TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 17:49:34 Ngày 22/07/2022 GMT+7
Cách tiếp cận và phương pháp Biên soạn sách Địa chí tỉnh Nam Định
“Cách tiếp cận và phương pháp Biên soạn sách Địa chí tỉnh Nam Định” đó là chủ đề hội thảo khoa học được Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức vào sáng ngày 22/7/2022.

 

Tham dự và chủ trì hội thảo có Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị. Tham dự còn có các chuyên gia, nhà khoa học đến từ nhiều trường đại học và viện nghiên cứu.

 

Đồng chí Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội thảo khoa học, Đồng chí Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Địa chí Nam Định là sản phẩm nghiên cứu toàn diện về tất cả các mặt địa lý, con người Nam Định, nhằm tìm ra những đặc điểm khu vực, truyền thống địa phương, làm cơ sở xác định những thế mạnh, những mặt hạn chế của tỉnh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Do đó, việc biên soạn lại công trình Địa chí Nam Định là rất cần thiết, có ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn cao. Tuy nhiên, biên soạn theo phương pháp và cách tiếp cận nghiên cứu như thế nào để vừa kế thừa được những tư liệu, giá trị của bộ Địa chí Nam Định đã xuất bản trước đây, vừa cập nhật được những thông tin, kiến thức và phương pháp mới, quy chuẩn mới,  là những nội dung cần được trao đổi và thống nhất.

Hội thảo khoa học “Cách tiếp cận và phương pháp biên soạn sách Địa chí tỉnh Nam Định” là diễn đàn khoa học làm rõ hơn những định hướng về phương pháp nghiên cứu, cách tiếp cận, phạm vi biên soạn Địa chí Nam Định nhằm phản ánh đầy đủ nhất, chính xác nhất và chi tiết nhất nhưng vẫn đảm bảo bản sắc riêng, đặc trưng riêng về vùng đất và con người Nam Định. Bên cạnh đó, Hội thảo còn góp phần cung cấp thêm các dẫn liệu khoa học về các nghiên cứu có liên quan, vừa là nền tảng nhưng cũng là khởi đầu cho quá trình nghiên cứu, biên soạn công trình Địa chí Nam Định sau này.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị mong muốn thông qua hội thảo ngày hôm nay, sự kết hợp giữa những ý kiến của các nhà nghiên cứu địa phương cùng cơ sở lý luận của các nhà khoa học trong và ngoài ĐHQGHN sẽ góp phần hoàn chỉnh cả về cơ sở lý luận và thực tiễn cho nội dung của hội thảo.

Chủ tịch tỉnh Nam Định kỳ vọng: Sự vào cuộc từ các chuyên gia của ĐHQGHN, Sở Khoa học và Công nghệ cùng các Sở, Ban, ngành khác của tỉnh Nam Định sẽ thực hiện xây dựng, hoàn thiện sách “Địa chí Nam Định” trên cơ sở kế thừa, đổi mới phương pháp tiếp cận, đảm bảo nội dung đầy đủ, chính xác tri thức về địa lý, lịch sử, phong tục, tôn giáo, tín ngưỡng, nhân vật, sản vật, kinh tế, văn hoá, xã hội,...

 

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải phát biểu tại hội thảo. 

Tại hội thảo, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải bày tỏ cảm ơn tới Lãnh đạo Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh Nam Định trong thời gian vừa qua đã luôn quan tâm, phối hợp chặt chẽ với ĐHQGHN để cùng triển khai nhiều hoạt động. Phó Giám đốc cũng mong muốn trong thời gian tới tỉnh sẽ phối hợp và hợp tác sâu rộng hơn nữa cùng các nhà khoa học ĐHQGHN để triển khai hợp tác thành công Địa chí của tỉnh, sản phẩm sẽ được xuất bản dưới hình thức bản sách in và bản số hoá.

Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ thêm: Năm 2003, ĐHQGHN và tỉnh Nam Định đã ký kết nhiều hoạt động hợp tác, trong đó đã xuất bản công trình Địa chí Nam Định. Đây là một công trình chất lượng cao, trình bày chủ yếu theo phong cách khảo cứu khoa học chuyên sâu, song đến nay nhiều tư liệu trong cuốn sách Địa chí Nam Định cần được cập nhật, bổ sung và đặc biệt là cần phải được biên soạn lại theo bộ quy chuẩn mới của quốc gia nhằm đáp ứng những yêu cầu kết nối, khai thác thông tin của cuộc cách mạng chuyển đổi số hiện nay.

Tháng 4/2022 vừa qua, ĐHQGHN và tỉnh Nam Định đã ký biên bản hợp tác sâu rộng. Việc phối hợp triển khai xây dựng biên soạn Địa chí Nam Định trong giai đoạn mới là cụ thể hoá hợp tác đã ký kết giữa hai bên. ĐHQGHN đã được Chính phủ giao triển khai nhiều chương trình, nhiệm nhiệm vụ cấp quốc gia, trong đó có Nhiệm vụ Quốc chí. Đến nay, ĐHQGHN đã hoàn thiện nhiều hạng mục có thể chuyển giao và chia sẻ kinh nghiệm để tỉnh Nam Định tiếp tục triển khai Địa phương chí.

 

GS. Nguyễn Quang Ngọc, ĐHQGHN chia sẻ tại hội thảo

Hội thảo đã nghe và thảo luận 5 tham luận: “Nhiệm vụ Quốc chí và Bộ Địa chí quốc gia Việt Nam”; “Quy chuẩn biên soạn Địa chí quốc gia Việt Nam”; “Xây dựng Địa chí Nam Định theo mẫu chuẩn Địa chí cấp tỉnh trong Địa chí quốc gia Việt Nam”; “Tiếp cận để tái bản sách Địa chí Nam Định”; “Một vài thuận lợi, khó khăn trong thực tiễn triển khai thực hiện Địa chí Bến Tre” của các chuyên gia, nhà khoa học đến ĐHQGHN, ĐHQG.Tp Hồ Chí Minh, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nam Định. Các báo cáo tham luận đều đưa ra những khái niệm về Địa chí, lịch sử biên soạn Địa chí tại các địa phương trên cả nước nói chung, Nam Định nói riêng cùng những nhận định đánh giá về kết quả của các công trình viện dẫn.

 TS.Phạm Đức Anh, ĐHQGHN trình bày tham luận tại hội thảo

Các quan điểm đánh giá được nhìn nhận dưới nhiều khía cạnh khác nhau, thể hiện sự quan tâm, có tinh thần trách nhiệm đối với một công trình nghiên cứu góp phần quảng bá tri thức văn hoá - sức mạnh của vùng đất và con người Nam Định; giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo thêm sức hấp dẫn, động lực thu hút đầu tư từ các đối tác trong và ngoài nước đến với Nam Định.

Sau khi nghe các bài tham luận tại Hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đề nghị ĐHQGHN quan tâm hỗ trợ; giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện xây dựng, hoàn thiện sách “Địa chí Nam Định” xong trước ngày 1-7-2025, trước Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 của tỉnh Nam Định.

Ngày 22/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2079/QĐ-TTg về việc phê duyệt Nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặc biệt cấp quốc gia “Xây dựng bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam”.

Theo Quyết định số 2079/QD-TTg, Thủ tướng giao ĐHQGHN là cơ quan chủ trì và Chủ nhiệm Nhiệm vụ là Giám đốc ĐHQGHN với mục tiêu của Nhiệm vụ là: Xây dựng và cung cấp tri thức cơ bản, tổng hợp về điều kiện tự nhiên, con người và văn hoá, xã hội góp phần phát triển khoa học, giao dục và nâng cao dan trí, phục vụ công tác hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh thông qua hình thành cơ sở dữ liệu ở dạng sách số (digital book) và bộ sách in Địa chí Quốc gia Việt Nam.

 

 

 

 Thùy Dương - VNU Media tổng hợp
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ