TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Thông báo   Sau đại học 08:42:23 Ngày 30/05/2022 GMT+7
Thông tin LATS của NCS Trần Xuân Hồng
Tên đề tài: Những yếu tố xã hội ảnh hưởng đến chuyển đổi việc làm của người lao động ở nông thôn hiện nay (Khảo sát tại Huyện Chương Mỹ, Hà Nội)

1. Họ và tên: Trần Xuân Hồng                                        2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 15/01/1963                                                4. Nơi sinh: Bắc Giang

5. Quyết định nghiên cứu sinh:  số 1745/QĐ-XHNV, ngày 13 tháng 7 năm 2017 về việc công nhận nghiên cứu sinh đợt 1 năm 2017 của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội).

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Kéo dài thời gian đào tạo 12 tháng, từ ngày 14 tháng 7 năm 2020 đến 13 tháng 7 năm 2021.

7. Tên đề tài luận án: Những yếu tố xã hội ảnh hưởng đến chuyển đổi việc làm của người lao động ở nông thôn hiện nay (Khảo sát tại Huyện Chương Mỹ, Hà Nội)

8. Chuyên ngành: Xã hội học                                         9. Mã số:   62 31 03 01

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TS. Lê Ngọc Hùng

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Đây là đề tài luận án đầu tiên nghiên cứu về chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm của người lao động được triển khai nghiên cứu trên địa bàn huyện Chương Mỹ, một địa phương điển hình có đầy đủ các đặc điểm của một vùng nông thôn truyền thống có nhiều tiềm năng nhưng chưa phát triển. Quá trình chuyển đổi việc làm được nhìn nhận ở ba phương diện. Một là thay đổi về cấu trúc các nhóm việc làm; Hai là thay đổi về thành phần việc làm; Ba là, thay đổi trong quá trình thực hiện việc làm. Kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy có nhiều phát hiện mới trong cả 3 phương diện nêu trên.

Thứ nhất, về cấu trúc, hiện nay sự phân hóa và phân công lao động ở nông thôn đã và đang tạo ra một một cơ cấu nghề nghiệp, việc làm theo hướng đa dạng hóa. Trong đó, nhóm việc làm có tiềm năng cao ở địa phương như nghề thủ công, trồng lúa, trồng cây đặc sản…lại chiếm tỷ trọng thấp. Bên cạnh đó, hình thành những nhóm việc làm mới có tỷ trọng cao hơn và ngày càng gia tăng đó là các nhóm làm thuê, kinh doanh và dịch vụ.

Thứ hai, về thành phần, tính chất quan hệ trong lao động, việc làm ở nông thôn hiện nay đã thay đổi căn bản theo hướng đa thành phần, đa sở hữu, đa việc làm (một người lao động đồng thời đảm nhận nhiều loại việc làm).

Thứ ba, về quá trình thực hiện việc làm, chất lượng việc làm đã thay đổi. Xuất phát từ đòi hỏi của thị trường, hàm lượng kỹ thụật và công nghệ đã được người lao động tăng cường, mức độ nặng nhọc của việc làm giảm xuống, sức lao động sáng tạo được giải phóng,  đồng thời số lượng và chất lượng sản phẩm tăng lên.

Thứ tư, quá trình chuyển đổi việc làm chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trong đó ảnh hưởng rõ nét nhất là các nhóm yếu tố nguồn lực cá nhân (tuổi, giới tính, thu nhập…) nguồn lực gia đình (vốn, đất đai, cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực…) và thị trường (công nghệ, đầu ra, vào).

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Thứ nhất, luận án mô tả xác thực về thực trạng việc làm và chuyển đổi việc làm, phân tích và lý giải một số yếu tố xã hội cơ bản có ảnh hưởng đến sự chuyển đổi việc làm của người lao động, đang sống và làm việc ở vùng nông thôn gần các đô thị. Điều này cho phép những nhà hoạch định và tổ chức thực hiện chính sách tạo ra cơ chế tác động đến các yếu tố xã hội có ảnh hưởng tích cực, để tạo điều kiện tốt nhất trong việc dẫn dắt sự chuyển đổi ấy, đồng thời dự báo xu hướng chuyển đổi của lĩnh vực lao động và việc làm ở nông thôn trong thời gian tới.

Thứ hai, về thực tiễn sư phạm, luận án có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh trong các học phần như, xã hội học về việc làm, xã hội học nghề nghiệp, xã hội học lao động, xã hội học nông thôn, xã hội học về biến đổi xã hội, xã hội học về di động xã hội.

13. Những nghiên cứu tiếp theo: Nhóm đề tài tiếp tục nghiên cứu là, quá trình ra khỏi nhóm sản xuất nông nghiệp để tham gia vào nhóm làm thuê của người nông dân nông thôn hiện nay. Vấn đề nghiên cứu thứ hai là sự thay đổi thu nhập khi chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm của người lao động nông thôn hiện nay.

14. Những công trình đã công bố:

14.1. Trần Xuân Hồng (2020), “Chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm của người lao động nông thôn ngoại thành Hà Nội hiện nay”, Tạp chí Khoa học xã hội (6) (2b), tr.202 - 217. 

14.2. Trần Xuân Hồng (2020), “Từ thực tế việc làm của lao động nông thôn - một số khuyến nghị chính sách về cơ cấu ngành nghề, việc làm ở nông thôn hiện nay”, Tạp chí quản lý nhà nước (300), tr. 90 - 94. 

 VNU Media - VNU - USSH
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ