Tin tức  Thông báo  Sau đại học 02:28:21 Ngày 04/05/2024 GMT+7
Thông tin LATS của NCS Đỗ Thu Hà
Tên đề tài: Gần đúng quỹ đạo thẳng cho các quá trình tán xạ năng lượng cao trong hấp dẫn lượng tử

1. Họ và tên: Đỗ Thu Hà                                                2.Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 01/05/1986                                                4. Nơi sinh: Hải Dương

5. Quyết định công nhận  nghiên cứu sinh: 3035/QĐ-ĐHKHTN, ngày 22/08/2016 của Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội           

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Quyết định gia hạn số 567/QĐ-ĐHKHTN, ngày 14/02/2020; quyết định gia hạn số 318/QĐ-ĐHKHTN, ngày 01/02/2021.

7. Tên đề tài luận án: Gần đúng quỹ đạo thẳng cho các quá trình tán xạ năng lượng cao trong hấp dẫn lượng tử

8. Chuyên ngành:  Vật lý lý thuyết và Vật lý toán

9. Mã số: 9440130.01

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TSKH.Nguyễn Xuân Hãn   

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

- Thu được tiết diện tán xạ của hạt trên hai thế ngoài cụ thể là thế Gauss và thế Yukawa.

- Thu được biểu diễn quỹ đạo thẳng cho biên độ tán xạ cho thế Newton, bao gồm đóng góp của bổ chính tương đối tính và bổ chính lượng tử từ giản đồ một vòng trong lý thuyết hấp dẫn lượng tử hiệu dụng.

- Thu được biểu thức quỹ đạo thẳng cho biên độ tán xạ và số hạng bổ chính của nó bằng phương pháp chuẩn thế trong biểu diễn tọa độ trong khuôn khổ lý thuyết hấp dẫn lượng tử tuyến tính.

- Tính mới và khác biệt của kết quả trên so với các nghiên cứu trước đó là chúng tôi đã kết hợp các hiệu ứng tương đối tính và hiệu ứng lượng tử trong tán xạ hấp dẫn để làm rõ một phần của mối liên hệ giữa lý thuyết trường lượng tử hiệu dụng của thuyết tương đối rộng và cơ học lượng tử tương đối tính. Cụ thể:

+ Số hạng bổ chính tương đối tính được tính từ các đóng góp không giải tích và được giải thích là kết quả của dao động "zitterbewegung" khi khoảng cách giữa các hạt bị dịch chuyển một lượng bằng độ dài của một bước sóng Compton. Đóng góp này liên quan đến tính không định xứ của hạt. Nếu hạt có khối lượng, không thể định xứ trong một thể tích có kích thước tuyến tính nhỏ hơn độ dài bước sóng Compton của hạt tương ứng, nói cách khác - khái niệm tọa độ của hạt theo nghĩa thông thường của từ này là hoàn toàn vô nghĩa.

+ Số hạng bổ chính lượng tử liên quan đến hằng số Planck cũng được tìm thấy. Đây là kết quả mới và cần được xem xét cụ thể hơn nữa ở mức năng lượng Planck khi tính đến các bổ chính loop bậc cao hơn.

12. Khả năng ứng dụng thực tiễn:

Những kết quả thu được trong luận án, trên cơ sở gần đúng quỹ đạo thẳng bằng hàng loạt các cách tiếp cận khác nhau là cơ sở cho việc tiếp tục nghiên cứu bài toán tán xạ hấp dẫn cũng như thống nhất bốn loại tương tác: tương tác điện từ, tương tác yếu, tương tác mạnh và tương tác hấp dẫn.

13. Các hướng nghiên cứu tiếp theo: Tương tác hấp dẫn, Thống nhất bốn loại tương tác.

14. Các công trình công bố liên quan đến luận án:

[1]. N. S. Han, D. T. Ha, and N. N. Xuan (2019), “The contribution of effective quantum gravity to the high energy scattering in the framework of modified perturbation theory and one loop approximation”, European Physical Journal C, Vol. 79, No. 10, pp. 835-847.

[2]. D. T. Ha (2020), “High Energy Scattering Amplitude in The Linearized Gravitational Theory”, Scientific Journal of Hanoi Metropolitan University, Vol. 39, pp. 49-54.

[3]. C. T. Vi Ba, D. T. Ha, N. N. Xuan, and D. D. Thanh (2022), “Functional Integral Method for Potential Scattering Amplitude in Quantum Mechanics”, VNU Journal of Science: Mathematics - Physics, Vol. 38, No. 4, pp. 45-60.

 

 VNU Media - VNU - HUS
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 388 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC