TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Phổ biến pháp luật 17:34:55 Ngày 03/03/2022 GMT+7
Một số văn bản mới của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế
Trong nửa cuối tháng 02 năm 2022, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan đến tổ chức và hoạt động trong Đại học Quốc gia Hà Nội ở các lĩnh vực: Hành chính, chính trị công tác học sinh sinh viên, y tế. Nội dung tóm tắt các văn bản như sau:

1. Công điện số 209/CĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo nội dung công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Các bộ, ngành khẩn trương rà soát và đẩy mạnh việc sắp xếp, tinh gọn đầu mối tổ chức bộ máy bên trong của các bộ, ngành theo Thông báo số 16/TB-BCĐĐMSXTCBM ngày 21 tháng 01 năm 2022 của Ban Chỉ đạo Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Đồng thời, việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập khác (không quy định trong Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, ngành) được rà soát, sắp xếp, tổ chức lại theo hướng: Giảm tối thiểu 10% số lượng các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới và tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; chỉ giữ lại các đơn vị thuộc bộ phục vụ nhiệm vụ chính trị và các đơn vị đầu ngành gắn với chức năng, nhiệm vụ của bộ đáp ứng đầy đủ tiêu chí, điều kiện thành lập theo quy định; đẩy mạnh cơ chế tự chủ theo yêu cầu tại Nghị quyết số 19-NQ/TW và quy định của Chính phủ tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2020 về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Khuyến khích các đơn vị nâng cao mức độ tự chủ về tài chính để bảo đảm tính ổn định và phát triển.

Công điện có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28 tháng 02 năm 2022.

>>> Xem toàn văn: Công điện số 209/CĐ-TTg

2. Thông tư số số 01/2022/TT-BTTTT ngày 17 tháng 02 năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc sửa đổi 1:2022 QCVN 102:2016/BTTTT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc mã định danh và định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối các hệ thống quản lý văn bản và điều hành.

Theo nội dung thông tư sửa đổi cấu trúc mã định danh điện tử của các bộ, ngành, địa phương; của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và của các cơ quan, tổ chức khác lần lượt được quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6 của Qụyết định số 20/2020/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương và các văn bản hướng dẫn Quyết định số 20/2020/QĐ-TTg.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 9 năm 2022.

>>> Xem toàn văn: Thông tư số 01/2022/TT-BTTTT

3. Quyết định số 543/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 2 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Phê duyệt Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học (sửa đổi, bổ sung lần 2).

Theo nội dung Quyết định, Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid 19 cung cấp những thông tin cần thiết gồm: Thông tin chung về dịch COVID-19 như: Bệnh Covid 19 là gì; tác nhân gây bệnh Covid-19-Vi rút SAR-CoV-2; phương thức lây truyền của bệnh Covid 19; các triệu chứng của bệnh Covid 19; phương pháp xử trí và điều trị COVID-19; đối tượng có nguy cơ mắc Covid 19; các biện pháp phòng bệnh Covid19; khái niệm trường hợp bệnh (ca bệnh) trường hợp nghi ngờ bệnh (ca bệnh nghi ngờ), trường hợp tiếp xúc gần; các nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống dịch COVID-19 tại trường học; các biện pháp đảm bảo trường học an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 406/QĐ-BGDĐT ngày 27/01/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học (sửa đổi, bổ sung).

>>> Xem toàn văn: Quyết định số 543/QĐ-BGDĐT

4. Quyết định số 115/QĐ-BNV ngày 24 tháng 2 năm 2022 của Bộ Nội vụ về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá cải cách hành chính và đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030” năm 2022.

Theo nội dung Quyết định, mục tiêu chung của Đề án là huy động người dân tham gia vào quá trình xây dựng, thực thi, đánh giá chính sách, quy định, hoạt động cải cách hành chính nhà nước và đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước kịp thời, chính xác, khách quan, góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2030, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xã hội của các cơ quan hành chính nhà nước và thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Mục tiêu cụ thể là: Người dân, xã hội được thông tin công khai, minh bạch, kịp thời về chính sách, quy định, hoạt động, kết quả cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cho người dân, xã hội; người dân, xã hội được cung cấp các điều kiện, công cụ dễ dàng, tin cậy để tham gia phản hồi ý kiến, góp ý đối với các chính sách, quy định, hoạt động, kết quả cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; các chỉ tiêu liên quan về phát triển bền vững, năng lực cạnh tranh quốc gia được lồng ghép, thực hiện thông qua bộ chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương được báo cáo, thông tin kịp thời về tình hình triển khai, kết quả, tác động của cải cách hành chính đối với người dân, xã hội và các đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, chất lượng phục vụ người dân dựa trên cảm nhận, mong đợi của người dân, xã hội.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 24 tháng 02 năm 2022.

>>> Xem toàn văn: Quyết định số 115/QĐ-BNV

5. Quyết định số 437/QĐ-BYT ngày 27 tháng 02 năm 2022 của Bộ Y tế về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị Covid-19.

Theo nội dung của Quyết định, các điểm của Hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị Covid-19 gồm: Bảng 4: Tổng hợp nguyên tắc điều trị người bệnh Covid 19 thuộc mục 6.1 và Bảng 5: Các thuốc kháng virut trong điều trị Covid 19 thuộc mục 6.2.1. Theo đó, thuốc kháng virut Molnupiravir chỉ được sử dụng cho các bệnh nhân được chuẩn đoán ở mức độ nhẹ và trung bình, không sử dụng đối với bệnh nhân không triệu chứng, bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 27 tháng 02 năm 2022.

>>> Xem toàn văn: Quyết định số 437/QĐ-BYT

 VNU Media - Ban Thanh tra và Pháp chế
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ