TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin các đơn vị 14:42:54 Ngày 08/04/2024 GMT+7
Ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa tại Trường Đại học Công nghệ – ĐHQGHN: Sự lựa chọn cho GEN Z năng động, đam mê công nghệ, sáng tạo và yêu cái đẹp
Trong thời đại số phát triển, sự cạnh tranh của thị trường ngày càng cao. Đặc biệt là những sản phẩm điện tử thông minh, những phụ kiện nhỏ gọn hay các phương tiện đi lại với thiết kế vừa mang tính công nghệ, vừa độc và lạ là một trong những yếu tố được người tiêu dùng đánh giá cao. Nắm bắt được tâm lý khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng vào mẫu mã thiết kế của các sản phẩm. Ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa là ngành đào tạo không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về sự sáng tạo, công nghệ kỹ thuật cao mà còn mang tính nghệ thuật và thẩm mỹ.

  

Ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa tại Trường ĐH Công nghệ – ĐHQGHN: Tiên phong đào tạo liên ngành công nghệ – kỹ thuật – nghệ thuật đầu tiên ở Việt Nam

Phát triển nguồn lực công nghệ nói chung và nguồn nhân lực trong lĩnh vực thiết kế công nghiệp và đồ họa nói riêng được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ. Với vị thế là trường thành viên tiên phong trong ĐHQGHN, Trường ĐH Công nghệ có trách nhiệm trong việc thực hiện thành công Chiến lược đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà tuyển dụng để hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo và đề án mở ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa bậc đại học diễn ra vào ngày 18/8/2023

Trên thế giới, nhiều trường đại học đã đào tạo các ngành có tính liên lĩnh vực giữa kỹ thuật và nghệ thuật như Đại học Imperial College London (Thiết kế kỹ thuật), Đại học Loughborough (Thiết kế sản phẩm kỹ thuật), Đại học James Madison, Hoa Kỳ (Thiết kế công nghiệp)… thì ở Việt Nam chưa có chương trình đào tạo nào hướng tới điều này. Đặc biệt, chương trình còn lựa chọn các bạn có năng lực học tập xuất sắc trong các môn STEM để đào tạo chuyên sâu về CNTT, vật lý, cơ học, tự động hóa, AI, điện – điện tử,…để trở thành các công trình sư, tổng công trình sư trong thiết kế chế tạo các sản phẩm công nghiệp, công nghệ cao. Vì vậy, tính tích hợp và liên lĩnh vực của chương trình đào tạo Thiết kế công nghiệp và đồ hoạ của Trường ĐH Công nghệ, với mã ngành thí điểm thuộc lĩnh vực Kỹ thuật thực sự là điểm khác biệt tiên phong so với các chương trình đào tạo tương tự đã có thuộc lĩnh vực Mỹ thuật.  

Chương trình đào tạo mang tính ứng dụng cao, nắm bắt xu hướng thời đại

Chương trình đào tạo ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa của Trường Đại học Công nghệ là chương trình mang tính tiên tiến, hiện đại, đào tạo ra các cử nhân Thiết kế công nghiệp và đồ họa trên nền tảng công nghệ thông tin và các thế mạnh khác biệt của Nhà trường.

Ngành học này kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ thông qua các công cụ công nghệ để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh ấn tượng. Ngành học này phù hợp cho những bạn trẻ thích nghệ thuật, mong muốn được thể hiện tư duy sáng tạo qua những thiết kế vật dụng, sản phẩm sử dụng cho đời sống xã hội, đồng thời, các bạn sẽ là những người quyết định diện mạo, hình thức, mẫu mã của sản phẩm dựa trên đối tượng sử dụng, chức năng hay công nghệ sản xuất.

Chương trình Thiết kế công nghiệp và đồ họa  gồm 3 chuyên ngành hot, có nhu cầu tuyển dụng cao tại các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.  Đó là chuyên ngành Thiết kế Công nghiệp và Kỹ thuật; Thiết kế Kỹ thuật và Đồ họa; Thiết kế Mỹ thuật và Nội thất.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ trở thành những nhà thiết kế, đồ họa, có kiến thức chuyên môn sâu về kiến trúc, mỹ thuật và nghệ thuật. Bên cạnh đó, với các bạn xuất sắc còn là các công trình sư, tổng công trình sư, trên cơ sở các nền tảng kiến thức về các thế mạnh của nhà trường như Toán học, Vật Lý, Công nghệ thông tin, Điện tử – Tự động hóa, Cơ học, Kỹ thuật xây dựng, Trí tuệ nhân tạo, …

Sinh viên có nhiều cơ hội thực tập, thực tế và nâng cao năng lực chuyên môn

Để đảm bảo cho sinh viên được học hỏi và phát triển, Khoa Công nghệ Xây dựng – Giao thông, Trường Đại học Công nghệ đã thiết lập mối quan hệ .với các doanh nghiệp và công ty trong lĩnh vực thiết kế công nghiệp và đồ họa như Công ty cổ phần trang trí nội ngoại thất Home Decor, Công ty Siemens Digital Industry Software, Văn phòng KTS Ngô Lê và cộng sự, Công ty quảng cáo Now …. Qua đó thiết lập các chương trình hợp tác và thực tập cùng các công ty để cung cấp cho sinh viên cơ hội thực tập và học hỏi trong môi trường thực tế.

Điều này giúp cho người học có thể vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng, thúc đẩy tư duy sáng tạo và những ý tưởng đột phá. Đây cũng là cơ hội để làm phong phú thêm kinh nghiệm cũng như tiếp cận cơ hội việc làm cho sinh viên.

Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia, nhà khoa học tận tâm và trách nhiệm

Đội ngũ giảng viên trong chương trình đều là những chuyên gia, nhà khoa học với trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu, công bố quốc tế. Trong đó,  GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Chủ tịch Hội đồng trường, Chủ nhiệm Khoa là Nhà khoa học được xếp hạng top 10.000 thế giới và top 94 trong lĩnh vực Engineering toàn cầu. Giáo sư cũng là người đề xuất và là Tổ trưởng tổ chuyên gia xây dựng Đề án mở ngành này của nhà trường.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức luôn nhiệt huyết truyền lại kiến thức cho học trò

Bên cạnh đội ngũ giảng viên chất lượng, tận tâm và trách nhiệm của Trường Đại học Công nghệ, sinh viên còn được trực tiếp học tập với các chuyên gia từ các trường đại học, doanh nghiệp trong lĩnh vực kiến trúc và nghệ thuật.

KTS. Ngô Ngọc Lê – Giám đốc, Chủ trì thiết kế Công ty Ngole-Achitechs góp ý hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo và đề án mở ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa

Cơ hội việc làm đang dạng, mức thu nhập hấp dẫn

Thị trường Ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa tại Việt Nam đang ngày càng phát triển đầy triển vọng, với cơ hội nghề nghiệp khác nhau. Vị trí tuyển dụng cho các kỹ sư tài năng tăng hơn gấp đôi trong vài năm qua tạo ra nhiều cơ hội cho các chuyên gia muốn làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển thiết kế và đồ họa. Dựa trên mạng lưới hợp tác trong nước và quốc tế của Khoa Công nghệ xây dựng – giao thông, cơ hội việc làm của cử nhân ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa sẽ mở rộng ở các vị trí công tác:

- Cán bộ thiết kế sản phẩm kỹ thuật, công nghiệp;

- Thiết kế mỹ thuật, nội thất; quảng cáo; multimedia;

- Thiết kế quy trình tổ chức sản xuất;

- Nhà sản xuất thiết kế đồ họa; lập trình tương tác game;

- Nhà sản xuất, đạo diễn đồ họa, sự kiện;

- Người quản lý, giám sát và thẩm định các dự án thiết kế ở các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước của lĩnh thiết kế công nghiệp và đồ hoạ;

- Chuyên gia tư vấn, giám sát và kiểm tra các dự án thiết kế, lập dự án, lên kế hoạch, thiết kếvà quản lý sản phẩm;

- Cán bộ kỹ thuật;các công trình sư; tổng công trình sư trong lĩnh vực thiết kế kỹ thuật và công nghiệp;

- Cán bộ giảng dạy, nghiên cứu trong lĩnh vực thiết kế kỹ thuật, công nghiệp và đồ hoạ.

Trên 2 nền tảng tuyển dụng lớn nhất Việt Nam, VietnamSalary và Vietnamworks mức thu nhập của nhà Thiết kế đồ họa tại Việt Nam được ghi nhận là cao hơn mặt bằng chung như: Trong năm 2023, mức thu nhập trung bình với các bạn có bằng cử nhân dao động từ 15 -20 triệu đồng, mức thu nhập trung bình cao nhất dao động từ 40 – 59 triệu đồng, cùng các chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác. Trên thực tế, khi các designer đã tích lũy đủ kinh nghiệm có thể lựa chọn làm việc tự do – freelance, chủ động thực hiện dự án từ các doanh nghiệp lớn và kiếm được mức thu nhập hậu hĩnh từ 70 triệu đồng tháng, và có  mức lương rất cao với các bạn xuất sắc khi đảm nhiệm vị trí công trình sư, tổng công trình sư.

Năm 2024, Trường Đại học Công nghệ dành 160 chỉ tiêu để tuyển sinh ngành mới này. Bên cạnh các hình thức tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của ĐHQGHN, các tổ hợp xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông là: A00, A01, D01. Các bạn trẻ muốn thỏa sức sáng tạo, yêu thích công nghệ và đam mê thiết kế những sản phẩm hữu ích ứng dụng vào cuộc sống thì hãy tìm hiểu ngay ngành Thiết kế công nghiệp và đồ họa của Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN nhé.

Nguồn: VNU UET

 VNU UET
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ