TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Thông báo   Sau đại học 14:03:41 Ngày 22/08/2022 GMT+7
Thông tin LATS của NCS Nguyễn Thành Trung
Tên đề tài: Nghiên cứu và đánh giá hiện trạng ô nhiễm của các hợp chất hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs) trong bụi đô thị và tác động độc tính của nó lên thụ thể AhR

1. Họ và tên: Nguyễn Thành Trung                                 2.Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 15/4/1977                                                 4. Nơi sinh: Phú Thọ

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh: số 3972/QĐ-ĐHKHTN, ngày 24/11/2016 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

Quyết định gia hạn số 567/QĐ-ĐHKHTN ngày 14/02/2020 và số 318/QĐ-ĐHKHTN ngày 01/02/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

7. Tên đề tài luận án: Nghiên cứu và đánh giá hiện trạng ô nhiễm của các hợp chất hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs) trong bụi đô thị và tác động độc tính của nó lên thụ thể AhR

8. Chuyên ngành: Khoa học môi trường                         9. Mã số: 9440301.01

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Lê Hữu Tuyến, PGS.TS. Trần Thị Hồng

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Đã nghiên cứu và đánh giá được tình trạng ô nhiễm của bụi mịn tại một số khu vực có mật độ giao thông cao tại Hà Nội để từ đó xác định sự cần thiết thực hiện nghiên cứu về đánh giá tổng độc tính cũng như sự đóng góp của các độc chất trong bụi mịn vào thụ thể AhR;

Đã nghiên cứu, áp dụng phương pháp thử nghiệm biểu hiện gen PAH-CALUX trong việc đánh giá độc tính của 16 PAHs gây kích thích thụ thể AhR, có nguy cơ gây đột biến gen và gây ung thư trong bụi mịn (PM2.5, PM2.5-10, PM>10) tại Hà Nội;

Đã đánh giá độc tính tương đương BaP của 16 PAHs và đóng góp của từng hợp chất này vào tổng độc tính, nguy cơ gây đột biến gen và rủi ro gây ung thư theo thời gian sống do phơi nhiễm với bụi mịn đối với người dân tại khu vực nghiên cứu.

12. Khả năng ứng dụng thực tiễn:

Cung cấp dữ liệu sự phân bố các hợp chất PAHs có trong các kích thước bụi mịn (PM2.5, PM2.5-10, PM>10) ở Hà Nội.

Xác định được nguồn thải phát sinh ra PAHs chủ yếu trong không khí Hà Nội, phục vụ cho công tác quản lý chất lượng không khí tại đô thị ở Việt Nam.

Độc tính của PAHs là cơ sở để đánh giá tiềm năng gây ung thư và đột biến gen đối với con người.

13. Các hướng nghiên cứu tiếp theo:

Nghiên cứu các hợp chất gây kích thích thụ thể AhR ngoài 16 PAHs, để đánh giá hoạt tính gây hại cho tế bào nhằm mục đính làm sáng tỏ sự đóng góp độc tính của các cấu tử này trong tổng độc tính.

Nghiên cứu về tác động của các hợp chất PAHs đến các thụ thể khác, như thụ thể estrogen.

Nghiên cứu về các ảnh hưởng cũng như đóng góp của các hợp chất PAHs trong bụi mịn được phát thải tầm xa từ các khu vực bên ngoài vào nội đô.

14. Các công trình công bố liên quan đến luận án:

Nguyen Thanh Trung, Nguyen Minh Tue, Go Suzuki, Shin Takahashi, Shinsuke Tanabe, Pham Hung Viet, Do Phuc Quan, Phan Dinh Quang, Nguyen Thi Thu Nga, Tran Manh Tri, Pham Thi Thu Huong, Pham Thi Dau, Pham Chau Thuy, Dang Van Doan, Le Huu Tuyen (2017), "Toxicity identification and evaluation of AhR ligand activities in urban ambient particulate matter from Hanoi-Vietnam", 19th International Symposium on Pollutant Responses in Marine Organisms Japan, Japan.

Nguyễn Thành Trung, Lê Thị Huyền, Nguyễn Văn Hào, Trần Thị Hồng, Lê Hữu Tuyến (2020), "Đánh giá mức độ ô nhiễm bụi (PM10, PM2.5) trong nhà tại các căn hộ ở Hà Nội", Tạp chí Môi trường. CĐ 1, tháng 3, tr. 22-26.

Nguyễn Thành Trung, Đinh Thị Phương Lan, Đàm Hồng Duân, Lê Hữu Tuyến (2020), "Thiết kế và xây dựng mạng lưới giám sát bụi PM2,5 và PM10 theo thời gian thực", Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng (KHCNXD)-ĐHXD. 14(1V), tr. 114-120.

N. T. Trung, H. Q. Anh, N. M. Tue, G. Suzuki, S. Takahashi, S. Tanabe, N. M. Khai, T. T. Hong, P. T. Dau, P. C. Thuy, L. H. Tuyen (2021), "Polycyclic aromatic hydrocarbons in airborne particulate matter samples from Hanoi, Vietnam: Particle size distribution, aryl hydrocarbon ligand receptor activity, and implication for cancer risk assessment", Chemosphere. 280, tr. 130720.

Nguyễn Thành Trung, Trần Thị Hồng, Lê Hữu Tuyến, Phạm Văn Tới, Trần Thị Minh Nguyệt (2021), "Bước đầu đánh giá hàm lượng bụi, vi khuẩn và nấm mốc tại một số văn phòng ở Hà Nội", Tạp chí Môi trường số đặc biệt, tr. 70-75.

 VNU Media - VNU-HUS
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ