TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin các đơn vị 16:00:03 Ngày 06/10/2021 GMT+7
CEO Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ với tân sinh viên Khoa Quốc tế góc nhìn mới về nguồn gốc của thành công

CEO Alphabooks Nguyễn Cảnh Bình đem đến góc nhìn mới về nguồn gốc của thành công cho các tân sinh viên Khoa Quốc tế - ĐHQGHN. 

Ông Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ rằng, khi bằng tuổi các tân sinh viên và thậm chí là cho đến bây giờ, ông luôn rất tò mò và muốn lý giải tại sao người này có thể thành công, tại sao họ có thể tài giỏi, xuất chúng như vậy? Là người đi trước đã có nhiều năm bôn ba từng kinh doanh bất động sản, dầu khí, từng làm giảng viên đào tạo các khóa học về làm giàu và thành công, thành lập Alphabooks..., ông Nguyễn Cảnh Bình đem đến IStart Camp 2021 góc nhìn mới về nguồn gốc của thành công dựa trên sự nghiên cứu và phân tích 1 cuốn sách ông tâm đắc mang tên “Những kẻ xuất chúng” của Malcom Gladwell.

Theo phân tích của ông Nguyễn Cảnh Bình, thành công là tập hợp của các yếu tố sau. 


 CEO Nguyễn Cảnh Bình là khách mời của sự kiện Istart Camp 2021

Yếu tố thời gian

Dựa trên một nghiên cứu về các vận động viên khúc côn cầu tại Mỹ, diễn giả chỉ ra một sự thật thú vị rằng, phần lớn những vận động viên sinh vào quý 1 sẽ có sức khỏe thể chất và trí tuệ tốt hơn các vận động viên sinh vào các quý khác. Giải thích cho điều trên, ông Cảnh Bình cho rằng là do họ có lợi thế về thời gian, vì sinh ra sớm nên có nhiều thời gian rèn luyện và trưởng thành hơn. Thế giới có sự chọn lọc rất khắt khe. Để trở thành một vận động viên giỏi của thế giới, bạn cần phải trở thành vận động viên giỏi nhất trường, giỏi nhất địa phương, rồi giỏi nhất quốc gia. Vì thế, thời gian là vô cùng quý báu, nếu may mắn được sinh ra sớm, phải biết tận dụng thời gian để rèn luyện.

Bạn không thể quyết định thời gian bạn sinh ra hoặc chết đi, nhưng hiện tại, bạn có thể quyết định được chính xác thời gian và kế hoạch hành động của mình. Bạn không kém cỏi hơn chỉ bởi sinh ra muộn hơn, hãy tối ưu thời gian bạn nhận được để khai phá mọi tiềm năng trong bạn, trân trọng mọi cơ hội đến với bạn để từng bước hướng tới thành công.

Yếu tố hoàn cảnh

Nhiều bạn trẻ hiện nay chỉ biết đổ lỗi cho hoàn cảnh: nhà nghèo, không có điều kiện học tập, không bằng bạn bằng bè. Tuy nhiên, theo ông Cảnh Bình, nghèo khó là một lợi thế, và đôi khi giàu khó lại đem đến bất lợi cho bạn. Ông lý giải quan điểm trên bằng cách đưa ra ví dụ về Joe FLom - luật sư nổi tiếng thế giới và chính bản thân mình.

Joe Flom sinh ra trong 1 gia đình rất nghèo. Ông sống trong một thời kỳ đại khủng hoảng kinh tế, lại bị phân biệt đối xử do là người Do Thái. Joe Flom ao ước thành lập một hãng luật gia nổi tiếng, tuy nhiên, tại thời điểm ấy, không một trường Luật nào tiếp nhận ông cùng bạn bè, và thậm chí đến khi thành lập hãng luật, các khách hàng lớn cũng không bao giờ tìm đến ông. Vậy mà Joe FLom đã có cú lội ngược dòng ấn tượng. Ông nhận ra các hãng luật lớn chỉ nhận các vụ kiện chính trị, kinh tế nổi tiếng và từ chối các vụ kiện dân sự hay kinh tế nhỏ. Joe Flom đã tận dụng điều này và dần trở thành một hãng luật gia vững mạnh.

Ông Cảnh Bình cũng chia sẻ ví dụ về bản thân, sinh ra trong một gia đình nghèo khó và lớn lên trong thế giới của những trang sách và những trải nghiệm thực tế thay vì chỉ ngồi trước màn hình TV, máy tính.

Để vượt khổ đã khó, các bạn trẻ ngày nay cũng đối mặt với áp lực thử thách hơn đó là “vượt sướng”. Các bạn thế hệ GenZ lớn lên trong môi trường đầy đủ về vật chất, được gia đình bao bọc, trước mặt họ là rất nhiều lựa chọn mà bản thân họ thì lại mông lung, chưa biết mình thực sự muốn gì, cần làm gì. Dù trong hoàn cảnh nào, các bạn hãy hiểu rõ mình muốn gì, có những mục tiêu cuộc đời để có kế hoạch hành động phù hợp.

Yếu tố về sự dũng cảm, bản lĩnh và sự liều lĩnh

Để giải thích cho yếu tố này, ông Cảnh Bình đã lấy ví dụ về Christopher Langan (người sở hữu IQ 195) và Albert Einstein (người sở hữu IQ 150). Nếu chỉ xét về IQ, rõ ràng Langan thông minh hơn Einstein rất nhiều: 5 tuổi biết chữ Latin, 7 tuổi học chữ Hy Lạp cổ, là 1 thần đồng thời đi học. Tuy nhiên đến bây giờ, chúng ta đang được hưởng thụ thành quả nghiên cứu khoa học của Einstein và không hề biết Langan là ai. Các nhà khoa học cũng đã làm thí nghiệm, họ đưa Langan vào cuộc thi “Ai Là triệu phú” và thật ngạc nhiên là Langan đã không trả lời được 2 câu hỏi cuối, trong khi đó lịch sử nước Mỹ đã ghi nhận 17 người có thể trả lời đc hết các câu hỏi. Khi được phỏng vấn, Langan đã chia sẻ mình không bao giờ đưa ra một câu trả lời nếu không có kiến thức về chúng. Đối với 17 người được ghi vào kỷ lục, rất nhiều trong số họ đã thừa nhận có những câu hỏi họ hoàn toàn dựa vào sự liều lĩnh để chọn. 

Ông Cảnh Bình cho biết, hiểu biết của con người luôn có giới hạn. Chúng ta không thể nào dựa 100% vào trí thông minh của bản thân để thành công trong cuộc sống. Đôi lúc, đặc biệt trong kinh doanh, cần sự dũng cảm và liều lĩnh. Không ai biết chắc về tương lai nhưng dám làm thì mới có cơ hội thành công.

Yếu tố về sự kiên trì 

Tấm gương về Joe Flom cũng được CEO Alphabooks lấy làm minh chứng cho sự kiên trì, bền bỉ vươn lên khi ông không hề từ bỏ mục tiêu phát triển hãng luật gia của mình cho dù bị vùi dập hay khinh rẻ. Theo ông, công thức chung cho sự thành công là luôn luôn kiên trì, bền bỉ, nỗ lực không ngừng. Thành công của chúng ta không phải chỉ thời gian ngồi trên ghế nhà trường, mà là cách các bạn sử dụng thời gian để rèn luyện bản thân như thế nào. Hãy tìm vài hình mẫu để học theo, tìm hiểu khi bằng tuổi mình, đang trong giai đoạn tương đồng với mình thì họ đã học tập, rèn luyện như thế nào. 

Đối với các bạn sinh viên năm nhất, còn hoang mang và bỡ ngỡ khi bước vào 1 môi trường mới, CEO Nguyễn Cảnh Bình khuyên các bạn hãy duy trì sự tò mò, khao khát tìm hiểu mọi điều, hãy luôn luôn giữ lấy “một tâm hồn cởi mở” để tìm hiểu về một bầu trời mới, không gian mới, thế giới mới chứ không chỉ trong phạm vi nhà trường. “Tuy rằng năm nay chúng ta phải học tập và làm việc trong một phạm vi rất hạn chế, nhưng tôi tin tưởng rằng không gì có thể hạn chế được trí óc của chúng ta.” - Ông Bình nói. “Tôi đặt niềm tin vào thế hệ sinh viên mới với tinh thần công dân toàn cầu sẽ không ngừng nỗ lực, kiên trì, bền bỉ để đạt được thành công, đóng góp cho sự phát triển của đất nước, xã hội.”

Trại Hội nhập “IStart Camp 2021” là phiên bản nâng cấp của tuần lễ Đào tạo hội nhập với diện mạo hoàn toàn mới cùng các hoạt động sáng tạo phù hợp với các bạn trẻ thế hệ Z năng động, tự tin và nhiệt huyết. 

Trong “IStart Camp 2021”, hơn 1.000 tân sinh viên khóa QH2021-Q của Khoa Quốc tế sẽ được đào tạo nhận thức về hành trình đại học, làm thế nào để phát huy được tốt nhất những lợi thế của môi trường đại học để phát triển bản thân, sẵn sàng cho sự nghiệp tương lai. Đồng thời, sự kiện cũng là cầu nối để lãnh đạo các đơn vị, giảng viên, cán bộ, diễn giả khách mời và sinh viên, cựu sinh viên Khoa gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ với các tân sinh viên.

Sự kiện “iStart Camp 2020”sẽ diễn ra trong 3 ngày từ Thứ Hai 4/10 đến Thứ Tư 6/10/2021 với hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom webinar.

Quý phụ huynh và sinh viên quan tâm có thể theo dõi thông tin về sự kiện tại đây.

 

 Diễm Thùy - VNU - IS
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ