Tin tức  Tin tức chung 14:26:35 Ngày 30/04/2024 GMT+7
10 công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên UET được doanh nghiệp đánh giá cao
Các công trình nghiên cứu đa dạng, sáng tạo, nhiều khả năng ứng dụng thực tế đã được đại diện doanh nghiệp trao giải thưởng tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN lần thứ 19. Năm nay, tổng số 34 công trình được trình bày tại hội nghị lần này đã được lựa chọn từ các cấp Khoa/ Viện.

Đồng hành với chương trình có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp cùng hợp tác với Trường ĐH Công nghệ thời gian qua, Công ty Cổ phần tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO; Công ty TNHH Winstron Neweb Corporation; Công ty Meiko Automation; Viện Hàng không vũ trụ Viettel; Korea IT Cooperation Center – Hanoi; Công ty Daizo Tec; Công ty TNHH Agile Tech; Công ty Cổ phần kỹ thuật Temas; Công ty Nashtech; Công ty Cổ phần giải pháp Công nghệ Việt Nam. Các doanh nghiệp đánh giá cao sự nghiêm túc, năng lực độc lập nghiên cứu của sinh viên cũng như chất lượng và hàm lượng khoa học của các Hội nghị nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Công nghệ.

Nhân dịp ngày hội khoa học sinh viên nghiên cứu Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Chử Đức Trình đã phát động phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học của Trường thời gian tới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Chử Đức Trình nhấn mạnh, xây dựng niềm đam mê trong học tập, nghiên cứu là yêu cầu lớn nhất đối với sinh viên bên cạnh học tập kiến thức, từ đó, giúp sinh viên tiếp cận kho tàng tri thức rộng lớn của nhân loại và rèn luyện kỹ năng học tập suốt đời. Ông bày tỏ mong muốn nghiên cứu khoa học sẽ là yêu cầu, nhu cầu của từng sinh viên, người học và là nền tảng tạo nên triết lý Nhà trường: “Đổi mới sáng tạo – Hợp tác - Chất lượng cao - Nhân văn”. 

Ông Lê Nguyên Giáp – Phó Tổng giám đốc Công ty CONINCO khẳng định nhiều công trình có khả năng đưa vào ứng dụng thực tiễn như đề tài “Đánh giá sự làm việc của dầm thép có bụng khoét lỗ”

Mặc dù những đề tài này là bước đầu nhưng doanh nghiệp đánh giá cao sự năng động, tìm tòi, khám phá của sinh viên. Đồng thời, những sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học cũng sẽ phát triển nhiều kỹ năng mà các doanh nghiệp đang cần như tổng quát hóa, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, thuyết trình...

Với đề tài “Nghiên cứu thiết kế thử nghiệm xe tự hành cỡ nhỏ”, được triển khai bởi nhóm sinh viên Khoa Vật lý kỹ thuật K65V – Trường Đại học Công nghệ gồm Hoàng Huy Anh Tuấn, Lý Minh Tường, Ngô Văn Tuấn, Vũ Đại Lợi, Nguyễn Anh Tuấn Trường do TS. Bùi Đình Tú hướng dẫn đã tạo ấn tượng đối với doanh nghiệp. Vì vậy, đề tài đã đạt giải Nhất cấp Trường và 3 doanh nghiệp đã trao thưởng cho nhóm nghiên cứu. Đại diện nhóm nghiên cứu, sinh viên Vũ Đại Lợi chia sẻ niềm vui bất ngờ và tự hào sau khi đạt kết quả ngoài dự kiến cả về cấp Trường lẫn doanh nghiệp. Từ cuối năm 2022, nhóm nghiên cứu bắt đầu lên ý tưởng, hướng nghiên cứu và mục tiêu của đề tài, sau đó xây dựng hệ thống điện, cảm biến, xử lý thuật toán... và hoàn thiện thành mô hình xe vào cuối tháng 3/2023. Nhóm nghiên cứu nhận thấy xu hướng phát triển công nghệ trên thế giới và ở Việt Nam về môi trường, giao thông nên các thành viên trong nhóm lựa chọn thiết kế xe tự hành để sử dụng trong các khuôn viên trường đại học, bệnh viện, khu đô thị, khu nghỉ dưỡng... Chia sẻ về ưu điểm của mô hình xe tự hành, sinh viên Vũ Đại Lợi nhấn mạnh: “Chắc chắn chi phí sẽ thấp hơn so với xe tự hành trên thị trường, quan trọng là xe sử dụng camera xử lý hình ảnh để bám làn đường và sản phẩm cũng là dấu ấn của nhóm sinh viên góp phần đưa thương hiệu của Trường Đại học Công nghệ đến với xã hội, doanh nghiệp”.

Sau nhiều giờ làm việc nghiêm túc, Hội nghị đã kết thúc thành công, 33 công trình (09 giải Nhất, 11 giải Nhì và 13 giải Ba) được Hội đồng trao thưởng và đánh giá cao về tính đổi mới sáng tạo, giải quyết các vấn đề cấp thiết với phương pháp nghiên cứu đa dạng, đặc biệt là tính ứng dụng thực tiễn; đồng thời, chọn ra các công trình xuất sắc nhất để đề cử tham dự Giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên cấp ĐHQGHN, cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 Tuyết Mai
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin ĐHQGHN số 388 | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC