TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 09:21:03 Ngày 06/06/2023 GMT+7
Vinh quang Việt Nam 2023: Chặng đường đào tạo nhân tài không có bệnh thành tích của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên
Với gần 300 danh hiệu, huy chương Olympic - một thành tựu mà không phải ngôi trường nào cũng có được - nhưng với thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, đó chưa bao giờ là mục tiêu mà nhà trường hướng đến.

Thầy trò Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Với thầy cô, tạo nên môi trường giáo dục để học sinh được thể hiện tài năng, trí tuệ, khẳng định mình để mai sau lập thân, lập nghiệp... mới là đích đến cuối cùng. Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội xứng đáng là tấm gương điển hình cho ý chí vươn lên, mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, xã hội theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chặng đường đầy lấp lánh

Là một trong những đơn vị giàu thành tích nhất cả nước về đào tạo học sinh các khối chuyên khoa học tự nhiên, Trường THPT Chuyên KHTN đang dần khẳng định vị thế trong các trường THPT danh tiếng của khu vực và thế giới. Thành lập trên cơ sở các Khối chuyên của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước kia, nay là Trường Đại học KHTN, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường THPT Chuyên KHTN được định hướng phát triển nhân tài, nhân lực tri thức cao cho đất nước theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Không phải ngẫu nhiên mà ngôi trường này có danh xưng là "nôi đào tạo nhân tài". Từ khi thành lập đến nay, đã đào tạo, phát hiện và bồi dưỡng nhiều thế hệ học sinh giỏi giành nhiều giải cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế. Trong các kỳ thi Olympic quốc tế các học sinh của nhà trường đã giành được hàng chục Huy chương Vàng, Bạc, Đồng.

Nhiều cựu học sinh của trường đã gặt hái được những thành quả nhất định. Những tên tuổi lớn có thể kể đến như: GS.TS Đàm Thanh Sơn đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 1984 nay là Giáo sư Vật lí tại khoa Vật lí, Trường ĐH Chicago (Hoa Kỳ); GS. Ngô Bảo Châu đạt Huy chương Vàng Olympic Toán các năm 1988 và 1989, giải thưởng Fields (năm 2010) và hiện đang là Giáo sư Toán học tại khoa Toán của Trường ĐH Chicago (Hoa Kỳ), đồng thời là Giám đốc khoa học Viện nghiên cứu cao cấp về Toán của Việt Nam.

Được sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước cho những nỗ lực cống hiến, Trường THPT Chuyên KHTN hai lần vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên hiện có 1.736 học sinh với 39 lớp, nhiều thầy cô giáo giỏi về chuyên môn, là những chuyên gia hàng đầu về bồi dưỡng học sinh giỏi và giảng dạy bậc THPT. Trong các kỳ thi Olympic quốc tế, đến nay, học sinh của nhà trường đã giành được hơn 300 tấm huy chương Olympic. Riêng năm 2022, Trường đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với 7/10 Huy chương Vàng của cả nước (2 Huy chương Vàng môn Toán học, 3 Huy chương Vàng môn Vật lí, 1 Huy chương Vàng môn Hóa học, 1 Huy chương Vàng môn Tin học).

Em Dương Minh Khôi - cựu học sinh của trường vẫn không thể nào quên giây phút được thông báo trúng tuyển vào trường.

“Ngay khi vừa theo học tại trường, em đã được gặp gỡ các anh chị khóa trên - những người đã từng tham gia rất nhiều kỳ thi học sinh giỏi trong nước, quốc tế, truyền cảm hứng, đam mê để em theo đuổi việc học. Thầy cô không quá đặt nặng thành tích mà tạo cho chúng em môi trường để cùng nhau nghiên cứu, cùng nhau học tập” - Minh Khôi chia sẻ.

Tại kỳ thi Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương (APIO 2022) tổ chức tháng 5.2022, Khôi xuất sắc giành Huy chương Vàng, góp phần vào thành tích tốt nhất trong lịch sử các kỳ thi APIO của đội tuyển Việt Nam.

Còn tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế (IOI 2022) được tổ chức sau đó 2 tháng, Khôi lại xuất sắc giành Huy chương Bạc. Với thành tích này, Khôi được tuyển thẳng vào ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thầy Toản và 2 trong 3 học sinh đạt Huy chương Vàng IPhO 2022 (một học sinh đã được học bổng du học nên thầy Toản nhận thay). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Huy chương không phải là tất cả

Đúng như em Khôi chia sẻ, thành tích đạt được huy chương chưa bao giờ là gánh nặng cho các em học sinh tại Trường THPT Chuyên KHTN.  Bởi "mục tiêu của nhà trường là đào tạo và dạy dỗ các em học sinh có tình yêu khoa học thuần tuý, đơn sơ nhất. Nhà trường muốn các em học sinh tìm đến khoa học một cách chân tình, đi được vào sâu kiến thức và theo đuổi con đường khoa học" - thầy Nguyễn Công Toản - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KNTN khẳng định.

Không đặt nặng kiến thức, lấy học trò là trung tâm, thầy cô là những người định hướng - đây là cách thầy cô Trường THPT Chuyên KHTN truyền cảm hứng, tình yêu với khoa học đến cho bao thế hệ học trò.

Trong ban Giám hiệu nhà trường, nhưng thầy Toản cũng từng là học sinh, nhiều thầy cô khác đang giảng dạy tại trường cũng vậy. Vì lẽ đó, nên các thầy cô tại trường luôn đặt mình vào vị trí của các em học sinh. Hiểu, đồng cảm với các học trò khi theo đuổi con đường thi học sinh giỏi. Luôn luôn say sưa truyền thụ kiến thức cho các em, hào hứng trong việc các em đi thi. Điều đó giúp truyền động lực, tinh thần tốt cho học sinh.

"Học sinh thay đổi theo thời gian. Mỗi một lứa học sinh sẽ có sự khác biệt về văn hoá, điều kiện sống và tư duy khác nhau. Vì vậy thầy cô phải luôn đổi mới, cập nhật, thay đổi để thích ứng với thời cuộc, từ đó tiếp tục truyền cảm hứng cho học trò" - thầy Công Toản bày tỏ.

Là ngôi trường đỉnh cao trong đào tạo nhân tài, nhưng thầy cô Trường THPT chuyên KHTN chưa bao giờ ép học sinh phải chạy theo thành tích, phải vào đội tuyển và thi các kỳ thi học sinh giỏi. Nhà trường luôn hướng tới mục tiêu học sinh được theo đuổi đam mê, được hạnh phúc khi theo học tại trường. Hướng tới mục tiêu trường học là môi trường để học sinh hình thành, hoàn thiện nhân cách tốt, thầy cô là người hỗ trợ để trò phát triển, thành công.

Những nhân tài mà trường đào tạo, không chỉ là những học sinh đi thi đội tuyển, giành được huy chương mà cũng có thể là nhiều học sinh khác với những thứ được trang bị thành công ở các lĩnh vực khác của đời sống.

"Thành tích chỉ là một phần. Các em đạt được thành tích là một hành trình trải nghiệm, tích luỹ cho tương lai của các em" - thầy Toản khẳng định.

Nói về mục tiêu của trường trong những năm học tới, thầy Toản cho biết, trường sẽ tiếp tục đào tạo chuyên sâu, tiếp cận quốc tế. "Khi học trò được học kiến thức chuyên sâu của các thầy, cập nhật tình hình của thế giới, các em sẽ yêu học hơn. Việc các em tiếp tục đạt huy chương cũng là mong muốn. Tuy nhiên, chúng tôi coi đây là hệ quả của sự nỗ lực chứ không đơn thuần là thành tích" - thầy Toản nói.

Hiện nay, trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên mạnh dạn đổi mới và đi đầu trong việc khích lệ các em học vượt, có thể học đại học từ sớm. Có rất nhiều em có tiềm năng, tố chất, kết thúc chương trình từ sớm.

"Nếu các em được đào tạo theo các bạn thông thường sẽ rất mất thời gian, có thể bị thui chột. Thầy cô khích lệ các em sau khi học đội tuyển có thể đăng ký học đại học sớm. Chính sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tạo điều kiện cho học sinh phát triển, học đại học từ sớm" - Hiệu phó trường chia sẻ.

Nguồn: Báo Lao động

 ÁNH VÂN - Báo Lao Động
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ