TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Hợp tác - Phát triển 00:00:00 Ngày 10/01/2022 GMT+7
Hợp tác Việt – Lào: Triển khai dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại ĐHQG Lào
ĐHQGHN được Chính phủ giao làm chủ dự án (phía Việt Nam) về xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại Đại học Quốc gia (ĐHQG) Lào, đây là dự án sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào năm 2021.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân (bên phải) và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong (bên trái) đã trao văn bản thỏa thuận hợp tác

Ngày 10/01/2022, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong đã trao văn bản thỏa thuận giữa hai đơn vị về việc triển khai Dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại ĐHQG Lào.

Đây là lần đầu tiên một cơ sở giáo dục đại học được giao làm chủ dự án sử dụng vốn viện trợ của Việt Nam dành cho Chính phủ Lào.

Trong nhiều năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào, ĐHQGHN đã hỗ trợ và phối hợp với ĐHQG Lào triển khai nhiều hoạt động hợp tác, trong đó có trao đổi cán bộ, giảng viên, sinh viên; đào tạo tiếng Việt; tiếp nhận và đào tạo chuyên môn cho nhiều thế hệ cán bộ và sinh viên ĐHQG Lào. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, ĐHQGHN đã tiếp nhận hơn 300 sinh viên Lào theo học các chương trình đào tạo bậc đại học và thạc sĩ tại ĐHQGHN. Số lượng sinh viên Lào tại ĐHQGHN tăng dần theo từng năm và sẽ tiếp tục được ưu tiên đào tạo theo các chương trình, dự án khác nhau.

Để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Việt - Lào và sự hợp tác giữa hai đại học quốc gia của hai nước, ngày 12/01/2018, Lãnh đạo ĐHQGHN và ĐHQG Lào đã có buổi gặp gỡ và ký Biên bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai đại học, trong đó có ký Phụ lục về việc hợp tác triển khai dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại ĐHQG Lào. Trung tâm được xây dựng tại ĐHQG Lào sẽ trở thành đầu mối thúc đẩy và hỗ trợ triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác giữa hai bên, trong đó có các hoạt động tập huấn, đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi cán bộ, giảng viên, sinh viên…. qua đó góp phần tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao năng lực của các cán bộ, sinh viên và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ĐHQG Lào nói riêng và cho đất nước Lào nói chung.

Tại Kỳ họp lần thứ 43 của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam - Lào tổ chức ngày 06/12/2020 tại Hà Nội, Chính phủ Lào đã đề xuất danh mục các chương trình, dự án sử dụng vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào, trong đó có dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại ĐHQG Lào. Ngày 01/06/2021, ĐHQG Lào có Công thư đề nghị ĐHQGHN phối hợp thực hiện thỏa thuận mà hai bên đã ký ngày 12/01/2018.

Ngày 13/12/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn chính thức số 9109/VPCP-HTQT giao ĐHQGHN thực hiện nhiệm vụ chủ dự án phía Việt Nam đối với Dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại ĐHQG Lào.

Theo văn bản thỏa thuận hợp tác, hai bên thống nhất xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại ĐHQG Lào với trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phục vụ hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và tập huấn của ĐHQG Lào; trở thành một công trình tiêu biểu cho mối quan hệ hợp tác về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa ĐHQGHN và ĐHQG Lào, đồng thời thể hiện mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào nói chung.

Đồng thời, hai bên thống nhất thúc đẩy triển khai các hoạt động hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, tập huấn, trao đổi cán bộ, giảng viên, sinh viên giữa ĐHQGHN và ĐHQG Lào. Các hoạt động sẽ góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ, giảng viên, sinh viên của ĐHQG Lào, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của nước CHDCND Lào; nâng cao vai trò của hai ĐHQG trong khu vực ASEAN và trên thế giới; thể hiện trách nhiệm quốc gia và tăng cường quốc tế hóa các hoạt động của ĐHQGHN.  

Lãnh đạo ĐHQGHN tin rằng, việc được giao làm chủ dự án góp phần khẳng định uy tín của ĐHQGHN, thể hiện trách nhiệm quốc gia và vị thế khu vực, đồng thời cũng góp phần thúc đẩy quốc tế hóa, tiến tới xuất khẩu các chương trình đào tạo của ĐHQGHN ra nước ngoài.  

Các tin liên quan:

- Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam gặp gỡ thanh niên, sinh viên

- Trao đổi, giao lưu giữa Đoàn thanh niên Cách mạng Lào và ĐHQGHN

- [Video]ĐHQGHN ký 6 hợp đồng chuyển giao công nghệ sang Lào

- Khai giảng khóa bồi dưỡng tiếng Việt dành cho học viên an ninh - cảnh sát nước ngoài lần thứ 11

- Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đến thăm và làm việc tại ĐHQGHN

- Du học sinh Lào trong ngôi nhà chung KTX ĐHQGHN

 VNU Media - Ảnh: VGP
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ