Tin tức  Tin tức chung 01:52:29 Ngày 05/05/2024 GMT+7
Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật – một thành viên mới của ĐHQGHN
Ngày 24/4/2024, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, ĐHQGHN đã tổ chức Lễ ra mắt và ký kết các văn bản thỏa thuận với các đối tác.

 Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đã trao các quyết định, phát biểu chỉ đạo và chúc mừng tập thể cán bộ sinh viên tại buổi lễ.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương; lãnh đạo các đơn vị thành viên, trực thuộc ĐHQGHN cùng với các đối tác của Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật.

Ngày 29/01/2024, Giám đốc ĐHQGHN đã ký Quyết định số 333/QĐ-ĐHQGHN về việc chuyển đổi mô hình và tổ chức lại Khoa Các khoa học liên ngành thành Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Quyết định chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/03/2024.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân trao quyết định cho Ban giám hiệu Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật

Thời khắc quan trọng đánh dấu quá trình khởi đầu của Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật với nghi thức ra mắt nhà trường

Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật được thành lập trên cơ sở nâng cấp và tổ chức lại từ các đơn vị tiền thân là Khoa Các khoa học liên ngành (được thành lập năm 2017), và trước đó là Khoa Sau đại học (được thành lập năm 2002).

Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật được ĐHQGHN giao sứ mệnh là đơn vị “đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài theo định hướng liên ngành ở các lĩnh vực là thế mạnh của trường; tiên phong khai mở và phát triển các ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hóa, sáng tạo và nghệ thuật; nghiên cứu, chuyển giao tri thức và tư vấn chính sách; đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ đất nước và hội nhập quốc tế”. Định hướng phát triển của Trường trong thời gian tới là sẽ trở thành một cơ sở đào tạo có uy tín và chất lượng về khoa học liên ngành và nghệ thuật của ĐHQGHN và được xếp hạng cao ở khu vực và thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Hiệu trưởng Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật Nguyễn Văn Hiệu bày cho biết: Việc ĐHQGHN chuyển đổi Khoa Các Khoa học liên ngành thành Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật không chỉ là một trong những sự kiện mang tính bước ngoặt, đánh dấu sự thay đổi về chất của một đơn vị đào tạo mà còn là thành quả được tích lũy, phát triển dựa trên việc kết nối giá trị truyền thống, sự sáng tạo của một tập thể với nhiều khát vọng theo xu thế phát triển thời đại. Trong những năm vừa qua, nhà trường luôn cố gắng đóng góp vào sứ mệnh của ĐHQGHN, trở thành một cơ sở giáo đại học tiên phong trong việc triển khai nhiều chương trình đào tạo gắn với các vấn đề mới tại Việt Nam như đô thị học, quản lý và khai thác di sản một cách bền vững, công nghiệp văn hóa, biến đổi khí hậu,… Đó chính là nguyên nhân tạo nên bước phát triển đột phá của đơn vị trên nhiều khía cạnh từ số lượng và quy mô các chương trình đào tạo cho đến sự đa dạng trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác trong nước và quốc tế... Kết quả là chỉ trong một thời gian ngắn, từ một đơn vị thực hiện chức năng quản lý đào tạo sau đại học, VNU-SIS đã từng bước khẳng định được uy tín trong hệ thống các đơn vị đào tạo của ĐHQGHN.

Dựa trên bối cảnh ra đời, sứ mệnh thực hiện cũng như tầm nhìn tương lai, có thể thấy việc chuyển đổi Khoa Các khoa học liên ngành thành Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật mang theo những kỳ vọng về việc xây dựng một cơ sở giáo dục mới đóng vai trò là địa điểm kết nối giữa thời gian quá khứ và hiện tại, giữa thế giới của khoa học và nghệ thuật, giữa tri thức truyền thống và hiện đại, giữa cách tiếp cận đơn ngành và liên ngành, giữa quan điểm đào tạo và nghiên cứu mang định hướng lý thuyết và ứng dụng; giữa triết lý sáng tạo vị nghệ thuật và vị nhân sinh. Ngôi trường này cũng được mong muốn trở thành một hệ sinh thái sáng tạo rộng mở, đặc biệt có khả năng dẫn dắt trong việc cùng chung tay đào tạo nên một thế hệ nhân lực mới phục vụ phát triển kinh tế sáng tạo ở Việt Nam và hội nhập với dòng chảy phát triển toàn cầu. Tất cả những điều này phần nào được cụ thể hóa thông qua khẩu hiệu hành động và các giá trị cốt lõi mà nhà trường hướng đến - Hiệu trưởng Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật Nguyễn Văn Hiệu nhấn mạnh.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân gửi lời chúc mừng tới tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và các sinh viên Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật.

Phát biểu giao nhiệm vụ tại buổi lễ, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đã gửi lời chúc mừng tới tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và các sinh viên tại Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật. Năm 2024 cũng là tròn 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương (27/10/1924) một thành viên của ĐH Đông Dương (1906), tiền thân của ĐHQGHN. SIS-VNU được kế thừa tinh thần và là một mảnh ghép về đào tạo nghệ thuật hướng tới hoàn thiện mô hình một cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực của ĐHQGHN. Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, nhà trường sẽ hoàn thiện tốt cơ cấu tổ chức, đảm bảo tự chủ trong mọi mặt hoạt động. Trong thời gian tới, ĐHQGHN cam kết sẽ đầu tư, đảm bảo về cơ sở vật chất tại cơ sở Hòa Lạc, trang thiết bị dạy và học để đảm bảo môi trường học thuật lí tưởng, gắn giáo dục với chuyển đổi số và hỗ trợ Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật trong việc thu hút nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu sinh tới học tập và làm việc.

 Đại diện cho Đại học Tulsa, Phó Hiệu trưởng phụ trách Hợp tác Quốc tế Vivian Wang đã gửi lời chúc mừng tới Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, bày tỏ mong muốn nhà trường sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai

Hiện nay, SIS-VNU đang triển khai nhiều chương trình đào tạo về các ngành học hot đón đầu xu thế ở bậc đại học như: Quản trị thương hiệu; Quản lý giải trí và sự kiện; Quản trị đô thị thông minh và bền vững; Quản trị tài nguyên di sản; Thiết kế sáng tạo với các chuyên ngành: Thời trang và sáng tạo; Đồ họa công nghệ số; Thiết kế nội thất bền vững. Dự kiến tuyển sinh từ 2024 các ngành: Kiến trúc và thiết kế cảnh quan; Nghệ thuật thị giác với các chuyên ngành: Nhiếp ảnh nghệ thuật; Nghệ thuật tạo hình đương đại. 

Sự kiện ra mắt Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật là cột mốc đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển của Nhà trường, khẳng định vị thể tiên phong trong lĩnh vực đào tạo khoa học liên ngành và nghệ thuật, định hướng bền vững. Sự kiện vinh dự đón tiếp đại diện các trường đại học, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước; Các chuyên gia, các nhà khoa học từ nhiều lĩnh vực, các nhà thiết kế, các nghệ sĩ, nghệ nhân nổi tiếng. 

Trong khuôn khổ chương trình, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật cũng đã trao Biên bản ghi nhớ (MOU) với các đối tác chiến lược của nhà trường.

Một số hình ảnh buổi lễ:

“Có thể nói, quyết định của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội chuyển đổi Khoa Các khoa học liên ngành thành Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật thực sự là một sự kiện nổi bật, có ý nghĩa tầm vóc của hệ thống, bởi nó đánh dấu chặng đường ba mươi năm tồn tại và phát triển của Đại học Quốc gia Hà Nội với tư cách là một cơ sở giáo dục tiên phong, dẫn dắt hệ thống giáo dục đại học cả nước, đồng thời thể hiện tầm nhìn nhất quán của Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc xây dựng các mô hình giáo dục đào tạo mới ở Việt Nam. Kết quả này là sản phẩm của một quá trình xây dựng chiến lược nghiêm túc, khoa học dựa trên sự tích hợp của nhiều nhân tố bao gồm nhu cầu thực tiễn của đất nước, triết lý đổi mới sáng tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội, của sự nỗ lực tạo dựng và phát triển của Khoa Các khoa học liên ngành và xu thế vận động phát triển chung của nhân loại”.

“Khoảng gần hai thập niên vừa qua, nhận thức được tầm quan trọng của nền công nghiệp văn hóa và kinh tế sáng tạo, Đảng và Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chính sách quan trọng khẳng định vị trí và vai trò của sáng tạo, nghệ thuật trong phát triển công nghiệp văn hóa - sáng tạo, đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển nền kinh tế sáng tạo của đất nước. Đây chính là tiền đề để ĐHQGHN xây dựng Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, một ngôi trường có nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu các lĩnh vực sáng tạo, nghệ thuật trong cấu trúc đa ngành, đa lĩnh vực, đồng thời cũng là một trong những mục tiêu mà nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ và giảng viên ĐHQGHN đã mong đợi trong suốt một thời gian dài”.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiệu - Hiệu trưởng Trường Khoa học liên ngành và Nghệ Thuật

>>>> Tin tức liên quan

- Đại học Quốc gia Hà Nội chú trọng phát triển kĩ năng mềm cho sinh viên tại Hòa Lạc

- Sinh viên ĐHQGHN thỏa sức sáng tạo thời trang với vật liệu tái chế

- Đảng Bộ Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật ra mắt chi bộ 5

 Ngọc Ánh - Quốc Toản - Linh Li - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 388 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC