TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 14:00:37 Ngày 17/01/2023 GMT+7
Cơ quan ĐHQGHN phát huy tốt vai trò tham mưu
Ngày 17/01/2023, Cơ quan ĐHQGHN đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Bí thư Đảng ủy Cơ quan ĐHQGHN Trần Quốc Bình, Chánh Văn phòng ĐHQGHN Mai Hoàng Anh và Chủ tịch Công đoàn Cơ quan ĐHQGHN Võ Thị Minh Trang đồng chủ trì hội nghị.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có sự hiện diện của các đồng chí trong Ban Giám đốc ĐHQGHN, các đồng chí nguyên là lãnh đạo ĐHQGHN, Bí thư Đảng ủy Cơ quan, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan, lãnh đạo Văn phòng, lãnh đạo các ban chức năng cùng toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Cơ quan ĐHQGHN.

Tại hội nghị, Phó Chánh Văn phòng Bùi Lê Vũ đã trình bày báo cáo tổng kết năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Cơ quan ĐHQGHN; Đại diện ban Thanh tra nhân dân Đặng Đình Cường báo cáo công tác thanh tra nhân dân năm 2022; Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Võ Thị Minh Trang báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm 2022 và phát động phong trào thi đua năm 2023; Kế toán trưởng Nguyễn Thị Oanh báo cáo công khai tài chính năm 2022.

Năm 2022 đối với ĐHQGHN là một năm đáng nhớ với nhiều thành tựu và sự kiện nổi bật. Ngày 19/5, ĐHQGHN chuyển trụ sở làm việc tới Hòa Lạc, đánh dấu sự chuyển mình của hệ thống trên mọi phương diện tổ chức và hoạt động. Ngày 23/10, Lễ khai giảng đầu tiên tại Hòa Lạc kết thúc 3 chiến dịch 100 ngày chuẩn bị các điều kiện đón sinh viên tới học tập và mở ra một giai đoạn mới với nhiều khát vọng và cơ hội phát triển. Sự kiện đã trở thành dịp để các thế hệ thầy trò ĐHQGHN chia sẻ niềm vui và cùng nhau hun đúc niềm tin về một Khu đô thị ĐHQGHN xanh, thông minh và bền vững.

Bí thư Đảng ủy Cơ quan ĐHQGHN Trần Quốc Bình, Chánh Văn phòng ĐHQGHN Mai Hoàng Anh và Chủ tịch Công đoàn Cơ quan ĐHQGHN Võ Thị Minh Trang đồng chủ trì hội nghị

Ngày 23/9, Trường ĐH Luật – thành viên của ĐHQGHN được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Sau đó gần 2 tháng, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định chuyển Bệnh viện Xây dựng trực thuộc Bộ Xây dựng về trực thuộc ĐHQGHN để tổ chức lại thành Bệnh viện Đại học Y Dược. Các quyết định này có ý nghĩa chiến lược giúp ĐHQGHN hoàn thiện mô hình phát triển, nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng trong các lĩnh vực khoa học pháp lý và khoa học sức khỏe.

Trong năm qua, công tác phát triển nguồn nhân lực, nhất là cán bộ khoa học trình độ cao cùng đội ngũ kế cận được đặc biệt quan tâm. Một số chính sách vượt trội về cơ chế, điều kiện và môi trường làm việc cho các giáo sư, phó giáo sư, nhóm nghiên cứu mạnh, cán bộ khoa học trẻ, nghiên cứu sinh, thực tập sinh được triển khai, góp phần quan trọng trong việc giữ chân và thu hút nhân tài. Nhiều nhà khoa học ĐHQGHN tiếp tục duy trì các vị trí dẫn đầu Việt Nam trong danh sách các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng thế giới.

ĐHQGHN đã tích cực kết nối doanh nghiệp, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong việc xây dựng Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc. Danh mục đề xuất các dự án hợp tác công tư với tổng số vốn hơn 7.000 tỷ đồng đã được Đảng ủy và Hội đồng ĐHQGHN thông qua.

Vị thế, vai trò của ĐHQGHN tiếp tục được khẳng định trên các phương diện đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng. Đặc biệt, ĐHQGHN đã trở thành đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận giải thưởng Công nhận về sự cải tiến chất lượng của Tổ chức xếp hạng đại học uy tín QS.

Giai đoạn sắp tới, ĐHQGHN nhận diện rõ những thách thức phải đối mặt. Trước hết là ngân sách đầu tư công cho giáo dục có xu hướng thu hẹp trong bối cảnh tự chủ đại học đặt ra câu hỏi về hiệu quả quản lý tài chính và yêu cầu đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư. Thứ hai là sự phát triển của công nghệ và yêu cầu từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội đòi hỏi sự thay đổi căn bản trong cả đời sống quản trị và học thuật. Đặc biệt, sự kỳ vọng của xã hội, Đảng và Chính phủ vừa là động lực, vừa là thách thức đối với ĐHQGHN trong việc thực hiện sứ mệnh và nhiệm vụ được giao về đào tạo, nghiên cứu, phục vụ cộng đồng, đặc biệt là mục tiêu xây dựng Khu đô thị ĐHQGHN thông minh và bền vững.

Những kết quả đạt được năm 2022 đã mở ra một không gian phát triển mới tại khu đô thị đại học Hòa Lạc, làm cơ sở vững chắc cho việc triển khai nhiệm vụ chiến lược năm 2023 của Cơ quan ĐHQGHN với 6 nội dung trọng tâm: (1) Xây dựng và triển khai kế hoạch chuỗi hoạt động chào mừng Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập ĐHQGHN; (2) Hoàn thiện tổ chức bộ máy, đề án án vị trí việc làm của Cơ quan ĐHQGHN theo hướng tinh gọn, hiệu quả, làm cơ sở thực hiện các giải pháp tăng thu nhập cho viên chức, người lao động; (3) Đẩy mạnh kế hoạch đưa sinh viên tới học tập tại Hòa Lạc với trọng tâm là triển khai mô hình giáo dục toàn diện cho sinh viện chính quy tại Hòa Lạc; (4) Đổi mới cơ chế quản lý kế hoạch, tài chính và khoa học công nghệ; tạo môi trường thúc đẩy phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, phòng thí nghiệm trọng điểm và doanh nghiệp spin-off, qua đó tăng cường công tác chuyển giao công nghệ; (5) Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thúc đẩy triển khai hiệu quả hợp tác với đối tác trong nước và quốc tế; (6) Đẩy mạnh xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc từ các nguồn lực khác nhau, triển khai Khung đô thị đại học thông minh và bền vững; Định hình và hoàn thiện hạ tầng và cảnh quan khu vực 595ha.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã chia sẻ những cảm nhận, tâm tư nguyện vọng và đóng góp ý kiến vào hoạt động của khối Cơ quan ĐHQGHN trong năm 2023.

Trưởng ban Khoa học và Công nghệ Vũ Văn Tích đề xuất xây dựng bộ chỉ số tăng cường thu nhập trên cơ sở bộ chỉ số KPIs đã ban hành nhằm khuyến khích, động viên các cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trưởng ban Vũ Văn Tích cũng đề xuất chính sách chăm sóc sức khỏe dành cho cán bộ, viên chức, người lao động Cơ quan ĐHQGHN tại các bệnh viện trực thuộc ĐHQGHN.

Trưởng ban Đào tạo Nguyễn Đình Đức nhấn mạnh vai trò tham mưu của khối Cơ quan ĐHQGHN, vì vậy, cần tăng cường chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng tham mưu của Cơ quan ĐHQGHN. Bên cạnh đó, Trưởng ban Nguyễn Đình Đức cũng đề nghị tăng cường nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ trẻ, nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Cơ quan ĐHQGHN. Trưởng ban Đào tạo bày tỏ mong muốn, trong năm mới 2023 và những năm tiếp theo, ĐHQGHN tiếp tục giữ vững và gia tăng vị thế trong các bảng xếp hạng đại học uy tín thế giới.

Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn ĐHQGHN Nguyễn Thị Thảo bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao những nỗ lực của lãnh đạo ĐHQGHN trong năm vừa qua đã quan tâm, hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ Cơ quan ĐHQGHN.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân biểu dương các thành tích của Cơ quan ĐHQGHN trong năm qua. Đặc biệt là những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ Cơ quan ĐHQGHN trong việc chuyển trụ sở làm việc tới Hòa Lạc và cùng chia sẻ những khó khăn trong giai đoạn đầu. Ông ghi nhận và biểu dương các sinh viên khóa I học tập tại Hòa Lạc đã để lại dấu ấn đặc biệt trong chặng đường xây dựng và phát triển của ĐHQGHN.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đề nghị, toàn thể cán bộ, viên chức Cơ quan ĐHQGHN phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nhất trí, đồng tâm hợp lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra trong năm 2023, phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Ban Giám đốc ĐHQGHN trong chỉ đạo, điều hành mọi mặt hoạt động của ĐHQGHN.

Năm 2023, Văn phòng và các ban chức năng cần tập trung rà soát vị trí việc làm theo chức năng nhiệm vụ mới ban hành, làm căn cứ chuẩn hóa mức thu nhập theo chức danh nghề nghiệp, đảm bảo gia tăng thu nhập cho cán bộ, viên chức theo tính chất công việc.

Song song với đó, Cơ quan ĐHQGHN cần nghiên cứu các giải pháp đổi mới quản trị đại học tinh gọn, tập trung vào yếu tố chất lượng, làm tốt công tác tham mưu, giúp việc cho Ban Giám đốc ĐHQGHN nhằm nâng cao chất lượng các nguồn lực tạo đà cho sự phát triển của ĐHQGHN.

Nhân dịp này, lãnh đạo ĐHQGHN đã trao các danh hiệu khen thưởng cho các tập thể và cá nhân trong thời gian vừa qua.

>>> Các tin tức liên quan:

- Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023: ĐHQGHN sẵn sàng cho những mục tiêu mới

- Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐHQGHN: hướng tới đào tạo toàn diện cho người học, đẩy mạnh sản phẩm khoa học công nghệ gắn với chuyển giao

- Đổi mới quản trị đại học đảm bảo sự phát triển bền vững

- [Video] 10 sự kiện và thành tựu tiêu biểu của ĐHQGHN năm 2022

- Nhìn lại 2022: 10 sự kiện và thành tựu tiêu biểu của ĐHQGHN

 Hà Luyến
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ