạn như: khảo sát, thực địa, giao lưu quốc tế, hội thảo… Bên cạnh đó, cơ chế chính sách, nguồn lực đãi ngộ cán bộ còn hạn chế; các đơn vị chưa quyết liệt, chủ động trong triển khai thực hiện cũng như giám sát, đánh giá kết quả thực hiện để có những giải pháp kịp thời.

Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Vũ Hoàng Linh cho rằng, các nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của ĐHQGHN cũng như các đơn vị thành viên và trực thuộc cần bám sát chiến lược phát triển và mục tiêu trở thành đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, đa ngành, đa lĩnh vực. Theo Hiệu trưởng Vũ Hoàng Linh, để thực hiện các yêu cầu mà Đảng và Nhà nước giao phó, ĐHQGHN cần gia tăng quy mô đào tạo, nhất là chương trình cử nhân khoa học tài năng và bậc sau đại học, đồng thời tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển.

Theo Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hoàng Anh Tuấn, một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được ưu tiên trong năm 2022 là công tác tổ chức bộ máy, cải cách hành chính, tiếp tục đột phá về mô hình quản trị. Bên cạnh đó, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn kỳ vọng hệ thống đào tạo trực tuyến VNU-LMS, bài giảng điện tử sẽ mở rộng về quy mô và chất lượng vận hành sử dụng. Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng bày tỏ mong muốn có cơ chế phù hợp về ngành đúng, ngành gần nhằm tạo điều kiện tối đa cho người học các ngành khoa học cơ bản mang tính liên ngành.

Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Nguyễn Việt Hà chia sẻ một số định hướng của Nhà trường trong năm 2022, trong đó đề cập đến các giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo, các điều kiện đảm bảo chất lượng, cơ sở vật chất, phát huy nguồn lực sẵn có cũng như gia tăng các nguồn lực.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Phạm Trung Kiên đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu tuyển thẳng và phương thức tuyển sinh theo các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Nhà trường cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các Ban chức năng, các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN để mở mới các chương trình đào tạo liên ngành, liên đơn vị và mở rộng quy mô đào tạo bậc sau đại học.

Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin Trần Xuân Tú thể hiện quyết tâm sẵn sàng tham gia thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số, xây dựng đại học số. Nhấn mạnh tinh thần “One VNU”, Viện trưởng Trần Xuân Tú bày tỏ mong muốn phát huy thế mạnh nội lực, cùng các đơn vị triển khai đào tạo công nghệ thông tin, từ đó gia tăng các nguồn lực, thúc đẩy sự phát triển của Viện.

Trao đổi về hệ thống đào tạo trực tuyến VNU-LMS, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục Nghiêm Xuân Huy cho biết, đến nay, hạ tầng hệ thống VNU-LMS có thể đáp ứng khoảng 5.000 người dùng đồng thời truy cập, đảm bảo chất lượng đường truyền phục vụ giảng dạy trực tuyến. Năm 2021, khoảng 1.000 cán bộ, giảng viên đã được tập huấn làm chủ phần mềm; cùng với đó, có hơn 2.600 lớp học trực tuyến đã được triển khai trên hệ thống VNU-LMS. Viện trưởng Nghiêm Xuân Huy kiến nghị lãnh đạo các đơn vị thành viên và trực thuộc quan tâm chỉ đạo việc cập nhật dữ liệu các đơn vị phục vụ công tác kiểm định chất lượng.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu tại các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN

Hiệu trưởng Trường Quốc tế Lê Trung Thành đánh giá cao các nguồn lực dùng chung trong toàn ĐHQGHN, các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm, hoạt động chuyển đổi số, đặc biệt là các cơ chế, chính sách cho cán bộ, giảng viên, nhà khoa học, nghiên cứu sinh…

Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN Nguyễn Đình Đức cho rằng, chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học là giá trị cốt lõi để xây dựng một đại học nghiên cứu. Năm vừa qua, ĐHQGHN đã mở rộng quy mô đào tạo, mở mới nhiều CTĐT đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động. Trưởng ban Nguyễn Đình Đức cho biết thêm, các ngành kỹ thuật - công nghệ của ĐHQGHN bắt nhịp với xu thế mới, từ đó tăng nguồn lực cho sự phát triển của ĐHQGHN, đặc biệt trong bối cảnh tự chủ đại học; phù hợp với định hướng phát triển và yêu cầu của đất nước trong giai đoạn mới về nguồn lực chất lượng cao.

Phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030 và các kế hoạch 5 năm 2021-2025. ĐHQGHN đã phát huy lợi thế là trung tâm đại học đa ngành, đa lĩnh vực, hài hòa giữa khối ngành khoa học cơ bản và các ngành khoa học ứng dụng, liên ngành hàng đầu của đất nước; tiếp tục duy trì sự ổn định, hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra trên các lĩnh vực công tác của năm 2021 và chuẩn bị tiền đề thực hiện các mục tiêu, giải pháp của Chiến lược phát triển ĐHQGHN trong giai đoạn mới.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đề nghị, bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định tại hội nghị, cần tập trung ưu tiên một số nhiệm vụ mũi nhọn

Năm 2022, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học liên ngành, liên đơn vị, hội nhập quốc tế, ĐHQGHN cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên triển khai giúp tạo ra các nguồn lực để phát triển. Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân khẳng định, ĐHQGHN luôn tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ các đơn vị, đồng thời huy động các nguồn lực cũng như xây dựng cơ chế chính sách nhằm kiến tạo không gian sáng tạo, kết nối, môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả cho cán bộ, giảng viên, nhà khoa học và người học.

Giám đốc Lê Quân đề nghị, năm 2022, ĐHQGHN cần ưu tiên phát triển tổ chức, hoàn tất kiện toàn Hội đồng trường phù hợp với mô hình tổ chức và điều kiện thực tế của từng đơn vị. Các đơn vị cần tăng cường và nâng cao tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm; đẩy mạnh phát triển quy mô đào tạo, nghiên cứu và tổ chức bộ máy.

Giám đốc ĐHQGHN đặc biệt lưu ý, hoạt động khoa học và công nghệ cần gắn kết chặt chẽ với hoạt động đào tạo và hợp tác phát triển. “Nghiên cứu khoa học ở ĐHQGHN phải đi đúng hướng, tập trung; mở rộng hợp tác với các tập đoàn, doanh nghiệp, địa phương theo hướng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ (spin-off)” – Giám đốc Lê Quân nhấn mạnh.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân giao Ban Tổ chức Cán bộ tiến hành lấy ý kiến khảo sát trực tuyến nhận xét cán bộ quản lý, lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị; từ đó đánh giá hiệu quả công tác, rà soát phát triển nguồn nhân lực và điều chỉnh chính sách.

Giám đốc ĐHQGHN mong rằng trong năm mới, ĐHQGHN sẽ tiếp tục vững bước thực hiện trách nhiệm quốc gia để phát triển bền vững và đóng góp cho nền giáo dục và khoa học công nghệ của đất nước.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, nhiều cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong năm vừa qua được vinh danh và trao thưởng.

Năm vừa qua, cơ cấu tổ chức của ĐHQGHN tiếp tục được hoàn thiện với việc thành lập Trường Quốc tế và Trường Quản trị & Kinh doanh trên cơ sở tổ chức lại các Khoa trực thuộc có tiềm năng giúp ĐHQGHN sử dụng và phát huy hiệu quả lợi thế của mô hình đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo; đồng thời thực hiện tốt các chính sách thí điểm về đào tạo, nghiên cứu khoa học, liên kết và hội nhập quốc tế, đặc biệt là phát huy khả năng tự chủ tài chính. Bên cạnh đó, ĐHQGHN phối hợp với ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh xây dựng Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 186/2013/NĐ-CP về ĐHQG, Quy chế tổ chức và hoạt động của ĐHQG và các cơ sở GDĐH thành viên ban hành kèm theo Quyết định số 26/2014/QĐ-TTg để cập nhật, cụ thể hóa những nội dung quy định trong Luật GDĐH sửa đổi và nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn, xu thế đổi mới của hệ thống GDĐH nước ta cũng như năng lực hoạt động của ĐHQG.

Các học sinh tài năng, chất lượng cao của ĐHQGHN tiếp tục phát huy thành tích trong các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực và kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, các cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế. Các thành tích này tiếp tục góp phần khẳng định vị thế hàng đầu của ĐHQGHN trong việc phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Bên cạnh số lượng các công bố quốc tế không ngừng gia tăng với hơn 1.100 bài báo ISI/Scopus, các phát minh, sáng chế và chuỷen giao thành tựu nghiên cứu vào cuộc sống liên tục được đẩy mạnh. ĐHQGHN tiếp tục thể hiện trách nhiệm quốc gia trong việc tham gia chủ trì, thực hiện những chương trình nghiên cứu có tầm vóc, mang giá trị thời đại, giá trị dân tộc và nhân văn lớn, mang ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao đối với sự phát triển của xã hội và đất nước.

Mặc dù tiếp tục chịu ảnh hưởng từ Covid-19, hoạt động hợp tác và phát triển tại ĐHQGHN vẫn được tích cực triển khai và thu được một số kết quả đáng khích lệ với 21 thỏa thuận hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước được ký kết, góp phần khẳng định hiệu quả thực chất trong các hoạt động của ĐHQGHN; tiếp tục thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác quốc tế, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường năng lực và thu hút các nguồn lực cho sự phát triển của ĐHQGHN.

Trong năm qua, vị trí xếp hạng của ĐHQGHN trong các bảng xếp hạng uy tín thế giới luôn được duy trì và gia tăng. ĐHQGHN liên tục xếp vị trí số 1 Việt Nam và nằm trong nhóm 801-1000 thế giới theo các bảng xếp hạng Times Higher Education (THE), QS. Một số lĩnh vực của ĐHQGHN nằm trong nhóm 500 trường đại học hàng đầu thế giới.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ĐHQGHN đã ban hành các chính sách nhằm kịp thời động viên tinh thần, hỗ trợ, đồng hành cùng viên chức và người lao động, vượt qua khó khăn, trở lại công việc và cuộc sống bình thường, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch. Cùng với đó, việc xây dựng Đề án "Ươm tạo nhà khoa học trẻ tại ĐHQGHN" góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao.

>>> Các tin tức liên quan:

- Báo cáo thường niên ĐHQGHN 2021

- [Video] Sự kiện và thành tựu tiêu biểu của ĐHQGHN 2021

- Sự kiện và thành tựu tiêu biểu của ĐHQGHN năm 2021

 Hương Giang - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ