TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 15:07:49 Ngày 29/03/2024 GMT+7
Giải pháp quản lý nhiệm vụ khoa học và khai thác hệ thống dữ liệu nghiên cứu
Chiều ngày 28/3/2024, tại Hòa Lạc, ĐHQGHN đã tổ chức Hội thảo giải pháp quản lý nhiệm vụ khoa học và khai thác hệ thống dữ liệu nghiên cứu. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa ĐHQGHN và Nhà Xuất bản Elsevier.

Tham dự hội thảo có Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn, đại diện lãnh đạo Ban Khoa học Công nghệ, Ban Hợp tác Phát triển, Trường Quốc tế, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trung tâm Thư viện và Tri thức số, Trung tâm Quản trị đại học số; đại diện lãnh đạo phòng/bộ phận Khoa học Công nghệ, đại diện nhóm nghiên cứu mạnh, phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm cấp ĐHQGHN.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn cho biết, ĐHQGHN hiện có nhiều giải pháp nhằm tăng cường chỉ số ảnh hưởng của KH&CN. Trong đó, ĐHQGHN tập trung nâng cao hiệu quả và nguồn lực cho hoạt động KH&CN, bao gồm nhiệm vụ trọng tâm về tăng cường số lượng và chất lượng công bố quốc tế, xuất bản quốc tế; tập trung cho các lĩnh vực xuất sắc về các sản phẩm công bố đỉnh cao; tập trung đẩy mạnh số lượng nghiên cứu các ngành khoa học mới nổi, ngành xã hội và nhân văn. ĐHQGHN và Nhà Xuất bản Elsevier sẽ tiếp tục hợp tác trong việc tăng cường số lượng công bố quốc tế và hợp tác nâng cao cơ hội phát triển các tạp chí của ĐHQGHN trong danh mục WoS/Scopus; tăng cường hợp tác trong khai thác dữ liệu phục vụ nghiên cứu; đánh giá các giải pháp quản lý liên quan tới quản lý nhiệm vụ khoa học và dữ liệu nghiên cứu/công bố trong trường đại học của phía Elsevier để xem xét đầu tư áp dụng ở ĐHQGHN.

Tại hội thảo, ông Leo Juan, Kỹ sư quản lý phần mềm, Nhà Xuất bản Elsevier đã trình bày về những chức năng chính của hệ thống quản trị khoa học của Elsevier (Hệ thống Pure).

Theo đó, giải pháp công nghệ của hệ thống Pure đã được áp dụng quản trị khoa học cho hàng trăm trường đại học trên thế giới trong đó có nhiều trường đại học hàng đầu thế giới như Princeton University (hạng 9 thế giới), Johns Hopkins University (hạng 12 thế giới), Northwestern University (hạng 24 thế giới), New York University (hạng 26 thế giới). Hệ thống Pure được cung cấp dưới dạng website và cho phép quản lý hồ sơ khoa học của các nhà khoa học theo từng lĩnh vực một cách thuận lợi, cập nhật các công bố quốc tế và tạo hồ sơ, minh chứng cho việc xếp hạng đại học, tìm kiếm mạng lưới các nhà khoa học theo lĩnh vực. Hệ thống Pure cũng cho phép quản trị các đề tài, nhiệm vụ khoa học và quản lý, xét duyệt các nhiệm vụ khoa học của các trường đại học theo những quy trình riêng của từng trường.

Tại Hội nghị, các nhà khoa học, quản lý tại ĐHQGHN đã trao đổi nhiều câu hỏi về việc tích hợp dữ liệu nội bộ, tự động nhận diện các nhà khoa học từ các công bố để cập nhật lý lịch khoa học, hồ sơ của các giảng viên, nghiên cứu viên.

Việc tổ Hội thảo nhằm đánh giá tính khả thi áp dụng giải pháp quản lý quản lý nhiệm vụ khoa học và khai thác hệ thống dữ liệu nghiên cứu của Elsevier tại ĐHQGHN. Kết quả hội thảo là cơ sở để hợp tác, đề xuất đầu tư và áp dụng thí điểm ở ĐHQGHN: Giai đoạn 1 áp dụng tại Trường Quốc tế và đối với các Nhóm nghiên cứu mạnh, phòng thí nghiệm trọng điểm, trung tâm nghiên cứu trọng điểm ở ĐHQGHN.

>>> Các tin tức liên quan:

- Thu hút nhà khoa học xuất sắc để phát triển nhanh và bền vững

- Đề án Phát triển ĐHQGHN tới năm 2030: Hướng tới xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước

- Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam đến năm 2030 - Chính sách và thực tiễn

Giải pháp thúc đẩy phát triển sản phẩm khoa học công nghệ tại ĐHQGHN cần gắn với thực tiễn xã hội

Xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh về công nghệ thông tin trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

- Tập trung đầu tư các nhóm nghiên cứu mạnh để giải quyết các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

 

 Song Minh - Lê Nguyên - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ